Metro, mảnh đất màu mỡ cho thương hiệu Việt bám rễ
Quảng cáo metro không chỉ mang lại hiệu quả tiếp cận khổng lồ, mà còn hứa hẹn trở thành biểu tượng văn minh và sáng tạo của đô thị Việt Nam trong tương lai.
'Mỏ vàng' ở metro chờ được khai phá
Doanh nghiệp nhấp nhổm, ‘mỏ vàng’ ở metro sắp tỉnh giấc?
'Đường lớn' sắp thông, khai thác ‘mỏ vàng’ quảng cáo metro thế nào?
Trong cuộc trao đổi cùng Tiếp Thị & Gia Đình, ông Phạm Ngọc Linh - Founder & CEO Unique Media Group cho rằng, quảng cáo trong hệ thống metro tại Việt Nam không chỉ là “mảnh đất mới” cho doanh nghiệp, mà còn là cơ hội để xây dựng bản sắc đô thị hiện đại, nơi mỗi khung hình quảng cáo trở thành một câu chuyện văn hóa và cảm xúc Việt.
Quảng cáo ở metro mang lại khoảnh khắc “chạm sâu”
- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng quảng cáo trong hệ thống metro/tàu điện ở Việt Nam hiện nay?
Ông Phạm Ngọc Linh: Quảng cáo trong hệ thống metro là một mảnh đất tiềm năng rất lớn bởi lượng tiếp cận tự nhiên, ổn định và đều đặn. Chỉ cần mỗi tuyến metro vận hành với 30.000 - 50.000 lượt hành khách/ngày thì trong một tháng, thương hiệu có thể tiếp cận trực tiếp hàng triệu lượt người, với tần suất lặp lại cực cao.
Đặc biệt, môi trường metro lại khép kín, người xem có thời gian quan sát và tương tác, nên khả năng ghi nhớ thương hiệu rất tốt.
- Các tuyến metro như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội (Hà Nội) hay Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa xuất hiện quảng cáo thương mại. Theo ông, nguyên nhân là gì?
Hiện nay, quảng cáo tại các hạ tầng giao thông mới như metro, đường sắt đô thị, sân bay, bến xe… đều cần được quản lý rất chặt chẽ vì liên quan đến an ninh, an toàn và mỹ quan đô thị. Khi chưa có hướng dẫn rõ ràng về mô hình hợp tác công - tư (PPP) hoặc khung pháp lý cho việc đấu thầu khai thác quảng cáo thì cả phía đơn vị quản lý lẫn doanh nghiệp quảng cáo đều còn e dè.
Thực tế, riêng Unique OOH đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các thương hiệu lớn, đặc biệt là các nhãn hàng trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và hàng tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên, mức độ sẵn sàng đầu tư hiện mới dừng ở giai đoạn “thăm dò”.
- Quảng cáo trong không gian metro có thể mang lại giá trị hình ảnh và trải nghiệm thương hiệu như thế nào so với các kênh truyền thống ngoài trời (OOH) khác, thưa ông?
Điểm khác biệt lớn nhất của quảng cáo metro nằm ở trải nghiệm thương hiệu trong hành trình di chuyển.
Nếu OOH truyền thống là những khoảnh khắc “chạm nhanh” trên đường thì metro lại là những khoảnh khắc “chạm sâu” - giúp thương hiệu đi vào tâm trí người tiêu dùng qua hình ảnh, âm thanh và cảm xúc.
Khán giả không chỉ “nhìn thấy” mà còn “sống cùng” thương hiệu trong suốt quãng đường vài chục phút mỗi ngày. Chính tính lặp lại này tạo ra hiệu ứng nhận diện sâu và cảm xúc gắn kết tự nhiên.
Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo này vừa là một không gian nghệ thuật đô thị, vừa là một kênh truyền thông chiến lược cho các thương hiệu hướng tới tệp khách hàng trẻ, năng động, có thu nhập ổn định và ý thức cao về trải nghiệm.
- Theo ông, những xu hướng quảng cáo mới nào sẽ khả thi trong không gian metro?
Trong không gian metro, điều hấp dẫn không nằm ở “bảng quảng cáo to” mà ở trải nghiệm đồng bộ và liền mạch. Tôi tin rằng các xu hướng như Digital OOH, tương tác thông minh bằng cảm biến, mã QR, thực tế tăng cường (AR) hay gamification (trò chơi hóa quảng cáo) sẽ lên ngôi.
Hành khách đi metro có vài phút chờ tàu, vài phút di chuyển và chính khoảng thời gian ngắn ngủi đó lại là “vàng” để thương hiệu tạo ra trải nghiệm thú vị. Nếu làm khéo, metro không chỉ là nơi quảng cáo, mà còn là sân khấu nhỏ của những ý tưởng biết chạm cảm xúc.
