Thứ năm, 08/06/2023, 14:29 (GMT+7)

Khám phá Hồ Cửa Đạt, địa điểm du lịch mới nổi tại Thanh Hóa

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hồ Cửa Đạt được nhiều người biết đến hiện nay với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và bình yên. Đây là một trong những công trình đồ sộ và hiện đại trong ngành thủy điện nước ta. Hãy cùng theo chân chúng tôi khám phá địa điểm du lịch này nhé.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hồ Cửa Đạt không chỉ nổi tiếng với những ngôi đền thiêng liêng mà còn có khung cảnh thiên nhiên non nước hữu tình với tiềm năng du lịch lớn.

Tìm hiểu thông tin về Hồ Cửa Đạt

Hồ Cửa Đạt nổi tiếng với những cánh rừng quế bạt ngàn mang mùi hương thơm dịu nhẹ. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa góp phần thay đổi và phát triển kinh tế. Xung quanh hồ là những ngôi nhà sàn của các dân tộc anh em Mường, Thái sống cạnh nhau. Hồ Cửa Đạt được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề bảo tồn thiên nhiên bền vững.

Hồ Cửa Đạt ở đâu

Hồ Cửa Đạt  thuộc xã Xuân Mỹ, huyện Thường Xuân tỉnh Thanh Hóa. Hồ nằm trọn trong khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, hồ Cửa Đạt nằm về hướng Tây cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 60km. Hồ được biết đến là công trình dân sinh thủy lợi kết hợp thủy điện góp phần chống lũ và duy trì ổn định nguồn nước nông nghiệp cho vùng nam/ bắc sông Chu. Mục đích chính xây dựng hồ là vậy, tuy nhiên khi xây xong khung cảnh nơi đây mang nét đẹp tự nhiên yên bình nên được nhiều du khách biết đến. 

ho-cua-dat-01
Hồ Cửa Đạt  thuộc xã Xuân Mỹ, huyện Thường Xuân tỉnh Thanh Hóa

Quá trình xây dựng Hồ Cửa Đạt

Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã kí phê duyệt đầu tư và xây dựng Hồ Cửa Đạt vào tháng 1 năm 2003. Sau một khoảng 1 năm đến tháng 2 năm 2004 hồ được khởi công xây dựng. Đến năm 2009 sau 5 năm, quá trình xây dựng hồ hoàn thành.

Hồ Cửa Đạt có diện tích bề mặt khoảng 31km2 với trữ lượng nước lên tới 1.45 tỷ m3 mang đến nhiều thay đổi tích cực cho cuộc sống người dân xung quanh. Hồ bên cạnh việc góp phần phòng chống lũ lụt còn duy trì và cung cấp nguồn nước ổn định phục vụ nông nghiệp. Cung cấp nước sinh hoạt công nghiệp cho người dân các khu vực lân cận. Không chỉ vậy đây cũng là khu vực cấp điện quan trọng của tỉnh Thanh Hóa.

ho-cua-dat-02
Hồ Cửa Đạt có diện tích bề mặt khoảng 31km2

Hồ Cửa Đạt có gì đẹp?

Không chỉ có hồ nước rộng lớn, Hồ Cửa Đạt còn có nhiều điểm hấp dẫn thú vị như những hang động, thác nước tự nhiên xinh đẹp nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Bên cạnh đó nơi đây có nhiều ngôi đền chùa linh thiêng, du khách còn có thể trải nghiệm chèo thuyền, ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ hay câu cá ở hồ. Cùng theo chân chúng tôi khám phá những địa điểm thú vị xung quanh hồ Cửa Đạt.

