Thứ bảy, 18/11/2023, 07:34 (GMT+7)

Bạn cần chú ý những gì khi chăm sóc da mùa đông?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bạn có thể dưỡng da với tần suất ít hơn vào mùa hè nhưng vào mùa đông, bạn cần chăm sóc da hàng ngày một cách đều đặn để da luôn được mịn màng, ẩm mượt.

Nếu không chăm sóc da đúng cách, thời tiết khắc nghiệt của mùa đông sẽ khiến làn da bạn gặp những vấn đề như: da khô, bị bong tróc, kích ứng, bị tổn thương bởi tia UV… Để hạn chế những vấn đề trên, bạn cần lưu ý những điều sau khi chăm sóc da mùa đông:

Không rửa mặt với nước quá nóng

Thời tiết lạnh khiến chúng ta sử dụng nước nóng để rửa mặt. Tuy nhiên, nước nóng bốc hơi rất nhanh, nước càng nóng độ ẩm bốc hơi khỏi da càng nhiều. Da mất độ ẩm dẫn đến tình trạng khô hơn, dễ thoát ẩm hơn, bong tróc, nứt nẻ và nhạy cảm. Như vậy, hàng rào bảo vệ da tự nhiên sẽ yếu đi khiến làn da dễ dàng bị tấn công bởi các yếu tố gây hại bên ngoài. Hãy sử dung nước ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh để rửa mặt.

cham soc da Tiepthigiadinh H1
Dưỡng ẩm da ngay sau khi rửa mặt

Dưỡng ẩm ngay sau khi làm sạch da

Vào mùa đông, bạn nên ưu tiên sử dụng sản phẩm tẩy trang gốc dầu thay vì tẩy trang gốc nước để làm sạch tạp chất nhưng vẫn giữ được lớp dầu tự nhiên trên da. Sau khi rửa mặt với nước ẩm và sữa rửa mặt, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ngay để giữ ẩm cho da nhiều nhất có thể.

Bạn cũng có thể sử dụng serum hoặc tinh dầu chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các thành phần dưỡng ẩm… trước khi thoa kem dưỡng ẩm để tăng khả năng dưỡng ẩm cho da. Lưu ý, không thoa quá nhiều kem dưỡng ẩm sẽ gây lãng phí và bí tắc lỗ chân lông, khiến da nổi mụn.

Thường xuyên đắp mặt nạ dưỡng da

Mặt nạ dưỡng da là lựa chọn cấp ẩm và bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho da trong mùa đông. Bạn có thể tham khảo mặt nạ dưỡng da dạng giấy hoặc mặt nạ dạng gel hay mặt nạ ngủ chứa glycerin, mật ong và lô hội… để tối ưu hiệu quả chăm sóc da. Không nên lạm dụng các loại mặt nạ đất sét bởi kết cấu này có thể khiến da khô hơn.

Không tẩy da chết quá nhiều

cham soc da Tiepthigiadinh H2
Tẩy da chết là cần thiết trong mùa đông nhưng không nên lạm dụng

Trong bất cứ điều kiện thời tiết nào da cũng cần được củng cố và tái tạo. Vì thế, tẩy da chết là biện pháp cần thiết. Bạn nên thay thế phương pháp loại bỏ tế bào chết vật lý bằng phương pháp loại bỏ tế bào chết hóa học sử dụng BHA hoặc AHA. Phương pháp này hạn chế tối đa tác động vật lý, mà vẫn nhẹ nhàng xóa bỏ những tế bào già cỗi, cho da sáng mịn và chắc khỏe. Hãy giảm tần suất loại bỏ tế bào chết trong tuần nếu như da quá khô hoặc quá nhạy cảm trong mùa đông.

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng

Một trong những sai lầm khi chăm sóc da mùa đông là không cần thoa kem chống nắng. Dù là mùa đông hay mùa hè, trời mưa hay nắng thì lượng bức xạ của tia UV có trong ánh nắng mặt trời vẫn tác động tiêu cực tới làn da. Bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số SPF 30 trở lên.

Nhớ chăm sóc môi, mắt và cơ thể

Những vùng da nhạy cảm như quanh mắt hay khóe miệng cũng rất dễ xuất hiện nếp nhăn nếu không được chăm sóc hàng ngày. Vì thế ngoài da mặt, bạn cũng nên quan tâm chăm sóc môi, da mắt. Bạn có thể  dưỡng mắt trước khi đi ngủ, dưỡng môi cả ngày bằng các loại son dưỡng có màu thay cho son lì để dưỡng ẩm cho môi và đắp mặt nạ môi trước khi ngủ.

Uống nhiều nước

cham soc da Tiepthigiadinh H3
Hãy uống đủ nước mỗi ngày, tốt nhất là nước ấm

Cơ thể con người chiếm 70% là nước. Bổ sung thật nhiều nước từ bên trong chính là cách cải thiện làn da bong tróc rất hữu hiệu. Uống đủ nước giúp điều tiết tuyến bã nhờn, giúp làn da luôn đạt trạng thái cân bằng lý tưởng.

Ăn uống lành mạnh

Thói quen ăn uống lành mạnh là một trong những bí kíp chăm sóc da khỏe mạnh từ bên trong. Bạn nên bổ sung nhiều chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây như cà chua, rau xà lách, cam, nho, táo… để bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể. Đừng quên giữ cho tinh thần luôn thư thái và ngủ sớm, ngủ đủ giấc để duy trì làn da khỏe mạnh.

Cùng chuyên mục