Thứ ba, 04/11/2025
logo
Tiêu điểm

Doanh nghiệp nhấp nhổm, ‘mỏ vàng’ ở metro sắp tỉnh giấc?

Nhóm PV Thứ ba, 04/11/2025, 06:20 (GMT+7)

Hạ tầng đã có, tàu đã chạy. Tuy nhiên, thị trường quảng cáo metro ở TP.HCM mới lác đác khởi động, trong khi tại Hà Nội vẫn "ngủ đông". Doanh nghiệp trong ngành vì thế “đứng ngồi không yên” khi tiềm năng và nguồn thu lớn của ngành quảng cáo vẫn chưa được đánh thức.

'Mỏ vàng' ở metro chờ được khai phá

Doanh nghiệp ‘đặt gạch’ sớm

Ngay từ khi tuyến Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động thương mại tại Thủ đô từ cuối 2021, nhiều công ty quảng cáo như Unique OOH, Blue Ocean, Sixth Sense Media, Bizman Media,… đã “đặt gạch” với loạt quảng cáo chào mời, cho thấy cuộc cạnh tranh khai thác quảng cáo metro diễn ra ngay từ rất sớm.

Những doanh nghiệp này không chỉ đăng tải các bài viết phân tích kỹ lợi thế từng vị trí, từ các trụ cột, nhà ga, thân tàu đến các lối ra vào và khu vực xung quanh, mà còn nghiên cứu các dạng quảng cáo tiềm năng như bảng quảng cáo truyền thống, LED kỹ thuật số, màn hình tương tác, các vị trí đồng hành tài trợ và các gói combo đa điểm, nhằm khai thác tối đa khả năng tiếp cận hành khách.

Hoạt động này chứng tỏ các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng để khai thác thị trường, quan sát xu hướng và thử nghiệm những hình thức phù hợp ngay khi cơ hội xuất hiện.

duong_sat_do_thi_2a_cat_linh_ha_dong-1030
Ngay từ khi tuyến Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã sớm 'đặt gạch' với loạt quảng cáo chào mời quảng cáo. 

Là một trong những doanh nghiệp quan tâm đến hoạt động quảng cáo metro ở Thủ đô từ những ngày đầu dự án Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, ông Phạm Ngọc Linh - Giám đốc Unique OOH khẳng định với Tiếp thị & Gia đình, với những tiềm năng mà hệ thống mang lại, quảng cáo metro là kênh mà bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng khao khát. Đây cũng chính là lý do Unique đã chủ động theo dõi và chuẩn bị các gói quảng cáo, sẵn sàng khai thác ngay khi cơ hội thị trường mở ra.

“Tôi tin đây là kênh quảng cáo có lượng tiếp cận tự nhiên, ổn định và đều đặn hằng ngày - điều mà bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng khao khát”, ông Linh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trần Anh Hoàng - Công ty CP Sản xuất TM & DV Linh Anh (TP.HCM) nhận định: “Tuyến metro là phương tiện giao thông hiện đại, lượng hành khách ổn định và tập trung, nên quảng cáo tại đây có tiềm năng rất lớn. Doanh nghiệp chắc chắn sẽ quan tâm vì đây là kênh giúp nâng tầm thương hiệu, tiếp cận đúng nhóm khách hàng đô thị có thu nhập và nhu cầu tiêu dùng cao”.

san-phu-khoa-minh-nguyen-ha-noi-1-1035
Với lượng khách ổn định, quảng cáo metro được xem là 'mỏ vàng' của ngành quảng cáo thủ đô.

Dưới góc độ chuyên gia, ông Trần Thịnh Tiệp - Nguyên Giám đốc Kinh doanh miền Bắc tại Bizman cũng khẳng định, hệ thống cột trụ và cơ sở hạ tầng dọc tuyến là “điểm vàng” để các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời đưa vào khai thác.

“Số lượng cột nhiều, phân bổ liên tục dọc tuyến và đặc biệt nằm tại các vị trí trung tâm nội đô. Đây là yếu tố giúp hình thức quảng cáo này có tính nhận diện cao và hiệu quả truyền thông tốt… Khi metro đông khách và người dân dần hình thành thói quen sử dụng, cơ hội khai thác quảng cáo sẽ mở rộng, trở thành nguồn thu ổn định, vừa mang giá trị kinh tế, vừa góp phần xây dựng diện mạo đô thị hiện đại”, ông Tiệp chia sẻ.

Phá rào cản nào để 'mỏ vàng' sớm tỉnh giấc?

Doanh nghiệp hào hứng là vậy, thế nhưng, theo ghi nhận của nhóm PV, tại Hà Nội, hai tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy (giai đoạn 1 của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội), quảng cáo tại các ga hiện chủ yếu được triển khai theo dạng đồng hành tài trợ, chưa được khai thác thương mại rộng rãi ở cả lối lên, phòng chờ hay trên tàu. 

Một số thương hiệu, nhãn hàng như ViettinBank, Xanh SM, Grab, Bee… xuất hiện nhỏ giọt tại các ga, kích cỡ nhỏ dưới dạng hộp đèn và chưa được bố trí ở các vị trí trọng điểm, dễ tiếp cận hành khách.

