Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 10/11/2023, 06:00 (GMT+7)

Mách bạn cách làm đá viên trong suốt như ngoài nhà hàng

Có bao giờ bạn thắc mắc đá viên tự làm ở nhà có màu trắng đục nhưng đá mua tại nhà hàng, quán ăn lại trong suốt không? Cách làm đá viên trong suốt như thế nào?

Tại sao đá viên thường bị đục?

Nước làm đá viên tại nhà thường chứa những tạp chất khác nhau như vi khuẩn và vi trùng, canxi, magiê, nitrat, fluorua và các yếu tố hữu cơ khác. Ở nhiệt độ phòng, những tạp chất này được hòa tan trong nước, nên chúng không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

lam da Tiepthigiadinh H1
Đá viên làm tại nhà thường lẫn các tạp chất nên có màu đục

Khi nước được đặt trong tủ đá, những tạp chất này thường bị tách ra khỏi nước tinh khiết và đọng lại dưới dạng tinh thể trong viên đá. Quá trình đóng băng bắt đầu từ các phần tinh khiết nhất của nước và tiến dần từ ngoài vào trong, khiến các tạp chất tập trung ở trung tâm, tạo ra một lõi trắng đục trong viên đá. Vì thế, trong một số trường hợp, bạn có thể thấy một số viên đáhình thành ở bên ngoài nhưng vẫn còn chất lỏng ở bên trong.

Ngoài ra, khi nước bị làm lạnh nhanh chóng trong tủ lạnh, do không khí hòa tan trong nước, bong bóng khí nhỏ cũng có thể bị mắc kẹt trong lớp đá và giống như các tạp chất khác. Bong bóng này cũng bị đẩy về phía trung tâm của viên đá trong quá trình đóng băng.

Cách làm đá viên trong suốt

Để làm được những viên đá trong suốt đẹp mắt, bạn có thể áp dụng các cách sau đây:

Cách 1: Đun sôi nước 2 lần

- Nên sử dụng nước tinh khiết, đã được lọc qua nhằm loại bỏ các tạp chất gây gợn đục đá viên cũng như tạp chất thô ra khỏi nước giúp quá trình đóng băng tốt hơn

- Đun sôi nước 2 lần để loại bỏ bong bóng khí từ chất lỏng, cho phép các phần tử nước liên kết lại với nhau. Lần đun sôi 1 giúp nước dễ làm mát hơn. Lần đun sôi 2 giúp loại bỏ toàn bộ bọt khí khi đá đóng băng hoàn toàn.

lam da Tiepthigiadinh H2
Đun sôi nước 2 lần là cách hiệu quả để làm đá viên trong suốt

- Để nguội bớt nước, rồi rót vào khuôn hoặc khay đá để tránh làm các khay này chảy nhựa. Lưu ý, mỗi lần để nước ra ngoài cần che lại tránh bụi bẩn.

- Đặt khay đá vào trong ngăn đá khi nước đã nguội hoàn toàn.

Cách 2: Đông lạnh từ trên xuống

Để thực hiện phương pháp, bạn cần có thùng giữ nhiệt hoặc thùng xốp để ngăn cách đá với không khí trong tủ đông khiến đá phải đông lạnh thật chậm từ trên xuống. Cách làm như sau:

- Đun nước lần 1, nước sôi thì để ra ngoài cho nguội. Sau đó đun lần 2, để nguội tiếp. Che kín nước để tránh bụi bẩn.

- Đổ nước đã nguội vào 1 hộp nhựa lớn rồi cho vào thùng đá/hộp xốp/cặp lồng cách nhiệt

- Mở nắp và đặt chiếc thùng vào trong ngăn đá của tủ lạnh khoảng 24 giờ. Sau đó lấy thùng ra và gỡ đá ra khỏi khay nhựa.

- Xả nước vào khối đá và dùng dao để gạt bỏ các lớp băng thừa.

- Đặt khối đá lên thớt, dùng dao và búa cắt thành hình to nhỏ tùy ý

- Cho các viên đá vào túi zip, cất vào ngăn đá tủ lạnh để dùng dần.

lam da Tiepthigiadinh H3
Đá viên trong suốt (phải)

Cách 3: Đông lạnh bằng nhiệt độ cao

Quá trình đông lạnh chậm sẽ giúp đẩy bọt khí và tạp chất ra ngoài. Từ đó có được những viên đá trong suốt. Các bước thực hiện như sau:

- Điều chỉnh nhiệt độ cho tủ lạnh vào khoảng -1°C.

- Đổ nước vào khay hoặc khuôn đá và cho vào tủ đông trong vòng 24 giờ.​

Cùng chuyên mục