Thứ ba, 24/10/2023, 16:07 (GMT+7)

Mách bạn cách chăm sóc da tay mềm mịn, chống nứt nẻ mùa đông

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tương tự như vùng da mặt và cơ thể, việc chăm sóc da tay mùa đông cũng đặc biệt quan trọng để tránh tình trạng thô ráp, nứt nẻ gây đau và mất thẩm mỹ.

Thời tiết mùa đông thường thiếu độ ẩm khiến vùng da bàn tay dễ trở nên khô, bong tróc gây mất tính thẩm mỹ. Đặc biệt, những trường hợp bị viêm da cơ địa, á sừng sẽ chuyển nặng vào mùa này, gây nứt nẻ, đau rát và thậm chí là chảy máu. Do vậy, việc chăm sóc vùng da này cần được chú trọng hơn. 

Dưới đây là một số cách chăm sóc da tay để luôn mịn màng, sáng đẹp mà chị em phụ nữ ở độ tuổi nào cũng nên tham khảo và áp dụng. 

Chăm sóc da tay bằng cách dưỡng ẩm chuyên sâu

Các sản phẩm dưỡng da tay có thể được sử dụng quanh năm, song thời điểm mùa đông cần phải chú trọng chuyên sâu hơn. Cách để khắc phục tức thời cũng như có công hiệu lâu dài trong việc dưỡng da tay khô nứt nẻ vào mùa đông là sử dụng kem dưỡng da có độ ẩm cao. Những kem dưỡng có khả năng cấp ẩm sâu cho mùa đông hoặc kem dưỡng đặc trị khô da nứt nẻ cũng rất thích hợp cho trường hợp này.

cham-soc-da-tay
Cách để khắc phục da tay khô nứt nẻ vào mùa đông là sử dụng kem dưỡng da có độ ẩm cao (Ảnh: Freepik)

Bạn nên sử dụng loại kem dưỡng da tay cấp ẩm sâu hoặc trị nứt nẻ, kết cấu thấm nhanh và ít gây bết dính để tránh phiền toái trong sinh hoạt. Những chiết xuất có nguồn gốc thực vật thường mang đến khả năng dưỡng ẩm sâu, lành tính, nuôi da mềm mại, ẩm mượt tự nhiên.

Ngoài ra, nếu tay bị khô, nứt nẻ nhiều, hãy áp dụng cách sau:

  • Nguyên liệu: Dầu oliu, dầu dừa hoặc hạnh nhân,.. 

  • Thực hiện: Bôi dầu và ủ trên tay sau đó massage nhẹ nhàng.

Phương pháp này giúp điều trị chăm sóc da tay lâu dài, không chỉ dưỡng da mềm mại nhanh chóng mà còn phục hồi sâu, giúp da thêm khỏe mạnh hơn. Nên thực hiện khoảng 2 - 3 lần/tuần. 

Bổ sung nhiều nước 

Việc uống nhiều nước không chỉ khắc phục tình trạng da tay khô, nẻ mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối. Nước có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng làn da căng bóng, sáng mịn, giảm thâm, mụn.

Khi thời tiết lạnh, cơ thể ít tiết mồ hôi nên nhiều người thường ít bổ sung nước. Song, việc uống nhiều nước ấm vào mùa đông đặc biệt cần thiết để giữ ẩm cho da từ bên trong. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một chế độ ăn uống chứa nhiều rau, củ, quả và hạn chế dầu mỡ, chất béo có hại là một trong những phương pháp ngăn ngừa, điều trị chứng khô da tay vào mùa đông.

Rau, củ, quả giàu vitamin, nước và các khoáng chất có lợi, giúp nuôi dưỡng cơ thể từ sâu bên trong. Làn da sẽ tươi sáng, hạn chế mụn và thâm mụn hiệu quả.

cham-soc-da-tay 1
Rau, củ, quả giàu vitamin, nước và các khoáng chất có lợi, giúp nuôi dưỡng cơ thể và làn da từ sâu bên trong (Ảnh: Freepik)

Giữ ấm đôi tay 

Giữ ấm tay có vai trò đặc biệt quan trọng, đặc biệt là khi ra ngoài dưới tiết trời lạnh buốt. Nên đeo găng để hạn chế da tay tiếp xúc với không khí lạnh, khô, gây tình trạng nứt nẻ, khó chịu.

Bạn nên lựa chọn găng tay nhẹ, có chất liệu từ lụa, len hay lông cừu đều được. Tuy nhiên, cần lưu ý đến việc găng lông cừu chứa lanolin có thể khiến da nhảy cảm bị mẩn ngứa. 

Thay thế sữa tắm, nước rửa tay

Da tay thường xuyên tiếp xúc với sữa tắm và nước rửa tay, do đó cũng cần lưu ý sử dụng loại phù hợp. Không nên dùng sản phẩm chứa nhiều hóa chất, hương liệu, cồn tẩy rửa mạnh bởi chúng sẽ làm da trở dễ bong tróc hơn.

Thay vào đó, trong thời tiết này, hãy đổi sang các sản phẩm chứa nhiều dưỡng, có thành phần thiên nhiên lành tính. Đồng thời, mỗi khi tắm rửa xong, hãy sử dụng thêm kem dưỡng da tay để tăng khả năng thẩm thấu, giúp da mềm mại hơn. 

Luôn dùng bao tay khi rửa bát, giặt quần áo, cọ rửa 

Khi rửa bát, giặt quần áo hay cọ rửa nhà vệ sinh, da tay sẽ tiếp xúc nhiều với nước và các chất tẩy rửa. Do đó, hãy đeo bao tay để bảo vệ da tay. 

Sử dụng bao tay vừa vặn, có chiều dài phù hợp để bảo vệ da tay hiệu quả. Điều này không chỉ tránh việc da bị ảnh hưởng bởi chất hóa học mà còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe của bạn. 

cham-soc-da-tay 2
Sử dụng bao tay để tránh việc da bị ảnh hưởng bởi chất hóa học và bảo vệ sức khỏe của bạn (Ảnh: Freepik)

Không quên bôi kem chống nắng cho tay

Không ít người thường xuyên sử dụng kem chống nắng cho mặt, cơ thể mà quên đi vùng tay. Điều này khiến phần da này mất ẩm, khô căng, nhăn nheo và dễ đen sạm.

Hãy chú ý bôi kem chống nắng đều đặn để ngăn ngừa lão hóa, chăm sóc da tay luôn mịn màng, tươi trẻ.

Cùng chuyên mục