Vẻ đẹp của Hồ Cửa Đạt

Hồ Cửa Đạt nằm giữa bao la núi rừng với diện tích lớn. Nơi đây được ví như con mắt của rừng xanh. Mặt nước hồ trong xanh soi bóng những ngọn núi và bầu trời phía trên. Khi bầu trời thay đổi cảnh sắc mặt hồ lại mang sắc thái riêng. Giữa không gian mênh mông, bạn sẽ có cảm giác tự do và bình yên thưởng thức bầu không khí trong lành tránh xa khói bụi ồn ào. 

ho-cua-dat-03
Hồ Cửa Đạt nằm giữa bao la núi rừng với diện tích lớn

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Với diện tích rộng hơn 21 nghìn ha, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trải dài trên 5 xã của huyện Thường Xuân. Có thể nói khu bảo tồn được ví như lá phổi của tỉnh Thanh Hóa với hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới có hệ động thực vật đa dạng phong phú. Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên chưa có nhiều hoạt động phát triển du lịch nên nơi đây vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ, khung cảnh tự nhiên cùng không khí trong lành. 

Trong khu bảo tồn có nhiều ngọn núi cao trên 1000m như: Pù Ta Leo, Pù Rinh, Pù Gió,... hùng vĩ góp phần tạo nên sự đa dạng thảm động thực vật từ thấp lên cao. Không chỉ có vậy, nơi đây còn có nhiều thác nước cao hơn 200m như: Thác Hón Yên, thác Tiên, thác Tạt Mú,... Cùng nhiều quần thể hang động thu hút du khách khám phá trải nghiệm như hang Tinh, hang Vua, hang Mường,...

ho-cua-dat-04
Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Đền thờ Anh hùng Cầm Bá Thước

Anh hùng Cầm Bá Thước sinh ra tại xã Vạn Xuân, Thường Xuân, Thanh Hóa. Ông là một trong những thủ lĩnh đầu tiên và đi đầu của phong trào Cần Vương vào cuối thế kỷ XIX ở tỉnh Thanh Hóa. Người dân nơi đây để tưởng nhớ công ơn của ông đã lập đến thờ tại chân núi Róc, cũng là nơi tụ lại của hai dòng chảy sông Đặt và sông Chu. Có địa thể sơn thủy vô cùng đẹp.

Đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn

Đến du lịch Hồ Cửa Đạt, bạn nhất định nên ghé thăm đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn. Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong ba vị mẫu được thờ cúng tại điện mẫu của người Việt. Vì vậy mà đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn có tại nhiều nơi tại nước ta. Điều này thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp được nhiều thế hệ gìn giữ từ xưa đến nay. Đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn ở Hồ Cửa Đạt được xây dựng cạnh đền thờ Anh hùng Cầm Bá Thước. Có thể nói đây là hai ngôi đền linh thiêng nhất tại Thanh Hóa, mỗi năm 2 ngôi đền đều có tổ chức lễ hội thu hút nhiều du khách đến cúng bái.

ho-cua-dat-06

Đến Hồ Cửa Đạt ăn gì

Nếu có cơ hội ghé thăm Hồ Cửa Đạt bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của các đồng bào dân tộc Mường, Thái ở nơi đây. Với diện tích mặt nước cùng nhiều suối thác thì cá chính là món ăn được người dân chế biến nhiều nhất. Có thể kể đến những món ăn từ cá đặc sản như: cá Mướn, cá Thiết Linh, cá Sứt Môi. Trên núi sẽ có món ăn được chế biến từ lợn cỏ, gà đồi cùng những món ăn đặc sản miền sơn cước như canh uôi, cá suối nướng, cơm lam và chẻo chấm hấp dẫn.

ho-cua-dat-07
Cá suối nướng

Có thể nói trong các địa danh nổi tiếng về du lịch, Hồ Cửa Đạt vẫn chưa được nhiều du khách biết đến. Chính vì điều này, nơi đây vẫn giữ được nhiều nét đẹp hoang sơ tự nhiên và chưa có nhiều tác động từ con người. Nơi đây dang dần được nhiều du khách biết đến với các hoạt động phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn. Nếu có cơ hội tham quan tỉnh Thanh Hóa, bạn đừng quên thêm điểm đến thú vị này trong hành trình khám phá của mình. Chắc chắn khung cảnh nơi đây sẽ không làm bạn thất vọng. Chúc bạn và gia đình sẽ có nhiều chuyến đi vui vẻ đáng nhớ trong thời gian tới. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục