Thứ năm, 25/01/2024, 09:02 (GMT+7)

Nhật Bản thu phí leo núi Phú Sĩ ngăn quá tải

Từ ngày 1/7, du khách sẽ phải trả phí khi leo núi Phú Sĩ theo quy định của chính quyền Nhật Bản nhằm chế tình trạng quá tải đối với điểm du lịch này.

Nguồn tin từ Euro News cho biết, lượng khách đến núi Phú Sĩ nhiều năm qua cho thấy ngày càng tăng, đi kèm theo đó là những lo ngại về lượng rác thải khổng lồ và sự an toàn của du khách khi tham gia các hoạt động đi bộ đường dài. 

Ngắm nhìn núi Phú Sĩ đẹp rạng rỡ qua bốn mùa - BlogAnChoi
Phú Sĩ cao hơn 3.700 m và là ngọn núi cao nhất nước Nhật Bản. (Ảnh: PYS Travel)

Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động du lịch đến môi trường, chính quyền Nhật Bản quyết định thu phí và giới hạn số lượng khách đi bộ dọc theo Yoshida - đường mòn phổ biến nhất lên núi Phú Sĩ vì dễ tiếp cận từ Tokyo và có nhiều chỗ cung cấp đồ ăn, chỗ nghỉ cho du khách. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/7.

Liên quan đến hoạt động đi bộ đường dài ở núi Phú Sĩ, đại diện chính quyền tỉnh Yamanashi cho biết sẽ giới hạn tối đa 4.000 du khách leo núi đường dài mỗi ngày. Những người leo núi cũng sẽ bị cấm leo trong khoảng thời gian 16h đến 2h nhằm đảm bảo an toàn.

Về mức phí cụ thể, chính quyền Nhật Bản vẫn chưa có thông báo chính thức. Toàn bộ số tiền thu được sẽ sử dụng để xây các nhà trú ẩn dọc con đường đề phòng núi lửa phun trào và hỗ trợ khách nghỉ ngơi khi leo núi. Thời gian tới, giới chức Nhật Bản sẽ tiến hành lắp đặt trạm thu phí ở lối đường mòn Yoshida.

an-unprecedented-numbe-1-723
Lượng du khách đổ về núi Phú Sĩ năm 2023 ở mức 'đông chưa từng có'. (Ảnh: Forbes)

Thống kê cho thấy, có hơn 221.000 lượt khách đã lên núi Phú Sĩ trong năm 2023. Trong đó, hơn 50% chọn đi qua đường mòn Yoshida. Lượng du khách tăng đột biến dẫn đến rác thải tích tụ khối lượng lớn trên đường mòn cũng như ùn tắc dẫn đến tai nạn, thương tích cho người leo núi.

Trước khi áp dụng mức phí bắt buộc, từ năm 2014, những người leo núi Phú Sĩ qua bất kỳ con đường mòn nào, không riêng Yoshida, đều được khuyến khích trả 1.000 yên (166.000 đồng) tự nguyện nhằm bảo tồn điểm đến được UNESCO công nhận này.

Núi Phú Sĩ là một trong những biểu tượng của Nhật Bản, đồng thời là một trong những điểm đến nổi tiếng, linh thiêng và được người dân Nhật Bản tôn sùng. Ngày nay ngọn núi và khu vực xung quanh là một điểm đến thu hút du khách cho các hoạt động tham quan, đi bộ đường dài, cắm trại, thư giãn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục