'Mỏ vàng' ở metro chờ được khai phá
Khi những đoàn tàu điện đầu tiên lăn bánh ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, người dân đô thị bắt đầu làm quen với một hình thức di chuyển văn minh, hiện đại. Và đồng thời, một “mỏ vàng” cũng đang dần hiện hình: quảng cáo metro/tàu điện.
Người dân TP.HCM sẽ được miễn phí vé đi metro số 1 vào những ngày nào dịp Tết?
Xu hướng quảng cáo ngoài trời: Khi LED, metro và công nghệ cùng định hình cuộc chơi
Đâu là xu hướng mới khi thương hiệu không còn mua vị trí quảng cáo?
Ở những quốc gia có hệ thống metro phát triển, quảng cáo tại nhà ga và trên tàu từ lâu đã trở thành “vị trí vàng” trong chiến lược truyền thông thương hiệu. Tại Việt Nam, với hàng triệu lượt hành khách tiềm năng mỗi ngày cũng đang sở hữu mỏ vàng ấy, liệu có thể khai thác đúng mức?
Lượng khách khổng lồ - tiềm năng hiếm có
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 417km. TP.HCM có 8 tuyến đường sắt dài 169km, 1 tuyến xe điện dài 12,8km và 2 tuyến đường ray đơn dài 43,7km, tổng chiều dài hệ thống là 225,5km.
Khi toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị này vận hành có thể phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi ngày, tạo nên một “dòng chảy khổng lồ” của người di chuyển - đồng thời cũng là dòng chảy tiếp xúc thương hiệu vô giá cho ngành quảng cáo.
Hiện nay, 3 tuyến metro đã và đang vận hành tại Việt Nam cho thấy sức hút đáng kinh ngạc. Tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), đưa vào khai thác thương mại từ tháng 11/2021, dài 13km, có 12 ga trên cao, mỗi đoàn tàu 4 toa chở 960 người. Theo Hanoi Metro, quý I/2025 tuyến này vận chuyển 3,23 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với cùng kỳ.
Tuyến Nhổn - Cầu Giấy (giai đoạn 1 của tuyến Nhổn - Gá Hà Nội), chính thức vận hành ngày 8/8/2024, dài 8,5km, có 8 ga. Sau 1 năm hoạt động an toàn, tuyến này đã thực hiện hơn 7.600 lượt tàu, phục vụ 6,4 triệu lượt hành khách, bình quân 19.000-21.000 khách/ngày.
Ở phía Nam, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) hoạt động từ ngày 22/12/2024 cũng chứng minh sức hút mạnh mẽ. Chỉ sau 6 tháng vận hành, tuyến dài gần 20km này đã đạt mốc 10 triệu lượt khách, trung bình 57.000 lượt/ngày.
Nhìn vào những dữ liệu này, có thể khẳng định: Metro không chỉ là phương tiện giao thông công cộng hiện đại, mà còn là không gian tiếp cận khách hàng khổng lồ đang chờ được khai phá.
“Mỏ vàng” cho quảng cáo hiện đại
Theo ông Phạm Ngọc Linh - Founder & CEO của Unique Media Group, quảng cáo metro là một mảnh đất tiềm năng cực lớn trong kỷ nguyên đô thị hóa. Đây là kênh quảng cáo có lượng tiếp cận ổn định và đều đặn hàng ngày, với tần suất lặp lại cao - “điều mà bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng khao khát”.
Ông Linh cho rằng, nếu mỗi tuyến metro vận hành với 30.000-50.000 lượt hành khách/ngày thì trong một tháng, thương hiệu có thể tiếp cận hàng triệu lượt người trong môi trường khép kín, ít bị nhiễu loạn thông tin. Khác với billboard ngoài trời - nơi người xem chỉ “lướt qua” trong vài giây thì quảng cáo metro cho phép người xem có thời gian quan sát, tương tác và ghi nhớ sâu hơn.
