Thứ tư, 24/01/2024, 18:16 (GMT+7)

Hàng không tăng cường kiểm soát an ninh dịp cao điểm Tết Nguyên đán

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 đối với tất cả các cảng hàng không, sân bay trong khoảng 10 ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán. 

Thông báo từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 6/2/2024 đến ngày 16/2/2024, tất cả các cảng hàng không, sân bay, hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong đó, các ngày từ 10/2/2024 đến hết ngày 12/2/2024 không yêu cầu tăng cường quân số; các biện pháp khác của cấp độ 1 áp dụng theo quy định.

thumb (68)
Hàng không tăng cường kiểm soát an ninh dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: NIA)

Đồng thời, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ vào tình hình nội bộ để triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường phù hợp. Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam được yêu cầu thông báo nội dung này đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay. 

Trong thời gian tới, các hãng hàng không cũng sẽ triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc học hành khách trong việc kiểm soát giấy tờ/thông tin khách hàng. Theo đó, hành khách sẽ được lên tàu bay khi đáp ứng các yêu cầu theo quy định của hãng hàng không.

Cụ thể, hành khách phải có thẻ lên tàu bay và giấy tờ về nhân thân (hoặc thông tin về nhân thân dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương) theo quy định; đã kiểm tra, đối chiếu để bảo đảm sự trùng khớp của hành khách với giấy tờ (hoặc thông tin về nhân thân dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương hay dữ liệu xác thực sinh trắc học của hành khách) và chuyến bay; Hành khách, hành lý đã được kiểm tra an ninh hàng không.

Liên quan đến việc vận chuyển hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Cục Hàng không Việt Nam đã hai lần điều chỉnh tăng chuyến. 

Theo VTC News, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Phụ trách phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, trong giai đoạn từ 24/1/2024 - 25/2/2024, các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines có tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33,8 nghìn chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.

Trong đó, chuyến bay nội địa dự kiến đạt 24,2 nghìn chuyến, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 27% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác. Trong đó, các đường bay chiếm tỷ trọng lớn dự kiến khai thác trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 bao gồm Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội với hơn 5 nghìn chuyến bay; TP.HCM - Đà Nẵng -TP.HCM hơn 2,2 nghìn chuyến bay; TP.HCM - Vinh - TP.HCM 1,6 nghìn chuyến.

Số lượng chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 9,6 nghìn chuyến, tăng 60% so với cùng kỳ và 9% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.

Cùng chuyên mục