Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 10:05 (GMT+7)

Cách nấu bánh canh chay thơm ngon, bổ dưỡng siêu dễ làm

Cách nấu bánh canh chay rất đơn giản, dễ làm, phù hợp với những ngày mà bạn muốn đổi vị cho bữa ăn của gia đình hoặc ăn chay vào những ngày 15 hoặc đầu tháng.

Bánh canh chay là một trong những món ăn vừa ngon lại vừa thanh đạm, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cự kỳ phù hợp vào những ngày ăn chay vào rằm và đầu tháng. Mặc dù là một món ăn đơn giản nhưng có lẽ nhiều bạn vẫn chưa biết cách nấu bánh canh chay như nào. Vì vậy bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nấu món ăn này nhé!

Cách nấu bánh canh chay chuẩn vị

Bánh canh chay là một trong những món ăn quen thuộc của nhiều người  nhưng mỗi vùng miền đều có ít nhiều sự khác nhau về các nguyên liệu cũng như cách chế biến. Dù vậy thì cách nấu bánh canh chay cũng không mất quá nhiều thời gian để được thành phẩm ưng ý. Dưới đây là các bước cách nấu bánh canh chay đơn giản, nhanh chóng.

cach-nau-banh-canh-chay-1
Cách nấu bánh canh chay nhanh chóng, dễ làm

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu bánh canh chay

Bánh canh chay không chỉ để ăn trong các ngày rằm, đầu tháng hay lễ mà còn là một món ăn dinh dưỡng có thể ăn trong những ngày thường để đổi vị cho bữa ăn gia đình. Với cách nấu bánh canh chay đơn giản này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

  • 500g bánh canh

  • 3 miếng tàu hủ

  • 100g miếng hoành thánh

  • 100g cải trắng

  • 100g củ cà rốt

  • 100g mướp hương 

  • 200g bắp Mỹ

  • 200g su su

  • 200g củ sắn hay còn gọi là củ đậu 

  • 200g giá đỗ

  • 200g nấm rơm

  • 50g đậu xanh cà không vỏ

  • 50g hành tím hoặc hành baro 

  • 10g ngò rí

  • Nước lọc

  • 1/2 muỗng bột mì

  • Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, muối, đường phèn, tiêu, đường

cach-nau-banh-canh-chay-2
Nguyên liệu cần mua để nấu bánh canh chay

Quy trình cách nấu bánh canh chay

Để nấu được một tô bánh canh chay thơm ngon, bổ dưỡng, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Đầu tiên, gọt bỏ vỏ của su su và củ sắn rồi đem rửa sạch, sau đó cắt thành từng khúc to có kích thước khoảng 3cm. 

  • Gọt vỏ mướp hương và vỏ lẫn râu của bắp Mỹ sau đó cắt thành 3 khúc.

  • Cà rốt cũng gọt vỏ rồi rửa sạch, thái thành khúc vừa ăn.

  • Bánh canh mua ngoài tiệm thường đã nguội, có vị chua và không đảm bảo an toàn bởi dễ bị vi khuẩn và côn trùng bám vào. Do vậy để đảm bảo an toàn nhất thì trước khi sử dụng bạn nên sơ chế lại một lần nữa nhé. Sơ chế bánh canh bằng cách trụng qua nước sôi rồi vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Hầm rau củ 

Thêm 2 lít nước lọc vào nồi, bỏ củ cải, cà rốt, bắp, mướp hương, su su và củ sắn vào nồi rồi hầm khoảng 40 phút.

Bước 3: Xào nấm 

Trong khi đợi rau củ hầm xong thì tiến hành xào nấm. Nấm rửa sạch vớt ra để ráo nước, với những nấm to thì có thể cắt đôi hoặc ba để nhanh và dễ chín hơn. 

Tiếp theo cho chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho thêm ít dầu ăn rồi cho nấm rơm vào xào, nêm nếm thêm một chút hạt nêm và đảo trong 2 phút thì tắt bếp.

Bước 4: Nấu nước dùng 

Cắt đậu hủ thành miếng vừa ăn rồi đem chiên vàng. Sau đó bỏ nấm xào và đậu hủ chiên vừa làm vào nồi nước dùng đã hầm được 40 phút. 

Tiến hành nêm nếm gia vị lại cho cho vừa ăn và đun sôi trong vòng 5 phút thì tắt bếp.

Nếu như không có được phèn thêm vào nước dùng thì bạn có thể dùng đường cát trắng cũng được. Tuy nhiên dùng đường phèn thì nước dùng sẽ ngon ngọt hơn.

Bước 5: Làm hoành thánh

Đậu xanh mua về rửa sạch và ngâm khoảng 2 tiếng cho đậu mềm và nở ra để nấu dễ chín, nhanh chín hơn. Đậu ngâm xong thì cho vào nồi với 200ml nước lọc rồi nấu khoảng 20 phút.

Đậu chín thì tắt bếp và nêm thêm ít muối và đường, trộn đều sau đó tán nhuyễn rồi để nguội.

Pha 1/2 muỗng bột mì với 1 muỗng canh nước lọc rồi trộn đều. Sau đó lấy một ít đậu xanh tán nhuyễn vào giữa 1 miếng hoành thánh rồi gấp lại thành hình tam giác, dùng bột mì vừa pha phết đều lên miền hoành thánh để 2 mép dính lại với nhau. 

Sau khi gói xong hoành thánh thì đem chiên cho tới khi bánh phồng đều là vớt ra để ráo dầu. Nhớ là nên chiên ngập dầu để hoành thánh chín và phồng đều.

Thành phẩm bánh canh chay

Cho một ít giá đã rửa sạch vào tô, thêm bánh canh rồi đổ nước dùng, cuối cùng là cho rau củ và hoành thánh lên trên cùng.

Vậy là đã có một tô bánh canh chay thơm ngon rồi, ăn kèm với quẩy sẽ ngon và kích thích vị giác và làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

cach-nau-banh-canh-chay-3
Bánh canh chay thơm ngon, hấp dẫn

Những lưu ý khi nấu bánh canh chay

Mặc dù là món ăn đơn giản, dễ làm nhưng bạn cũng cần lưu ý về cách chọn nguyên liệu tươi ngon cũng như lưu ý về cách nấu bánh canh để cách nấu bánh canh chay hoàn thiện hơn.

Những lưu ý về cách nấu bánh canh chay

Để nấu được một tô bánh canh chay thơm ngon thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó bạn nên chú ý tới các yếu tố sau:

  • Hầu như đối với các món nước như phở, miến hay bún thì nước dùng là một yếu tố quan trọng rất lớn và quyết định rất nhiều tới độ ngon của món ăn, và bánh canh chay cũng không ngoại lệ. Do vậy ngoài cách nấu nước dùng như đã trình bày bên trên thì bạn có thể thêm khúc mía đã đập dập hoặc chẻ nhỏ, kết hợp với mướp hương nguyên quả đã rửa sạch cho vào nồi hầm chung với các nguyên liệu khác. Cách này thường được khá nhiều người sử dụng vì cách nấu này sẽ đem lại một nồi nước dùng thơm ngon hơn rất nhiều.

  • Lúc nấu nước dùng bạn không nên thêm xì dầu (nước tương) vô nồi vì điều này có thể khiến nước dùng bị chua, bớt ngon.

  • Ngoài ra, để món ăn thêm hấp dẫn hơn, bạn có thể ăn với những đồ chay khác như tôm, cua chay…

  • Nếu như bạn không dùng bánh canh chay để cúng hoặc ăn vào ngày rằm hoặc đầu tháng thì có thể cho thêm hành phi để tô bánh canh được thơm và ngon hơn.

  • Để nồi nước dùng có màu sắc hấp dẫn hơn thì bạn có thể thêm cà chua, dầu điều và một chút bột năng để tạo độ sánh cho nước dùng nhé.

Lưu ý về cách chọn nguyên liệu tươi ngon làm bánh canh chay

Bên cạnh nước dùng thì độ tươi ngon của nguyên liệu cũng ảnh hưởng rất lớn tới độ ngon của bánh canh chay. Sau đây là một số những gợi ý về cách chọn nguyên liệu tươi ngon cho bánh canh chay: 

  • Nấm rơm: Nên chọn những nấm còn nguyên vẹn, có hình tròn và còn búp, không bị dập nát và màu đen sẽ thương thơm ngon hơn nấm màu trắng. Tuyệt đối không mua những nấm rơm có phần mũ đã mở to hoặc có mùi hôi. 

  • Đậu hủ: Nên chọn đậu hủ có màu trắng ngà, sờ mềm mại, có mùi thơm và vị béo đặc trưng của đậu nành làm đậu, đây là đậu hủ ngon. Còn đậu hủ nấu thạch cao thì sẽ cầm nặng tay, cứng và có vị hơi chát so với đậu hủ bình thường.

  • Cà rốt: Nên mua những củ có màu tươi sáng, cầm chắc tay, lớp vỏ bên ngoài bóng mịn không sần sùi hay có những đốm li ti trên vỏ. Hãy chọn những củ có lõi nhỏ vì lõi nhỏ đều sẽ ngọt hơn lõi to. Chọn củ cà rốt không quá to cũng không quá nhỏ, đặc biệt cần tránh những củ mà kích thước to nhưng cầm lại nhẹ vì những củ kiểu này thường đã già và ăn không ngon.

  • Củ sắn: Hay còn được gọi là củ đậu nên chọn những củ nhỏ và vừa vì độ ngọt sẽ cao hơn những củ to. Củ sắn to thường sẽ mang độ giòn nhiều hơn là độ ngọt. Hãy chọn những củ đậu cầm vừa tay, vỏ màu nâu sáng và không bị bầm hay bị dập. Tương tự như cà rốt, nếu củ to mà khối lượng nhẹ thì chắc chắn là không ngon. Bạn có thể mua củ sắn ở bất kỳ mùa nào bởi đây là loại củ không phân mùa.

  • Mướp hương: Nên chọn những quả mướp hương có kích thước trung bình, không quá dài nhưng cũng không quá ngắn, có vỏ dày vừa phải, láng mịn không sần sùi, không bị dập nát hoặc héo vì độ tươi ngon không còn được đảm bảo nữa. Tránh mua những quả quá to vì thương sẽ bị già hoặc đã có xơ mướp.

  • Bánh canh: Nên mua bánh canh ở tiệm được làm trong ngày, không có mùi ôi thiu và mua về nên chần qua nước sôi rồi mới đem sử dụng để đảm bảo an toàn cũng như giúp bánh canh ngon miệng hơn.

cach-nau-banh-canh-chay-4
Nên trụng bánh canh qua nước sôi trước khi dùng

Hy vọng những chia sẻ về cách nấu bánh canh chay trên đây sẽ giúp bạn có thêm một món ăn chay ngon và dinh dưỡng bổ sung vào thực đơn bữa cơm hàng ngày của mình. Hãy theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật thêm nhiều món ăn ngon mỗi ngày nhé!

Cùng chuyên mục