Ngoài ra là một vài chiến dịch truyền thông phục vụ mục tiêu xã hội mà mới đây nhất là chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2025, do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức.

image-2-0942
'Chuyến tàu hồng' Cát Linh - Hà Đông, truyền đi thông điệp chống ung thư vú với chiến dịch "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" năm 2025. (Hanoi Metro)

Tại TP.HCM, ghi nhận tại các ga metro Thủ Đức, An Phú, Suối Tiên và Bến Thành, không gian bên trong ga đã lác đác xuất hiện một số màn hình quảng cáo kỹ thuật số. Các tấm LED và LCD cỡ lớn được bố trí dọc sảnh chờ, hành lang di chuyển, khu vực cổng soát vé và lối ra vào, tạo nên diện mạo sôi động, hiện đại cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tại ga Suối Tiên – điểm đầu của tuyến và ga trung tâm là Bến Thành, số màn hình được lắp đặt nhiều hơn, ở khu vực tầng chờ và lối lên xuống, hiển thị các video quảng bá dự án cùng hình ảnh thương hiệu thương mại. 

Dù vậy, phần lớn các màn hình hiện đang phát nội dung giới thiệu dự án metro, xen kẽ một số clip quảng cáo thương mại thử nghiệm. 

Chia sẻ về lý do chưa tham gia khai thác thương mại dù đã sẵn sàng từ sớm, ông Phạm Ngọc Linh - CEO Unique cho biết, nguyên nhân không nằm ở việc doanh nghiệp thiếu quan tâm, mà chủ yếu đến từ cơ chế quản lý và quy định khai thác quảng cáo trong các công trình công cộng còn chưa hoàn thiện.

"Hiện nay, quảng cáo tại các hạ tầng giao thông mới như metro, sân bay, bến xe… đều cần được quản lý rất chặt chẽ vì liên quan đến an ninh, an toàn và mỹ quan đô thị. Khi chưa có hướng dẫn rõ ràng về mô hình hợp tác công - tư hoặc khung pháp lý cho việc đấu thầu khai thác quảng cáo thì cả phía đơn vị quản lý lẫn doanh nghiệp quảng cáo đều còn e dè. Một khi hành lang pháp lý được hoàn thiện và có cơ chế chia sẻ lợi ích hợp lý, thị trường sẽ sôi động ngay lập tức", ông Linh nói thêm.

Ông Trần Anh Hoàng - Công ty CP Sản xuất TM & DV Linh Anh cho rằng: "Rào cản lớn nhất hiện nay không chỉ nằm ở quy định quản lý, mà còn ở “bài toán” chi phí đầu tư ban đầu và thiết kế thẩm mỹ. Đây là không gian đặc thù, đòi hỏi sự đồng bộ giữa yếu tố kỹ thuật và mỹ quan đô thị, nên doanh nghiệp không thể làm tùy hứng".

Đại diện Công ty CP Sản xuất TM & DV Linh Anh đề xuất cần sớm ban hành khung quy chuẩn cụ thể và cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị vận hành metro, các sở ngành và doanh nghiệp quảng cáo “để triển khai một cách hài hòa, hiệu quả, vừa đảm bảo giá trị thương hiệu, vừa giữ được hình ảnh văn minh của Thủ đô".

image-3-1050
Tại metro Hà Nội, các quảng cáo thương mại vẫn còn vắng bóng, chủ yếu được triển khai theo dạng đồng hành tài trợ.

Theo bà Trần Thị Thanh Trà - Giám đốc Công ty Quảng cáo Táo Đỏ, trong khi TP.HCM đã triển khai hoạt động quảng cáo trên metro và bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, thì ở Hà Nội đến nay vẫn chưa có nhiều chuyển động rõ ràng và gần như không có thay đổi đáng kể vài năm qua.

"Có thể phía metro Hà Nội vẫn đang tập trung phát triển hạ tầng, sắp xếp không gian, chuẩn bị công tác chuyển giao và vận hành, nên chưa thể mở rộng sang mảng khai thác quảng cáo”, bà Trà nhìn nhận. 

san-phu-khoa-minh-nguyen-ha-noi-2-1047
Đi vào hoạt động thương mại muộn hơn Hà Nội nhưng hoạt động quảng cáo tại metro TP.HCM đã khởi động sớm.

Còn theo ông Trần Thịnh Tiệp - Nguyên Giám đốc Kinh doanh miền Bắc tại Bizman, lượng hành khách và vị trí tuyến metro hiện chưa tạo được sức hút đủ lớn để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư quảng cáo. Tuy vậy, khi hành khách tăng và chính sách được nới mở, kênh quảng cáo này sẽ nhanh chóng bứt tốc.

“Khi chính sách được điều chỉnh theo hướng thông thoáng và người dân dần hình thành thói quen đi metro, bức tranh sẽ thay đổi. Khi đó, doanh nghiệp sẽ nhìn thấy cơ hội và nguồn thu từ quảng cáo metro sẽ trở thành dòng doanh thu ổn định, lâu dài, vừa mang giá trị kinh tế, vừa góp phần xây dựng diện mạo đô thị hiện đại", ông Tiệp nhấn mạnh. 

Kỳ sau: 'Đường lớn' sắp thông, khai thác ‘mỏ vàng’ quảng cáo metro thế nào?

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục