Chủ nhật, 21/01/2024, 05:29 (GMT+7)

Công dụng của đá lạnh trong nấu ăn

Đừng nghĩ rằng đá lạnh chỉ có tác dụng thực phẩm. Đá lạnh còn rất hữu ích khi bạn biết tận dụng vào các công đoạn nấu ăn.

Hút dầu mỡ trong món ăn

Bạn đã bao giờ ăn những món ăn nóng dạng nước có nhiều dầu mỡ và cảm thấy bị ngán chưa? Đá lạnh sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Một số cách làm như sau:

Cách 1:

- Giảm nhỏ lửa để cho nồi canh sôi nhỏ. Dùng muôi canh múc một muỗng đá lạnh với lượng càng nhiều càng tốt.

- Lướt nhẹ muôi đựng đá lướt nhẹ trên bề mặt nồi canh.

- Dầu mỡ vốn nhẹ hơn nước nên sẽ nổi lên trên bề mặt. Đá lạnh sẽ khiến mỡ nhanh chóng đông lại thành lớp màng mỏng, bám vào muôi, dễ dàng lấy ra khỏi nồi.

da lanh
Đá lạnh giúp nồi canh của bạn trong và sạch mỡ hơn

Cách 2:

- Đợi nước canh nguội, dầu mỡ nổi lên thì thả vào nồi vài viên đá lạnh nhỏ

- Khuấy đều để chất béo bị hút vào đá. Mỡ sẽ nhanh chóng bám hết vào đá

- Dùng thìa vớt đá ra là đã gạn được mỡ thừa nhanh chóng

Giúp cơm dẻo hơn

Dùng đá là cách các bà nội trợ Nhật Bản áp dụng khi muốn cơm dẻo, thơm ngon. Thả viên đá lạnh vào nồi cơm giúp trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, làm tăng độ dẻo khi nấu gạo nấu chín thành cơm. Lượng axit amin cũng sẽ tăng, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt của gạo sẽ khiến hạt gạo được dẻo ngọt và thơm ngon.

Cách làm như sau:

- Vo gạo và đổ nước vào nồi

- Bỏ thêm 2 đến 3 viên đá lạnh vào, ngâm trong vòng 15 - 20 phút trước khi cắm cơm.

Tăng độ giòn của thực phẩm

Ngoài công dụng làm lạnh, đá còn giúp tăng độ giòn của thực phẩm. Để rau luộc giữ được màu xanh mướt và giòn ngon thì sau khi vớt ra khỏi nồi, bạn cho ngay rau vào tô nước đá, đợi nguội hẳn.

da lanh
Đá lạnh giúp thực phẩm tươi và giòn hơn

Cách này được nhiều người áp dụng khi sơ chế mướp đắng. Ngâm mướp đắng đã rửa sạch trong đá lạnh khoảng 15 phút hoặc đặt mướp đắng lên bát đá có màng bọc thực phẩm giúp mướp đắng tươi giòn và bớt đắng hơn.

Với món thịt luộc, lòng lợn luộc, bạn cũng có thể ngâm nước đá cho nhanh nguội, săn lại, dễ thái, với lòng hay chân gà luộc thì món ăn sẽ giòn hơn.

Khử mùi hăng của hành tây

Sơ chế hành tây không đúng cách sẽ dễ bị hăng, đôi khi ảnh hưởng đến mùi vị của các thành phần khác trong món ăn. Sau khi thái hành, hãy ngâm hành tây trong nước đá khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo. Mùi hành sẽ giảm đáng kể, dễ chịu hơn.

Cùng chuyên mục