Thứ sáu, 17/11/2023, 11:04 (GMT+7)

Trẻ 2 tuổi nuốt đinh sắt, cha mẹ cần làm thế nào?

Khi đang ngồi chơi, bé trai 2 tuổi ở Vĩnh Long đã nuốt phải đinh sắt có đầu dài khoảng 3 cm vào bụng.

nuot dinh sat
Đinh sắt mà bé trai 2 tuổi nuốt phải

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long đã nội soi khẩn cấp để lấy cây đinh sắt chui vào bụng bé trai T.P (2 tuổi, ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Người nhà cho biết, chiều 16/11, bé P. đang chơi ở nhà rồi tự nuốt đinh, được anh trai phát hiện và đưa đi cấp cứu. Sau 20 phút cấp cứu nội soi dạ dày, bác sĩ đã gắp ra 1 chiếc đinh ốc xoắn nhọn đầu dài khoảng 3cm nằm trong tá tràng bệnh nhi. Chiếc đinh nhọn chưa gây tổn thương niêm mạc, thực quản, dạ dày của bệnh nhi nhân. Hiện, bệnh nhi được hồi sức, theo dõi sau can thiệp.

Hóc dị vật là một tai nạn rất thường gặp nhưng khá nguy hiểm ở trẻ dưới 3 tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hóc dị vật ở trẻ nhỏ mà phần lớn là do sự chủ quan, thiếu kiểm soát của người lớn. Ngoài ra, trẻ nhỏ rất tò mò, thích khám phá nên có thói quen bỏ mọi thức vào miệng, trẻ ăn một số thức ăn cứng không phù hợp lứa tuổi…

Một số biểu hiện khi trẻ hóc dị vật là: ho, khạc để cố tống dị vật ra ngoài, tím tái, khó thở, giẫy giụa, mặt đỏ bừng, da tái xanh, chân tay cứng đờ... Trường hợp nặng có thể xuất hiện nước, sữa, canh… trào ra từ mũi, miệng của trẻ và có thể có những cơn ngừng thở.

Bác sĩ Phạm Minh Hiếu - Bệnh viện E chỉ ra những cách để xử lý kịp thời trường hợp trẻ bị hóc dị vật. Khi trẻ bị hóc, sặc, người lớn cần bình tĩnh, tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ vì hành động này sẽ khiến dị vật đi sâu hơn vào đường thở.

Người lớn cần xử lý nhanh những thao tác: Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 - 7 cái vào lưng bé - chỗ giữa hai xương bả vai. Việc làm này có tác dụng làm tăng áp lực trong lồng ngực trẻ để đẩy dị vật ra ngoài. Bên cạnh đó, nếu thấy cháo, sữa, canh… chảy ra từ mũi, miệng trẻ thì cha mẹ cần hút kỹ để thông đường thở cho trẻ. Với trẻ dưới 2 tuổi, người lớn có thể dùng phương pháp vỗ lưng ấn ngực, trẻ trên 2 tuổi có thể dùng biện pháp ép bụng.

Trong trường hợp trẻ hôn mê, cha mẹ cần đặt trẻ nằm ngửa đồng thời quỳ gối, nắm 2 bàn tay thành 2 nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Việc làm này được thực hiện liên tiếp tới khi nào trẻ tỉnh, sau đó khẩn cấp đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Để bảo vệ an toàn cho trẻ, điều quan trọng nhất là người lớn phải luôn để mắt đến chúng. Tránh để trong tầm với của trẻ những đồ vật dễ làm tổn thương trẻ như ghim băng, khung nhựa, tăm nhọn, đinh vít. Loại bỏ hết xương, hạt trước khi cho trẻ ăn các loại thức ăn có xương hoặc các loại hạt, hoa quả có hạt…. Hạn chế để trẻ chơi một mình và tiếp xúc các đồ vật dễ nuốt. Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, kiểm soát các vật dụng bé chơi, tránh trường hợp đáng tiếc lại xảy ra. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ nuốt vật lạ phải nhanh chóng biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục