Thứ sáu, 07/11/2025
logo
Xu hướng thị trường

Khách quốc tế tháng 10 lập kỷ lục, du lịch Việt Nam khởi sắc

Hoàng Anh Thứ sáu, 07/11/2025, 11:29 (GMT+7)

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10 đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, mang đến tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch ngay đầu mùa cao điểm cuối năm.

Theo số liệu công bố sáng 6/11 của Tổng cục Thống kê, tháng 10/2025 Việt Nam đón 1,73 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 14% so với tháng trước và là mức cao nhất lịch sử so với cùng kỳ các năm. Tính chung 10 tháng, lượng khách quốc tế du lịch Việt Nam đạt 17,2 triệu lượt, tăng 21,5% so với cùng kỳ 2024.

Trong đó, khách đi bằng đường hàng không chiếm 84,9% (14,6 triệu lượt), đường bộ chiếm 13,9% (2,4 triệu lượt) và đường biển chiếm 1,2% (hơn 205.000 lượt).

Châu Á vẫn là thị trường chủ lực

Khu vực châu Á tiếp tục là nguồn khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, với 13,6 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ. Trung Quốc và Hàn Quốc duy trì vị thế hai thị trường gửi khách lớn nhất, lần lượt đạt 4,3 triệu lượt (25,2%) và 3,6 triệu lượt (21%).

Theo sau là Đài Loan (1 triệu lượt), Mỹ (685.000 lượt), Nhật Bản (679.000 lượt). Năm thị trường còn lại trong top 10 gồm Ấn Độ, Campuchia, Nga, Malaysia và Australia.

Châu Âu là thị trường tăng trưởng mạnh nhất, đạt 2,13 triệu lượt khách, tăng 34,9%, cho thấy nhu cầu từ các thị trường xa đang phục hồi nhanh nhờ chính sách visa mới và hoạt động quảng bá hiệu quả.

du-lich
Tháng 10/2025 Việt Nam đón 1,73 triệu lượt khách quốc tế.

Doanh thu du lịch tăng gần 20%

Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm nay ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Doanh thu lưu trú và ăn uống đạt 695.100 tỷ đồng (tăng 14,6%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3%, cho thấy du lịch tiếp tục là điểm sáng của khu vực dịch vụ.

du-lich-3-1109
Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm nay ước đạt 77.400 tỷ đồng.

Tháng 10 thường là thời điểm bắt đầu mùa du lịch quốc tế. Việc ghi nhận lượng khách kỷ lục ngay đầu mùa cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, tính chung 10 tháng, ngành du lịch mới hoàn thành khoảng 74-78% mục tiêu đầu năm và 68% so với mục tiêu điều chỉnh hồi tháng 8.

Đầu năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, sau đó Chính phủ nâng lên 25 triệu lượt theo Nghị quyết 226 về các mục tiêu tăng trưởng của năm.

“25 triệu lượt khách là thách thức nhưng khả thi”

Tại họp báo quý III của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Phạm Văn Thủy, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định mục tiêu 25 triệu lượt khách là “thách thức lớn nhưng không phải bất khả thi”.

Theo ông Thủy, ngành cần tăng tốc với 4 nhóm giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm:

Xác định thu hút khách là trách nhiệm của toàn xã hội, tập trung phát triển sản phẩm đặc thù.

Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ẩm thực và mua sắm để tạo sản phẩm khép kín, giúp du khách có trải nghiệm thuận tiện, chi tiêu nhiều hơn.

du-lich-1113
mục tiêu 25 triệu lượt khách là “thách thức lớn nhưng không phải bất khả thi".

Tăng cường quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Việt Nam ra thế giới.

Hoàn thiện chính sách, đặc biệt là visa, được xem là “chìa khóa vàng” cho tăng trưởng du lịch quốc tế.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết đang triển khai hai giải pháp để tăng nhanh lượng khách quốc tế:

Thúc đẩy truyền thông số và quảng bá trên nền tảng trực tuyến, ưu tiên các thị trường trọng điểm và mới nổi.

Tăng cường xúc tiến trực tiếp với các hãng lữ hành quốc tế, thông qua các đoàn Famtrip nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới, khuyến khích tổ chức tour đến Việt Nam trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục