Thứ hai, 05/06/2023, 14:00 (GMT+7)

Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam, khám phá nét đẹp thách thức mọi tay lái

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tứ đại đỉnh đèo Việt Nam được mệnh danh là 4 con đèo cao và hiểm trở bậc nhất gồm đèo Mã Pí Lèng, đèo Ô Quy Hồ, đèo Khau Phạ và đèo Pha Đin. Cả 4 con đèo đều nằm ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam, là điểm đến “check-in” quen thuộc của du khách với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ. Cùng khám phá Tứ Đại Đỉnh Đèo xem chúng có gì đặc biệt.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Du lịch Tứ Đại Đỉnh Đèo mùa nào đẹp nhất?

Vào mỗi mùa, Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam lại khoác lên mình vẻ đẹp của mùa đó, mỗi nơi lại có nét quyến rũ riêng. Tuy nhiên, để có trải nghiệm du lịch tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên ghé thăm Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, cũng là mùa khô ở khu vực Tây Bắc.

tu-dai-dinh-deo-viet-nam-1
Du lịch Tứ Đại Đỉnh Đèo mùa nào đẹp nhất?

• Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm tuyệt vời để săn mây ở Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam. Khoảng thời gian này, thời tiết không còn mưa nhiều như trước nên bạn có thể có một chuyến đi an toàn hơn. Buổi sáng, chạy xe lên triền núi để chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, với ánh nắng vàng xuyên qua lớp mây mù giăng giăng bên sườn núi, chắc chắn bạn sẽ phải lòng trước khung cảnh đẹp như tranh vẽ của Tứ Đại Đỉnh Đèo. .

• Từ tháng 12 đến tháng 1, thời tiết vùng Tây Bắc ngày càng lạnh. Vào một số ngày cao điểm, nhiệt độ trên các đỉnh của Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam có thể xuống còn 5-10 độ.

• Từ tháng 2 đến tháng 4, vùng núi Tây Bắc bước vào mùa xuân với những rừng hoa đào, hoa đào phủ khắp các đèo núi. Đến Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam trong thời gian này, bạn có thể chụp những bức ảnh đẹp trong không gian thơ mộng, lãng mạn. Đến thăm Tây Bắc với một người thân yêu trong mùa này sẽ là tuyệt vời.

• Từ tháng 2 đến tháng 4, đây là thời điểm đẹp nhất để khám phá Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam. Vào mùa này, thời tiết Tây Bắc đang vào xuân, hoa đào nở rộ, hoa đào phủ khắp các nẻo đường đèo. Du lịch Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam trong thời gian này, bạn sẽ cảm nhận được tiết trời mát mẻ, bầu không khí trong xanh, trong lành và có thể thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của Tây Bắc.

Khám phá Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam

Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam được mệnh danh là 4 con đèo thách thức nhất Việt Nam, ngay cả những người lái xe non kinh nghiệm cũng phải thận trọng khi di chuyển trên chúng. Bất chấp sự nguy hiểm của chúng, cả bốn con đèo đều có phong cảnh tuyệt vời thuộc hàng đẹp nhất miền Bắc Việt Nam, và bản thân những con đèo thường trở thành tâm điểm của một hành trình đáng nhớ.

Từ Hà Nội đến đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ nằm trên quốc lộ 4D, nối hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, cách Hà Nội 330km, đi ô tô hoặc xe máy khoảng 6 tiếng. Bạn có thể di chuyển đến đây bằng ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội.

Đi ô tô: 

Bạn có thể xuất phát từ Hà Nội theo đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đến trung tâm thành phố Lào Cai rẽ trái vào quốc lộ 4D, chạy khoảng 15km là đến thị trấn Sapa, cuối cùng là đèo Ô Quy Hồ. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Sapa đã được rút ngắn đáng kể do đường cao tốc mới được xây dựng, chỉ mất hơn 4 giờ đi ô tô.

Đi xe máy: 

Bạn có thể đi theo cung đường Hà Nội – Sơn Tây, đi qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, sau đó đi theo quốc lộ 4D tại ngã ba Bình Lư (Lai Châu) để đến thị trấn Sapa.

tu-dai-dinh-deo-viet-nam-5
Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”. Từ trên đèo, bạn có thể nhìn thấy một khung cảnh ngoạn mục của những ngọn núi. Đặc biệt, khi nhiệt độ xuống thấp, đèo có thể bị tuyết bao phủ tạo nên khung cảnh huyền ảo, mù sương. Vào những ngày trời trong, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh cung đường ngoằn ngoèo xuyên qua rừng cây rậm rạp, thậm chí có thể nhìn thấy đỉnh Fansipan hùng vĩ - “nóc nhà Đông Dương” nếu thời tiết cho phép.

Từ Hà Nội đến đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng nằm trên quốc lộ 1C, nối thị trấn Đồng Văn và huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Để đến được địa điểm này, bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy từ Hà Nội. Đi xe khách là một lựa chọn an toàn hơn cho những du khách đi một mình với ít hành lý và không có kinh nghiệm đi xe máy.

Di chuyển bằng xe khách: 

Bạn có thể xuất phát từ bến xe Mỹ Đình, Bát Giáp, Nước Ngầm, Gia Lâm… và di chuyển trong khoảng 6 đến 8 tiếng là đến được Hà Giang. Tại đây, bạn có thể thuê xe máy để tiếp tục hành trình đến đèo Mã Pí Lèng.

