Thứ tư, 24/01/2024, 16:15 (GMT+7)

Dưỡng ẩm sai cách khiến da khô căng hơn trong mùa đông

Nhiều chị em dù đã dưỡng ẩm thường xuyên nhưng vẫn gặp phải hiện tượng khô da. Tại sao lại như vậy?

Bác sĩ da liễu Wang Ruiyan (Trung Quốc) chia sẻ 3 điều sai lầm về dưỡng ẩm mà nhiều người mắc phải.

Lạm dụng xịt khoáng  

duong am
Lạm dụng xịt khoáng khiến da khô căng hơn

Một số người xịt khoáng đều đặn nhiều lần trong ngày nhưng cảm thấy da vẫn khô, không mềm mại. Bác sĩ da liễu Wang giải thích rằng xịt khoáng chỉ có tác dụng cấp ẩm, làm dịu da chứ không thể giữ được ẩm nếu không có sản phẩm khóa ẩm. Sau khi xịt khoáng, da sẽ dần bay hơi, thậm chí có thể lấy đi độ ẩm của da, khiến da khô hơn.

Chỉ đắp mặt nạ dưỡng ẩm

Việc đắp mặt nạ thường xuyên được nhiều người nghĩ là giúp dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, việc này có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da do da bị hydrat hóa quá mức, dẫn đến da nhạy cảm. Theo bác sĩ Wang, cấp nước rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da, nhưng điều da thực sự cần không chỉ là cấp nước mà còn là dưỡng ẩm.

Giấy mặt nạ khi đắp lên da tạo ra một môi trường khép kín cho da, giúp da thấm hoàn toàn vào tinh chất mặt nạ và đạt được trạng thái ngậm nước nhưng không có tác dụng dưỡng ẩm. Vì vậy, sau khi đắp mặt nạ cần nhanh chóng thoa lotion, kem dưỡng ẩm để hạn chế bay hơi, hao hụt độ ẩm trên da. Bên cạnh đó cũng nên chú ý đến tần suất, thời gian đắp mặt nạ, tránh lạm dụng sản phẩm này và không nên để mặt nạ trên da quá lâu.

Sử dụng kem dưỡng quá đặc

duong am
Lựa chọn kem dưỡng ẩm cần dựa trên đặc tính, tình trạng da

Sử dụng kem dưỡng quá đặc vào mùa lạnh là sai lầm khi dưỡng ẩm bởi không phải làn da nào cũng hợp chất kem đặc. Làn da dầu, da dễ nổi mụn nên ưu tiên kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu. Kem dưỡng ẩm kết cấu đặc có thể chứa nhiều dầu hơn hoặc hóa chất làm đặc có thể gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da quá tải.

Bác sĩ Wang cũng khuyên chị em khi chọn kem dưỡng nên chú trọng đến thành phần. Các thành phần như HA, ceramide, peptide, vitamin E... góp phần giúp duy trì độ ẩm, độ mềm mại cho làn da.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục