Thứ tư, 05/11/2025
logo
Tài chính - Ngân hàng

HVN lao dốc lợi nhuận quý 3/2025 vì lỗ tỷ giá 'ăn mòn' thành quả kinh doanh

VIÊN VIÊN Thứ tư, 05/11/2025, 08:28 (GMT+7)

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2025 với những diễn biến trái chiều, thu hút sự chú ý từ giới đầu tư và phân tích.

3 ‘ông lớn’ Vietcombank, VietinBank, BIDV lãi gần 30.000 tỷ đồng quý III/2025

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đưa khái niệm người livestream bán hàng vào luật

Theo quy định mới, các trường hợp này sẽ 'mất trắng' quyền khấu trừ VAT

Mặc dù doanh thu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận ròng quý 3 lại ghi nhận mức sụt giảm đáng kể gần 20% so với cùng kỳ, chủ yếu do chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (BH&QLDN) gia tăng cùng khoản lỗ tài chính ròng lớn, đặc biệt là lỗ chênh lệch tỷ giá.

Lợi nhuận ròng quý 3/2025 của HVN đạt 617 tỷ đồng, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lũy kế lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ, đạt 6,9 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả 9 tháng này chỉ hoàn thành khoảng 65,9% so với dự báo cả năm, cho thấy áp lực điều chỉnh giảm lên mức giá mục tiêu hiện tại là 43.400 đồng. .

Doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận không như kỳ vọng

Trong quý 3/2025, HVN ghi nhận doanh thu ấn tượng đạt 30,4 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Động lực chính đến từ doanh thu vận tải, tăng mạnh 17,1% so với cùng kỳ, đạt 24,1 nghìn tỷ đồng.

Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là ở mảng vận tải hành khách. Cụ thể, doanh thu vận tải hành khách nội địa tăng 15,5% và vận tải quốc tế tăng 20,8% so với cùng kỳ, cho thấy sự khởi sắc đồng bộ ở cả hai thị trường.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, HVN đã vận chuyển tổng cộng 18,6 triệu lượt hành khách, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Trong đó, hành khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt (+13,8% so với cùng kỳ) và hành khách nội địa đạt 12,5 triệu lượt (+9,8% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, sản lượng hàng hóa vận chuyển cũng đạt 244.167 tấn, tăng 7,8% so với cùng kỳ, đóng góp vào bức tranh tăng trưởng chung của doanh thu.

20250708172224-1068thiet-ke-thi-cong-bien-quang-cao-vietnam-airline-3
Áp lực chi phí và tỷ giá đảo chiều, HVN buộc phải hạ kỳ vọng lợi nhuận 2025.

Về biên lợi nhuận gộp, quý 3/2025 của HVN ghi nhận sự cải thiện so với cùng kỳ năm trước nhưng lại suy giảm nhẹ so với quý liền trước. Biên lợi nhuận gộp quý 3/2025 đạt 12,5%, cao hơn mức 10,9% của quý 3/2024. Điều này giúp lợi nhuận gộp tăng 30,4% so với cùng kỳ, lên mức 3,8 nghìn tỷ đồng. Sự cải thiện này chủ yếu nhờ giá nhiên liệu bay bình quân giảm 6,5% so với cùng kỳ và hệ số sử dụng ghế được tối ưu hơn.

Tuy nhiên, khi so sánh với quý 2/2025, biên lợi nhuận gộp quý 3 lại suy yếu đáng kể, giảm từ mức 17,7% xuống 12,5%. Lợi nhuận gộp cũng giảm 22% từ mức 4,9 nghìn tỷ đồng của quý trước. Nguyên nhân chính được xác định là do giá nhiên liệu bay bình quân đã tăng khoảng 6% so với quý liền trước, cho thấy sự nhạy cảm của HVN với biến động giá nhiên liệu toàn cầu.

Gánh nặng chi phí vận hành và tỷ giá

Dù doanh thu tăng trưởng khả quan và biên lợi nhuận gộp có sự cải thiện nhẹ so với cùng kỳ, các yếu tố về chi phí đã trở thành rào cản lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận ròng của HVN.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong quý 3/2025 tăng vọt lên 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 40,4% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, chi phí bán hàng đã tăng 44% so với cùng kỳ, đạt 1,8 nghìn tỷ đồng.  Sự gia tăng chi phí này phần lớn là do HVN đẩy mạnh mở thêm các đường bay mới để khai thác thị trường, đi kèm với các hoạt động marketing và vận hành mở rộng, đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn.

HVN đã ghi nhận khoản lỗ tài chính ròng đáng kể lên tới 566 tỷ đồng trong quý 3/2025, tăng tới 127,7% so với cùng kỳ. Yếu tố chính dẫn đến khoản lỗ này là chênh lệch tỷ giá. Trong quý 3/2025, HVN ghi nhận lỗ chênh lệch tỷ giá ròng 292 tỷ đồng.

Con số này hoàn toàn trái ngược với quý 3/2024 khi công ty lại ghi nhận lãi tỷ giá ròng 388 tỷ đồng. Điều này cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của biến động tỷ giá hối đoái đối với hoạt động kinh doanh của một hãng hàng không có quy mô quốc tế, với các khoản vay và chi phí bằng ngoại tệ lớn.

Những yếu tố này đã làm suy giảm nghiêm trọng hiệu quả từ tăng trưởng doanh thu, dẫn đến việc lợi nhuận ròng quý 3/2025 sụt giảm mạnh. Lũy kế 9 tháng, mặc dù lợi nhuận ròng vẫn tăng 15,3% so với cùng kỳ, đạt 6,9 nghìn tỷ đồng, con số này vẫn thấp hơn dự phóng của chúng tôi và chỉ hoàn thành 64,9% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng HVN có thể đạt được mục tiêu lợi nhuận trong bối cảnh chi phí gia tăng và biến động tỷ giá khó lường.

HVN đang đứng trước một giai đoạn thử thách khi phải cân bằng giữa việc mở rộng thị trường và tối ưu hóa chi phí trong môi trường vĩ mô đầy biến động. Mặc dù khả năng phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch đã thúc đẩy doanh thu, áp lực từ chi phí vận hành tăng cao và đặc biệt là rủi ro tỷ giá đang bào mòn lợi nhuận.

Để đạt được các mục tiêu tài chính đã đề ra, HVN có thể cần phải xem xét lại chiến lược quản lý chi phí, phòng ngừa rủi ro tỷ giá hiệu quả hơn, hoặc điều chỉnh kỳ vọng về lợi nhuận trong ngắn hạn. Giới đầu tư sẽ cần theo dõi sát sao những động thái này trong các quý tiếp theo.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục