Thứ tư, 10/05/2023, 08:23 (GMT+7)

Du lịch Bản Lác - Tận hưởng bình yên giữa vùng cao Tây Bắc

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bản Lác là một địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất Hoà Bình với khí hậu vô cùng mát mẻ, trong lành và cuộc sống yên bình, nên thơ. Không những vậy, vùng đất Mai Châu còn là cái nôi của nền văn hoá dân tộc Thái, đến đây du khách sẽ có cơ hội khám phá nét đẹp văn hoá truyền thống của người dân tộc Thái cũng như người dân tại mảnh đất Hoà Bình.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về Bản Lác 

Thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, Bản Lác nằm ẩn mình trong thung lũng, được bao bọc bởi các dãy núi trùng điệp và những màn sương bao phủ đầy mờ ảo. Trải qua lịch sử hình thành hơn 700 năm, ngày nay Bản Lác trở thành biểu tượng mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái trắng, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Khi vẻ đẹp của Bản Lác được phát hiện và nơi đây nhanh chóng trở nên nổi tiếng, lượng khách du lịch đổ về vui chơi, tham quan ngày càng nhiều. Người dân nơi đây bắt đầu biết đến việc kinh doanh thông qua việc cho khách thuê nhà sàn để du khách ngủ lại qua đêm và các dịch vụ ăn uống, cho thuê quần áo, xe cộ,…

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-1
Bản Lác nằm ẩn mình trong thung lũng, được bao bọc bởi các dãy núi trùng điệp và những màn sương bao phủ đầy mờ ảo. Nguồn: MAICHAUTOURIST

Nhà sàn ở đây đều là loại nhà sàn cao ráo, cách mặt đất khoảng 2m được chống đỡ bằng những cột gỗ vững chắc. Các cửa sổ có kích thước lớn, vừa đón được gió mát vừa là nơi thoáng đãng để treo các giỏ hoa phong lan trang trí cho ngôi nhà. Hiện nay, các nhà sàn dùng vào việc kinh doanh như thế này đã được cải tiến nhiều về nguyên liệu xây dựng cũng như luôn được trang bị khá đầy đủ các tiện nghi, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp chân xác và mộc mạc nguyên thủy của nó.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-2
Quanh Bản Lác là những đồng lúa xanh mướt, suối chảy trong vắt, núi non trùng điệp. Nguồn: Phuotvivu

Quanh bản là những đồng lúa xanh mướt, suối chảy trong vắt, núi non trùng điệp, cũng chính là một trong những lí do khiến mảnh đất gần trời xa đất này trở thành một trong những địa điểm du lịch mà nhất định bạn phải ghé qua trong đời.

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm Bản Lác

Mỗi mùa, Bản Lác lại mang một vẻ đẹp riêng biệt. 

  • Nếu đến Bản Lác vào mùa xuân, khoảng tháng 2 - tháng 3, bạn sẽ được ngắm khung cảnh hoa đào, hoa ban, hoa mận đua nhau đua nở, lúc này thời tiết lạnh nhưng không rét buốt.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-3
Tháng 2 - tháng 3 là khoảng thời gian hoa đào, hoa ban, hoa mận đua nhau đua nở tại Bản Lác. Nguồn: Vietrantour
  • Khoảng tháng 5 - tháng 6, bạn lại được chiêm ngưỡng bức tranh Bản Lác vào mùa nước đổ. Thời điểm này, thời tiết nơi đây mát mẻ với phong cảnh non xanh của núi rừng và những cánh đồng lúa trải dài tít tắp tạo nên một nét rất riêng của Bản Lác.

  • Nếu ghé thăm vào tháng 9 - tháng 10, ngoài việc được ngắm mùa lúa chín trải dài tít tắp, bạn cũng có thể trải nghiệm những nét văn hoá độc đáo trong tiết trời mát mẻ.

Ngoài khoảng thời gian trên, du khách có thể đến với Mai Châu lúc nào cũng được, bởi đây là một địa điểm du lịch văn hoá nên du khách thường xuyên ghé thăm. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp văn hoá qua những nếp nhà sàn, hay những cánh đồng lúa ngập tràn trong bản.  