Di chuyển bằng xe máy: 

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cung đường sau từ Hà Nội đến Hà Giang:

Lộ trình 1: Hà Nội - Sơn Tây - Đường 21 Cổ Nhuế - Cầu Trung Hà - Cổ Tiết - Cầu Phong Châu - Sông Thao - Thị xã Phú Thọ - Đoan Hùng - Tuyên Quang - Quốc lộ 2 - Hà Giang - Đồng Văn - Mã Pì Lèng Vượt qua.

Lộ trình 2: Hà Nội - Cầu Thăng Long - Vĩnh Phúc - Việt Trì - Phú Thọ - Tuyên Quang - Hà Giang - Đồng Văn - Đèo Mã Pì Lèng.

Đường từ Hà Nội lên Hà Giang rất quanh co và nguy hiểm. Do đó, bạn chỉ nên đi xe máy nếu đã có kỹ năng cưỡi ngựa tốt.

tu-dai-dinh-deo-viet-nam-4
Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pì Lèng nằm trên con đường Hạnh Phúc, nối thành phố Hà Giang và thị trấn Mèo Vạc. Nơi đây được coi là khu di sản độc đáo về địa chất và cảnh quan. Đứng trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng, du khách sẽ ngỡ ngàng trước toàn cảnh núi rừng hùng vĩ. Những cánh rừng trùng điệp xen lẫn với những dãy núi nhấp nhô, cùng dòng sông Nho Quế thăm thẳm xanh màu ngọc bích tạo nên một khung cảnh nên thơ, sửng sốt.

Từ Hà Nội đến đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ là ranh giới ngăn cách hai huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải, nằm cách Hà Nội 280km, mất khoảng 5h di chuyển bằng ô tô. Nếu muốn đến đèo Khau Phạ từ Hà Nội, bạn có thể đi xe khách hoặc đi xe máy.

Di chuyển bằng xe khách:

 Bạn có thể đi xe khách từ bến xe Mỹ Đình đến Nghĩa Lộ, sau đó thuê xe máy chạy theo quốc lộ 32 khoảng 50km là đến đèo Khau Phạ.

Bằng xe máy:

Bạn có thể đi xe máy từ Hà Nội đến đèo Khau Phạ theo cung đường sau:

Từ trung tâm thành phố - Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - rẽ vào QL 32 - chạy thẳng qua tỉnh Phú Thọ - xã Tân Sơn Phú - huyện Văn Chấn. Tại đây, hướng về thị xã Nghĩa Lộ rồi đi tiếp lên đèo Khau Phạ.

tu-dai-dinh-deo-viet-nam-3
Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ được xếp thứ hai trong “Tứ đại đèo phía Bắc”. Đèo có độ cao từ 1.200 đến 1.500m so với mực nước biển với chiều dài hơn 30km. Du khách sẽ có cơ hội khám phá nhiều điểm du lịch khác nhau như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ và Chế Cu Nha. Dọc hai bên đường còn là những cánh rừng bạt ngàn, hoang sơ còn bảo tồn hệ sinh thái quý hiếm.

Từ Hà Nội đến đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 100km và cách Hà Nội 360km, mất khoảng 7 tiếng đi ô tô. Bạn có thể đến Điện Biên bằng xe khách hoặc xe máy.

Đi xe máy: 

Bạn có thể đi xe máy từ Hà Nội lên Điện Biên theo lộ trình: Trung tâm thành phố Hà Nội - đường CT08 hướng Hòa Bình - rẽ vào đường AH13 - đi theo QL6 lên Sơn La - đèo Pha Đin (hoặc Đại lộ Thăng Long - Cao tốc Hòa Bình - TP Hòa Bình - QL6 - TP Sơn La - Đèo Pha Đin - Tuần Giáo - TP Điện Biên Phủ).

Xe khách: 

Bạn có thể đi từ Bến Xe Mỹ Đình lên Nghĩa Lộ. Sau đó, Thuê xe máy rồi chạy dọc theo quốc lộ 32 khoảng 50km để đến Đèo Pha Đin.

tu-dai-dinh-deo-viet-nam-2
Đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin gắn liền với những câu chuyện chiến đấu hào hùng trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Con đèo còn được bất tử trong bài hát nổi tiếng “Hò kéo pháo”. Từ đỉnh đèo, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát cảnh vật và địa hình hiểm trở. Đặc biệt có cung đường quanh co với 8 khúc cua nguy hiểm sẽ mang đến trải nghiệm khó quên cho những tín đồ mê cảm giác mạnh.

Những lưu ý khi khám phá Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam

• Nếu bạn đang thực hiện một chuyến khám phá Tứ Đại Đỉnh Đèo Việt Nam thì không nên dùng đèn pha vì sương mù sẽ hạn chế tầm nhìn. Thay vào đó, hãy sử dụng đèn định vị để di chuyển hoặc đèn báo hiệu khẩn cấp để cảnh báo các phương tiện đối diện và phía sau.

• Không bao giờ đi trong sương mù mà không có đèn định vị trước và đèn cảnh báo màu đỏ phía sau.

• Luôn di chuyển chậm để kịp thời xử lý mọi tình huống, sự cố.

• Không dừng xe giữa đường. Nếu bạn cần dừng lại, hãy đỗ xe bên lề đường và luôn bật đèn cảnh báo.

• Mọi người không nên dựa vào đèn hậu của xe phía trước để đi theo. Điều này có thể dẫn đến việc không thể phản ứng kịp thời.

Cùng chuyên mục