Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/06/2023, 12:36 (GMT+7)

Không cần quảng bá truyền thông, thương hiệu MUJI vẫn trụ vững

“Độc lạ MUJI” chỉ tập trung phân phối và bán hàng, dù đã tới Việt Nam 3 năm nhưng vẫn không chọn lối đi quảng bá truyền thông để tiếp thị sản phẩm.

Khác biệt so với nhiều thương hiệu khác, MUJI đi ngược hoàn toàn với xu hướng khi không lựa chọn quảng bá truyền thông cho sản phẩm, tập trung chủ yếu vào quy trình sản xuất và dịch vụ bán hàng. Với tinh thần, “less is more” (càng đơn giản càng tốt), từ logo, bao bì, thiết kế cửa hàng tới các tiếp thị, quảng cáo và khuyến mại cũng được MUJI giảm thiểu chi phí hết mức có thể.

Công thức giá rẻ của MUJI

Thay vì đổ tiền vào các hoạt động quảng bá truyền thông, thương hiệu tập trung vào quy trình sản xuất và dịch vụ bán hàng để đem tới giả cả rẻ ở mỗi thị trường. Ở Nhật, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, MUJI tập trung bán sản phẩm dưới 4 USD để thu hút người tiêu dùng. Chiến lược thành công khi hãng có thể cạnh tranh trực tiếp với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 yên, vốn đã rất phát triển ở Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

MUJI phát triển bền vững tại Việt Nam
MUJI phát triển bền vững tại Việt Nam

Để có thể duy trì mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm, MUJI đã thực hiện nghiêm ngặt các quy tắc sau trong quá trình sản xuất:

Đầu tiên, lựa chọn nguyên liệu thô chất lượng khắp toàn cầu. Dù là nguyên vật liệu bị các công ty khác loại bỏ nhưng chỉ cần không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm đều sẽ được MUJI thu mua.

Thứ hai, tối ưu hóa quy trình ở mức tối giản nhất nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi và thoải mái cho trải nghiệm của người dùng. Do đó, các chi tiết, đường nét đều được giản lược trong quá trình thiết kế và sản xuất, giúp quá trình sản xuất nhanh và tiết kiệm hơn.

Thứ ba, đóng gói cũng phải đơn giản. Công ty tiết chế việc sử dụng bao bì nhằm làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của sản phẩm. Với dòng sản phẩm làm đẹp, phòng tắm thì MUJI là thương hiệu tiên phong khi giảm thiểu tác động ra môi trường và đẩy mạnh quy trình tái chế.

Chiến lược của MUJI tại Việt Nam

Không “chịu” bỏ tiền cho các hoạt động quảng bá truyền thông, MUJI chọn lối đi riêng để tiếp cận thị trường Việt cũng như nhóm mục tiêu khách hàng. Bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất tại Việt Nam, thương hiệu thể hiện rõ chiến lược “Made in Vietnam”, giúp khách hàng yên tâm hơn khi lựa chọn và mua sản phẩm. Điển hình là sự hợp tác với nhà sản xuất gỗ ở Đồng Nai, MUJI đã tung bộ sưu tập nội thất gỗ cao su hàng Việt, sản xuất ngay tại Việt Nam.

Thiết kế sản phẩm đậm chất Việt của MUJI Vietnam
Thiết kế sản phẩm đậm chất Việt của MUJI Vietnam

Sự kết hợp này không chỉ giúp MUJI tiếp cận dễ dàng với khách hàng Việt mà còn giảm thiểu chi phí sản xuất tối đa, tận dụng tốt nguyên vật liệu tự nhiên. Hiện tại các sản phẩm MUJI sản xuất tại Việt Nam chiếm khoảng 30% tổng số sản phẩm của hãng, trong đó hàng áo thun nam và nữ 97% là “Made in Vietnam”.

Ông Nagaiwa chia sẻ, năm 2023 sẽ là năm bùng nổ của MUJI Việt Nam. Từ thời điểm mới bắt đầu chỉ có 80 nhân viên, hiện nay đã có thêm 220 nhân viên đầu quân cho MUJI. Sắp tới, công ty sẽ cân nhắc tìm kiếm các vị trí phù hợp để mở rộng cửa hàng, biến các sản phẩm của hãng trở thành sự lựa chọn đầu tiên của người Việt khi nhắc tới các món đồ cần thiết cho cuộc sống thường ngày.

Thương hiệu MUJI đã chứng minh rất tốt khả năng kinh doanh mà không cần phải dựa dẫm vào các hoạt động quảng bá truyền thông. Chỉ cần tập trung vào quy trình sản xuất, bán dịch vụ thật tốt và hiểu rõ thị hiếu của khách hàng, các sản phẩm của MUJI có thể tiếp cận với người tiêu dùng một cách bền vững.

Cùng chuyên mục