Không gian metro còn là biểu tượng của sự văn minh, hiện đại và bền vững, tạo nên “không gian thương hiệu” mang tính trải nghiệm. “Nếu OOH truyền thống là những khoảnh khắc chạm nhanh thì metro lại là những khoảnh khắc chạm sâu”, ông Linh nhận định.
Tại các nước phát triển, quảng cáo metro không chỉ là công cụ thương mại mà còn là nghệ thuật đô thị. Tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore đều biến metro thành “media ecosystem” - hệ sinh thái truyền thông khép kín, nơi mỗi nhà ga là một không gian trải nghiệm thương hiệu độc đáo. Và Việt Nam, với hạ tầng metro đang mở rộng, hoàn toàn có thể học hỏi mô hình này.
Vì sao “mỏ vàng” vẫn đang ngủ yên?
Dù tiềm năng rõ ràng, quảng cáo metro tại Việt Nam hiện vẫn chỉ dừng ở mức “đang chờ” hoặc "thăm dò".
Thực tế, đã hơn 3 năm kể từ khi Hà Nội có tuyến metro đầu tiên và 1 năm từ khi TP.HCM đưa vào vận hành tuyến số 1. Tuy nhiên, các nhà ga hiện đại ở Hà Nội vẫn còn thiếu sức sống quảng cáo. Tường ga, hành lang, sảnh chờ… những không gian có thể trở thành “sân khấu thương hiệu” vẫn chỉ là những mảng bê tông lạnh ngắt.
Tại TP. HCM, một số bảng biển đã xuất hiện ở metro nhưng dường như đang ở giai đoạn thăm dò, thí điểm, còn kém xa tiềm năng lẫn mong mong muốn của các nhà khai thác quảng cáo hay nhãn hàng.
Nếu được đầu tư bài bản, các tuyến metro hoàn toàn có thể trở thành “bộ mặt thương hiệu” của đô thị hiện đại, nơi người dân vừa di chuyển, vừa trải nghiệm văn hóa hình ảnh mới. Quảng cáo metro từ đó sẽ không chỉ tạo nguồn thu bền vững cho thành phố, mà còn giúp định hình diện mạo truyền thông đô thị văn minh, giàu bản sắc - một phần không thể thiếu của “kỷ nguyên vươn mình”.
Mỗi m2 đều là 'mét vàng'
Theo số liệu từ economyinsights.com, các hệ thống metro lớn trên thế giới đang biến không gian công cộng thành nguồn thu khổng lồ từ quảng cáo.
Tại New York, Cơ quan Vận tải Đô thị (MTA) hợp tác với OUTFRONT Media, nhận ít nhất 115 triệu USD mỗi năm theo mô hình chia sẻ doanh thu có đảm bảo tối thiểu (MAG) - con số cho thấy giá trị của từng mét vuông trong ga tàu.
London (TfL) xem quảng cáo là trụ cột doanh thu thương mại, dự kiến 144 triệu bảng cho năm tài chính 2024/2025, nhờ mạng lưới màn hình kỹ thuật số, 3D anamorphic và định giá dựa trên dữ liệu tiếp cận được Route kiểm toán.
Trong khi đó, Paris cùng đối tác Mediatransports đạt doanh thu hơn 300 triệu euro/năm, bổ sung thêm 20 triệu euro nhờ Thế vận hội 2024 và bứt phá với hơn 4.300 màn hình DOOH.
Ở châu Á, JCDecaux vận hành quảng cáo metro tại hơn 1.200 ga Trung Quốc, tiếp cận 28 triệu lượt/ngày. Từ đây, chứng minh quảng cáo metro không chỉ là hình thức truyền thông, mà là nguồn tài chính chiến lược giúp hệ thống giao thông đô thị vận hành bền vững.
Kỳ sau: Doanh nghiệp nhấp nhổm, ‘mỏ vàng’ ở metro sắp tỉnh giấc?