Hướng dẫn cách di chuyển đến Bản Lác 

Bản Lác cách Hà Nội khoảng 120km nên đoạn đường di chuyển tương đối gần không quá xa, bạn có thể tự túc di chuyển lên đến Mai Châu. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy để đến với Bản Lác.

  • Đi bằng xe máy 

Bạn có thể đi theo cung đường: Đại lộ Thăng Long → Quốc lộ 6 → thành phố Hòa Bình → Cao Phong → Đèo Đá Trắng → Ngã Ba Tòng Đậu → thị trấn Mai Châu → Bản Lác. 

  • Đi bằng xe khách 

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt các chuyến xe khách đi tới Mai Châu tại bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Yên Nghĩa. Các nhà xe này sẽ đi qua ngã ba Tòng Đậu. Tại đây, bạn xuống xe và bắt xe ôm hoặc taxi để di chuyển vào Bản Lác. Giá vé xe khách dao động trong khoảng từ 90.000VNĐ - 110.000VNĐ/người/chiều. Một vài nhà xe để bạn tham khảo như: nhà xe Hà Loan, nhà xe Cường Còi.

  • Đi bằng xe limousine

Hiện nay, nhiều du khách sẽ lựa chọn xe limousine để di chuyển đến với Mai Châu, với ưu điểm là đón trả tại nơi cùng với đó là có nhiều tuyến trong ngày. Giá thành lại tương đối rẻ không mất nhiều công sức di chuyển nên được nhiều du khách lựa chọn. Giá vé của xe limousine là 200.000VNĐ/người/lượt.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-4
Bản Lác cách Hà Nội khoảng 120km nên đoạn đường di chuyển tương đối gần không quá xa. Nguồn: Du Lịch Việt

Địa điểm lưu trú ở Bản Lác  

Bản Lác có rất nhiều những địa điểm lưu trú khác nhau để du khách lựa chọn từ homestay nhà sàn đến những căn bungalow, khu resort.

Nhà sàn homestay

Nhà sàn là một loại hình lưu trú tập thể vô cùng đặc sắc được nhiều khách du lịch lựa chọn, đặc biệt là những bạn trẻ. Tại Bản Lác có rất nhiều những căn nhà sàn của người dân tộc Thái, du khách có thể lựa chọn lưu trú trong những căn nhà sàn này.

Mỗi căn nhà sàn có sức chứa khoảng từ 20 – 30 người. Những căn nhà sàn được bố trí đệm, chăn, gối,… đầy đủ cùng với những trang thiết bị cần thiết để bạn có thể lưu trú cũng như nghỉ dưỡng tại đây.  

Giá tham khảo: 100.000VNĐ/người.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-5
Tại Bản Lác có rất nhiều những căn nhà sàn của người dân tộc Thái, du khách có thể lựa chọn lưu trú trong những căn nhà sàn này. Ảnh: sưu tầm

Resort tại Bản Lác Mai Châu

Mai Châu Ecolodge

Nằm trong khu vực thung lũng, Mai Châu Ecolodge ẩn mình trong một không gian yên tĩnh, hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn. Với vị trí vô cùng thuận lợi, cách với Bản Lác khoảng 2 km đây là một địa điểm nghỉ dưỡng 4 sao của Mai Châu.

Mai Châu Ecolodge được xây dựng theo phong cách giống như những căn nhà sàn truyền thống của người dân tộc Thái với mái lá cọ và bức tường gỗ. Hầu hết tại đây là những căn nhà bungalow với có ban công rộng lớn và đều được nhìn ra những cánh đồng ruộng rộng lớn.

