Thứ bảy, 17/06/2023, 06:55 (GMT+7)

Những thực phẩm nào không nên bảo quản trong tủ lạnh?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chúng ta thường có xu hướng thích dùng thực phẩm mát lạnh trong mùa hè, tuy nhiên không phải loại thực phẩm nào cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh.

Sau khi được hái xuống từ cây, quả bơ sẽ sản sinh một lượng ethylene – chất xúc tác có tác dụng thúc đẩy quá trình chín của quả bơ. Khi làm lạnh tức thì thì chất này sẽ bị ức chế và mất tác dụng.

thuc pham Tiepthigiadinh H1
Quả bơ cần được chín ở nhiệt độ phòng mát mẻ

Vì thế, bạn cần để bơ chín tự nhiên trong khoảng 3-5 ngày ở những nơi tối và mát mẻ, có nhiệt độ khoảng 24 độ C. Còn nếu muốn đẩy nhanh quá trình chín của quả bơ, hãy bảo quản bơ trong túi giấy, bơ sẽ chín nhanh hơn trong 2-3 ngày.

Chuối

Nhiệt độ ấm giúp quả chín hoàn toàn và ánh sáng, không khí sẽ làm chậm quá trình thối rữa của chuối. Nếu bạn để chuối trong tủ lạnh với nhiệt độ dao động khoảng 4-8 độ C, chuối rất dễ bị thâm đen, biến chất, thậm chí đông cứng và hư thối, ảnh hưởng tiêu cực tới dưỡng chất và mùi vị của chuối.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cho dưa hấu vào trong tủ lạnh sẽ làm dưa dễ bị úng và làm mất đi các chất dinh dưỡng vốn có của dưa. Vì thế, không nên bảo quản dưa trong tủ lạnh quá lâu.

Táo

Để bảo quản táo được tươi và giòn chúng ta không nên để táo vào tủ lạnh vì độ lạnh sẽ phá vỡ độ giòn của táo. Chúng ta có thể để táo vào giỏ và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời như thế táo sẽ chín tự nhiên và giữ được độ giòn và ngọt vốn có.

Cà chua

thuc pham Tiepthigiadinh H2
Cà chua không thích hợp bảo quản trong tủ lạnh

Cà chua thuộc loại quả mọng, nhiều nước, thích hợp bảo quản nơi ấm hơn trong tủ lạnh. Bảo quản cà chua trong tủ lạnh sẽ làm xuất hiện các dấu chấm đen và thay đổi mùi vị, đồng thời cũng làm cà chua trở nên mềm nát hơn.

Bánh mì

Khi bảo quản trong tủ lạnh, bánh mì sẽ trở nên ẩm ướt và xuất hiện nấm mốc, đồng thời sẽ hút không khí lạnh trong tủ. Bạn nên sử dụng bánh mì càng sớm càng tốt, không nên để quá lâu.

Khoai tây

Thành phần tinh bột trong khoai tây nếu để ở nhiệt độ thấp sẽ chuyển hóa thành đường. Nếu bạn mang đi chiên hoặc chế biến thì đường sẽ kết hợp với axit amin asparagin trong nhiệt độ cao tạo thành hợp chất hóa học Acrylamide rất độc hại.

Acrylamide là một hợp chất hóa học được sử dụng trong các loại thuốc nhuộm, nhựa hoặc xuất hiện trong khói thuốc lá. Ngoài ra, Acrylamide còn được hình thành trong quá trình chiên, rán thực phẩm như khoai tây, nếu bạn ăn phải những thực phẩm chứa acrylamide quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hành tây

Hành tây khi bảo quản trong tủ lạnh sẽ trở nên thối và ảnh hưởng mùi vị đến các thực phẩm khác. Vì thế, không nên bảo quản hành tây trong tủ lạnh.

Tỏi

Cất tỏi trong tủ lạnh sẽ kích thích mọc mầm. Mặc dù tỏi mọc mầm không có hại nhưng đó là dấu hiệu cho thấy tỏi đã qua giai đoạn có chất lượng cao nhất. Thay vì cất tỏi vào tủ lạnh, hãy bảo quản tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Thảo mộc tươi

Các loại thảo mộc rất dễ bị ảnh hưởng với các mùi khác xung quanh. Giữ chúng trong tủ lạnh sẽ khiến chúng mất đi hương vị ban đầu và bị khô nhanh chóng.

Cà phê

Cà phê có tính hút mùi rất cao, nếu để trong tủ lạnh sẽ lập tức bị lẫn mùi của các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, cà phê sau khi rang sản sinh ra tinh dầu có mùi thơm đặc trưng, nếu cho vào tủ lạnh sẽ bị đông đá, làm mất đi mùi hương tinh dầu. Nước ngưng tụ trong tủ lạnh dễ làm cà phê bị ẩm, giảm chất lượng. Thay vì để trong tủ lạnh, hãy bảo quản cà phê trong hộp kín, tránh xa chỗ có ánh nắng mặt trời.

thuc pham Tiepthigiadinh H3
Cà phê và các loại hạt nên được đặt trong hộp kín và bảo quản ở tủ thoáng mát

Các loại hạt

Mặc dù lưu trữ trong tủ lạnh ngăn không cho tinh dầu tự nhiên trong các loại hạt bị ôi, nhiệt độ lạnh có thể làm giảm hương vị tự nhiên của hạt. Các loại hạt được khử mùi cũng có xu hướng hấp thụ mùi từ thực phẩm khác trong tủ lạnh. Tốt nhất nên bảo quản hạt trong hộp kín và đặt ở nhà bếp.

Mật ong

Nhiệt độ phòng là nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật ong nhất. Khi nhiệt độ nóng hơn hoặc lạnh đi, chúng đều làm mật ong bị biến chất, giảm hương vị. Tốt nhất là để lọ đựng mật ong ở nơi mát mẻ và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các loại dầu

Giống như mật ong, dầu thực vật, dầu ô liu, dầu dừa và các loại dầu ăn khác sẽ nhanh chóng đông lại trong tủ lạnh. Thay vào đó, hãy để chúng trên kệ tối, mát mẻ trong tủ đựng thức ăn.

Cùng chuyên mục