Thứ hai, 12/06/2023, 12:26 (GMT+7)

Mất điện triền miên, quảng bá du lịch Quảng Ninh khó càng thêm khó

Mất điện triền miên tại Quảng Ninh đã khiến cho nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, du khách "nếm đủ" thảm cảnh. Điều này cũng đã làm cho ngành du lịch và việc quảng bá du lịch địa phương ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khách du lịch giảm tới 35%

So với thời điểm tiết giảm điện năng tiêu thụ, lượng khách đến khu du lịch Minh Châu – Quan Lạn đã giảm tới 35%. Theo thống kê từ UBND huyện Vân Đồn thì lượng khách du lịch đến đây chỉ còn 12.700 lượt/tuần. Nếu tình trạng cắt điện vẫn còn kéo dài thì con số này được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm.

Việc mất điện thường xuyên, nguồn cung điện chập chờn trong thời gian gần đây không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh, sản xuất mà còn làm nguồn thu từ hoạt động dịch vụ bị giảm mạnh. Bên cạnh đó, sự việc này còn ảnh hưởng tiêu cục đến việc quảng bá du lịch của địa phương, giảm lượng khách trong giai đoạn cao điểm mùa hè.

mất điện Hạ Long 2

Một nhà hàng tại xã đảo Minh Châu (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) phải sử dụng đèn tích điện, khách du lịch bật đèn điện thoại để... ăn tối - Ảnh: HOÀNG QUỲNH

Trên mạng xã hội, khá nhiều khách du lịch phàn nàn về tình trạng mất điện, nhất là tại TP. Hạ Long. Những ngày đầu tháng 6, nhiều du khách đến Hạ Long đúng dịp cắt điện luân phiên nên phải ăn uống nghỉ ngơi trong nóng bức và cho đó là chuyến đi “hành xác”. Ngoài ra, có rất nhiều người cẩn thận hỏi rõ về lịch cắt điện ở Hạ Long, Vân Đồn trước khi đưa cả nhà đến du lịch.

Trước khi có sự cố mất điện luân phiên, chập chờn, vào mỗi tuần cao điểm du lịch, các xã đảo trên địa bàn huyện Vân Đồn thường đón khoảng từ 19.000 – 19.500 lượt khách. Trước tình trạng khách du lịch sụt giảm, huyện Vân Đồn đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương, Công ty Điện lực Quảng Ninh ưu tiên cấp điện toàn thời gian cho khu du lịch Minh Châu – Quan Lạn.

mất điện Hạ Long

Cùng với đó, thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh đề ra, UNBD huyện Vân Đồn cam kết thực hiện việc tuyên truyền, vận động thực hành tiết kiệm điện trong sinh hoạt; tiết giảm sử dụng điện công cộng; thường xuyên kiểm tra giám sát, yêu cầu các tổ chức, các nhân tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh.

Lo ngại cho ngành du lịch và việc quảng bá du lịch địa phương

Trước thực trạng nguồn điện thiếu hụt không đủ cung cấp, Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết đã công bố công khai lịch tiết giảm điện trên địa bàn toàn tình với phương án tối ưu nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh, sản xuất, du lịch.

Tại TP. Hạ Long, các khu vực trọng điểm du lịch sẽ được ưu tiên cấp điện để phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, so với trước đây thì lịch cắt điện cũng sẽ cụ thể hơn, thời gian tiết giảm điện cũng ngắn hơn. Phương án cụ thể là sẽ thực hiện tiết giảm trung bình 5 giờ/đường dây/mỗi ngày vào khung giờ nhất định. Khu vực phường Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu, đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đến Bảo tàng Quảng Ninh sẽ không bị tiết giảm vào các chiều thứ sáu, thứ bảy và chủ .

Đây là lịch dự kiến, thời gian tiết giảm có thể thay đổi theo công suất được Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia phân bổ, ông Nguyễn Đại Cương (Giám đốc Điện lực Hạ Long) cho hay.

mất điện Hạ Long 3

Điện lực TP Hạ Long, Quảng Ninh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh tiết giảm điện - Ảnh: H.NGA

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm, toàn TP. Hạ Long có sản lượng điện tiêu thụ trên 543 triệu kWh với hơn 110.000 khách hàng (lớn nhất toàn tỉnh). Sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn TP Hạ Long trong những ngày nắng nóng thường tăng 30-35%, có nơi tăng đến 50% do khách sinh hoạt nhiều. Điều này đã gây áp lực lớn trong bối cảnh nguồn cung điện thiếu hụt.

Ông Nguyễn Thế Huệ (Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh) cho biết trước tình trạng mất điện kéo dài và liên tục tại Hạ Long cũng như một số địa điểm du lịch nổi tiếng khác trên địa bàn tỉnh, đơn vị này đã nhận được thông tin phản hồi từ du khách, các công ty du lịch. Ông Huệ lo ngại tình trạng này kéo dài và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch và việc quảng bá du lịch địa phương.

Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam – ông Phùng Quang Thắng bày tỏ quan ngại rằng rất mất điện ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và đang làm khó cho ngành du lịch. Theo ông, khối khách sạn, nhà nghỉ đang thiệt hại kinh tế nhiều nhất vì phải đầu tư máy phát điện. Trong khi chi phí vận hành máy phát điện lớn hơn rất nhiều so với tiêu thụ điện từ mạng lưới.

Cùng chuyên mục