Giá tham khảo: 2.100.000VNĐ/đêm (có phụ thu lễ tết và những ngày cuối tuần)

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-6
Mai Châu Ecolodge là những căn nhà bungalow với có ban công rộng lớn và đều được nhìn ra những cánh đồng ruộng rộng lớn. Nguồn: Mai Châu Ecolodge

Mai Châu Sunrise Village Resort

Là một trong những khu resort nổi bật ở Mai Châu và nằm ngay trong khu vực của Bản Lác, Mai Châu Sunrise Village Resort có lối thiết kế là những căn phòng nghỉ bungalow với mái được lợp bằng lá cùng với đó là những bức tường vàng làm nổi bật cả một khu nghỉ dưỡng.

Những căn phòng được trang bị đầy đủ những tiện ích ngoài ra những phòng nghỉ ở đây bên ngoài đều có ban công. Ban công nơi đây được xếp những chiếc ghế được làm từ mây tre đan giúp du khách có thể ngồi ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh núi non trùng điệp.

Giá tham khảo 1.300.000VNĐ/đêm

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-7
Mai Châu Sunrise Village Resort có lối thiết kế là những căn phòng nghỉ bungalow với mái được lợp bằng lá. Ảnh: sưu tầm

Sol bungalow Mai Châu

Tọa lạc ngay ở khu vực vị trí trung tâm của thung lũng, Sol bungalow Mai Châu được bao quanh bởi những cánh đồng lúa. Đến đây, du khách sẽ được cảm nhận được không gian vô cùng yên tĩnh cùng với đó là bầu không khí trong lành.

Bungalow được thiết kế riêng biệt tách xa hoàn toàn với khói bụi đến đây, du khách sẽ cảm nhận được sự thư thái của thung lũng Mai Châu. Không những vậy, lưu trú ở đây du khách còn được cảm nhận vẻ đẹp của người dân qua những chiếc chăn, đệm, gối đều có những họa tiết hoa văn thổ cẩm.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-8
Tọa lạc ngay ở khu vực vị trí trung tâm của thung lũng, Sol bungalow Mai Châu được bao quanh bởi những cánh đồng lúa. Nguồn: MAICHAUTOURIST

Khám phá vẻ đẹp của Bản Lác Mai Châu  

Khám phá bản sắc dân tộc Thái

Mai Châu là vùng đất sinh sống chủ yếu của người Thái Trắng lâu đời, chính vì vậy khi đến đây, du khách sẽ được khám phá những nét văn hoá đặc trưng của người dân tộc Thái.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-9
Mai Châu là vùng đất sinh sống chủ yếu của người Thái Trắng lâu đời. Ảnh: sưu tầm

Du khách sẽ có cơ hội ghé thăm những căn nhà sàn truyền thống của người dân, những nếp nhà sàn xinh xắn. Đây cũng là một địa điểm mà hoạt động văn hoá du lịch cộng đồng vô cùng phát triển tại đây. Đến Bản Lác, du khách có thể trải nghiệm hoá thân thành những người dân tộc Thái, mặc những bộ trang phục muôn sắc màu, khám phá những căn nhà sàn truyền thống. Dưới mỗi những căn nhà đều có để một khung dệt, nếu may mắn du khách sẽ được bắt gặp hình ảnh những người mẹ người chị đang miệt mài trên những khung dệt và dệt những tấm vải thổ cẩm nhiều sắc màu. Bạn cũng có thể thử sức mình để tạo nên những tấm thổ cẩm tuyệt đẹp.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-10
Du khách có thể thử sức mình để tạo nên những tấm thổ cẩm tuyệt đẹp. Ảnh: sưu tầm

Tham gia hoạt động tập thể, trải nghiệm văn hoá

Cứ mỗi dịp hè, khách du lịch đến với Bản Lác vô cùng đông đúc, đặc biệt là những bạn trẻ. Tại khu vực Mai Châu có một bãi sân chơi giúp khách du lịch có thể dễ dàng tổ chức những hoạt động tập thể.