Không gian kể chuyện Việt trong lòng đô thị
- Ở góc độ sáng tạo, yếu tố nào có thể giúp quảng cáo metro tại Việt Nam trở nên khác biệt và đáng nhớ so với các quốc gia khác trên thế giới, thưa ông?
Việt Nam có một điều rất riêng: văn hóa đường phố và năng lượng trẻ!
Chúng ta có thể biến nhà ga metro thành “không gian kể chuyện Việt” - nơi quảng cáo hòa cùng nhịp sống đô thị, âm nhạc, ẩm thực, phong cách sống và cả giọng nói quen thuộc của người Việt.
Tôi tin rằng cái khác biệt không nằm ở công nghệ hay quy mô, mà nằm ở cảm xúc và sự gần gũi. Khi người ta bước xuống metro và thấy một chiến dịch quảng cáo khiến họ mỉm cười, nhớ lại tuổi thơ hoặc cảm nhận được tinh thần Việt, thì đó chính là điều khiến quảng cáo metro ở Việt Nam đáng nhớ nhất.
- Khi metro là không gian trải nghiệm đô thị mới, ông có cho rằng quảng cáo tại đây có thể góp phần định hình phong cách sống, thẩm mỹ và văn hóa tiêu dùng của người Việt trong tương lai không?
Chắc chắn là có!
Metro sẽ trở thành biểu tượng của một lối sống đô thị hiện đại - nơi con người di chuyển nhanh hơn, văn minh hơn và cũng mở lòng hơn với trải nghiệm thị giác. Quảng cáo trong metro nếu được làm tốt, sẽ không chỉ bán hàng mà còn truyền cảm hứng về phong cách sống, thẩm mỹ và niềm tự hào Việt.
Tôi luôn tin rằng quảng cáo không chỉ là “thông điệp thương mại”, mà là một phần của văn hóa đô thị. Khi metro đi vào đời sống, mỗi khung hình quảng cáo sẽ kể một câu chuyện mới, về sự năng động, sáng tạo và tinh thần của người Việt trẻ hôm nay.
- Ông nhận định thế nào về khả năng hình thành “thị trường quảng cáo metro” tại Việt Nam trong 3 - 5 năm tới? Liệu đây có thể trở thành một kênh đầu tư mới cho doanh nghiệp truyền thông và nhà quảng cáo?
Tôi nghĩ thị trường quảng cáo metro sẽ không chỉ hình thành, mà còn phát triển mạnh mẽ trong vòng 3 - 5 năm tới.
Khi các tuyến metro ở Hà Nội và TP.HCM vận hành ổn định, lưu lượng hành khách tăng thì doanh nghiệp nào nhìn thấy sớm cơ hội này sẽ chiếm lợi thế rất lớn. Đây sẽ là một “mảnh đất mới” cho OOH (Out-of-Home) chuyển mình sang DOOH (Digital Out-of-Home) đầy hiện đại, minh bạch, đo lường được và sáng tạo hơn.
Tôi xem đây là cơ hội đầu tư dài hạn, không chỉ cho doanh nghiệp quảng cáo mà còn cho cả hệ sinh thái đô thị thông minh của Việt Nam.
- Theo ông, việc triển khai quảng cáo trong metro cần được quy hoạch và quản lý ra sao để vừa đảm bảo hiệu quả truyền thông, vừa giữ gìn mỹ quan và bản sắc đô thị?
Tôi cho rằng cần có một cơ quan điều phối trung tâm, có thể là liên doanh giữa đơn vị quản lý metro và doanh nghiệp truyền thông chuyên nghiệp. Từ đây, việc chịu trách nhiệm thiết kế, quy hoạch, vận hành và khai thác quảng cáo trong metro sẽ diễn ra một cách đồng bộ.
Đối với các khu vực cũng cần được phân cấp rõ: vùng thương mại (được phép quảng cáo), vùng văn hóa - kỹ thuật (cần hạn chế) và vùng an toàn (cấm tuyệt đối). Song song với đó, nên có bộ tiêu chuẩn thẩm mỹ đô thị thống nhất, từ màu sắc, cường độ ánh sáng đến nội dung thể hiện.
Khi làm được những điều trên, quảng cáo metro sẽ không chỉ mang lại nguồn thu, mà còn góp phần định hình diện mạo truyền thông đô thị mới văn minh, hiện đại và mang bản sắc riêng của mỗi thành phố Việt Nam.
Tôi hy vọng quy chế đấu thầu minh bạch sẽ sớm hoàn thiện, để khai thác hình thức quảng cáo mới mẻ, cực kỳ được các doanh nghiệp quan tâm này!
Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!


