Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/07/2023, 19:25 (GMT+7)

Mẹo làm đá đông nhanh và tiết kiệm tiền điện

Bạn muốn có đá thật nhanh để sử dụng mà không có thời gian để chờ tủ lạnh đông đá như bình thường, hãy tham khảo vài mẹo làm đá đông nhanh sau đây.

Sử dụng giấy bạc

Sử dụng giấy bạc sẽ làm đá đông nhanh hơn bởi giấy bạc có tác dụng dẫn nhiệt rất lớn. Bọc giấy bạc bên ngoài khay đá sẽ giúp tạo nhiệt lạnh nhanh hơn và làm nước nhanh đông hơn. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy tờ giấy bạc bọc ngoài khay đá
  • Đổ nước vào khay đá
  • Cho khay đá vào tủ lạnh và làm đông như bình thường.
lam da Tiepthigiadinh H1
Bọc gấy bạc ngoài khay đá giúp tạo nhiệt lạnh nhanh hơn

Để kiểm chứng phương pháp làm đá đông nhanh này, bạn có thể cho thêm 1 khay không bọc giấy bạc vào tủ đá cùng lúc. Sau khoảng 2 giờ, bạn mang 2 khay đá ra và so sánh thử, nước trong khay có giấy bạc sẽ đông đá hoàn toàn.

Sử dụng nước tinh khiết

Cho các chai nước suối tinh khiết vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Khi có nhu cầu, bạn chỉ cần đập nhẹ chai xuống bàn là đã có chai nước đông đá. Bạn cũng có thể sử dụng chén đựng vài viên đá có sẵn và đổ trực tiếp nước từ chai lên trên chúng để có được bát đá đầy.

Theo các chuyên gia, nước tinh khiết không có tạp chất như bụi bẩn hoặc vi sinh vật trong nước đồng nghĩa các tinh thể đá không còn thứ gì để bao quanh nên nước có thể đạt đến nhiệt độ dưới mức đóng băng mà không đông đặc lại. Lực tác động lên nước sẽ xúc tác để làm đá đông nhanh.

Sử dụng khay kim loại

lam da Tiepthigiadinh H2
Đá làm trong khay kim loại đông nhanh hơn các chất liệu khác

Thay vì sử dụng khay đá làm bằng nhựa, bạn có thể dùng khay đá bằng kim loại như nhôm, inox… giúp tiết kiệm đáng kể điện năng sử dụng. Nên chọn những khay đá có diện tích bề mặt lớn vì diện tích càng lớn thì tốc độ làm đá càng nhanh, tương tự như việc làm đá trong khay sẽ nhanh hơn so với khi làm đông đá trong chai nước.

Sử dụng nước nóng

Chúng ta vẫn thường nghĩ dùng nước càng lạnh để làm đá thì thời gian làm đông càng ngắn. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại, nước nóng lại làm quá trình đông đá diễn ra nhanh hơn.

lam da Tiepthigiadinh H3
Đá làm từ nước sôi (trái) đông nhanh hơn và trong hơn đá làm từ nước lọc thông thường (phải)

Vì một điều gọi là hiệu ứng Mpemba - được đặt theo tên của một học sinh người Tanzania, người đã nhận thấy rằng hỗn hợp sữa đường để làm kem khi nóng đông lại nhanh hơn nhiều so với khi lạnh. Tuy giáo viên vật lý nói rằng điều này là không thể, rằng cậu đã nhầm lẫn, nhưng Mpemba đã thuyết phục một giảng viên đại học đến thử nghiệm lại điều này, rồi đăng lên một tạp chí khoa học năm 1969.

Cùng chuyên mục