Dừng chân ở sân chơi này, khách du lịch có thể trải nghiệm những hoạt động vui chơi giải trí như: múa sạp hay tổ chức đốt lửa trại. Đây hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm vô cùng lý thú và đặc biệt đối với du khách.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-11
Khách du lịch có thể trải nghiệm những hoạt động vui chơi giải trí như: múa sạp hay tổ chức đốt lửa trại. Nguồn: Dân Việt

Đi chợ phiên Bản Lác

Chợ phiên Bản Lác là nơi trao đổi, mua bán hàng hoá của các dân tộc thiểu số như: Thái, Mường, Mông,… Chợ phiên chỉ tổ chức duy nhất vào ngày chủ nhật hàng tuần từ 5 giờ sáng. Du khách nên dậy sớm để tham gia chợ phiên Bản Lác và cảm nhận bản sắc dân tộc rất riêng tại nơi đây.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-12
Chợ phiên Bản Lác là nơi trao đổi, mua bán hàng hoá của các dân tộc thiểu số như: Thái, Mường, Mông,… Ảnh: sưu tầm

Check-in thác Gò Lào

Thác Gò Lào là một địa chỉ check-in tuyệt đẹp trong chuyến du lịch Mai Châu của bạn. Quãng đường di chuyển đến thác Gò Lào khá khó khăn vì đường quanh co, khúc khuỷu lại có những đoạn đường xấu. Do đó, muốn đi tới thác, bạn cần tìm cho mình một tài xế thật chắc tay.

Đặt chân đến Gò Lào, bạn sẽ bị mê hoặc trước khung cảnh thiên nhiên vô cùng ấn tượng. Nước từ trên cao đổ xuống những mỏm đá nhấp nhô tạo bọt trắng xóa rồi tạo thành một chiếc hồ lớn trong vắt. Bạn có thể thoải mái nghịch nước, tắm thác và chụp ảnh tại đây, nhưng lưu ý trông coi đồ đạc cá nhân cẩn thận nhé.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-13
Nước từ trên cao đổ xuống những mỏm đá nhấp nhô tạo bọt trắng xóa rồi tạo thành một chiếc hồ lớn trong vắt. Ảnh: sưu tầm

Ăn gì khi đi du lịch Bản Lác?

Mai Châu là một vùng đất thung lũng cùng với đó là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái. Chính vì vậy, nền ẩm thực của nơi đây cũng vô cùng hấp dẫn và đặc sắc. Du khách có thể lựa chọn cũng như thưởng thức nhiều món ăn ngon đặc sản của vùng đất Bản Lác Mai Châu này.

  • Cá nướng mắc khén

Một trong những món ăn nổi bật nhất của vùng đất Hoà Bình cũng như tại khu vực Bản Lác là món cá nướng mắc khén. Cá sông Đà mang đậm vị ngon từ thịt và rắn chắc, không quá nhiều mỡ. Những con cá được ướp gia vị đậm đà, được đặt lên bếp than hồng. Khi nướng sẽ tỏa ra mùi thơm của hạt mắc khén cùng với các loại gia vị khác đã làm món ăn của du khách trở nên vô cùng hấp dẫn.

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-14
Cá sông Đà mang đậm vị ngon từ thịt và rắn chắc, không quá nhiều mỡ. Ảnh: sưu tầm
  • Món cỗ lá

Đến với Bản Lác, bạn không thể bỏ qua món cỗ lá - món ăn phổ biến của người dân Hoà Bình. Thịt lợn bản được chế biến thành nhiều món khác nhau. Sau đó được bày vào một chiếc mâm hoặc mẹt được lót bằng lá chuối. Chính vì vậy đã tạo nên một điều hấp dẫn cũng như đặc biệt cho món ăn này và người dân địa phương gọi bằng một cái tên vô cùng thân thương là món cỗ lá.  

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-15
Thịt lợn bản được chế biến thành nhiều món khác nhau, sau đó bày vào một chiếc mâm hoặc mẹt lót bằng lá chuối. Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển
  • Gà đồi nướng 

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-16
  • Măng đắng xào tỏi

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-17
  • Thịt trâu nấu lồm

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-18
  • Thịt lợn muối chua Tây Bắc

ban-lac-tiep-thi-gia-dinh-19
Từ khóa:
Cùng chuyên mục