Thứ hai, 29/01/2024, 16:34 (GMT+7)

Viêm tụy cấp sau những bữa liên hoan cuối năm, cách phòng tránh thế nào?

Sau những buổi tất niên cuối năm, điều đọng lại không chỉ là niềm hứng khởi đón Tết mà còn mang theo hậu họa khôn lường về sức khỏe.

Viêm tụy cấp sau tiệc tất niên liên miên

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đơn vị này vừa cấp cứu một trường hợp nam bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể hoại tử nên buộc phải phẫu thuật. Được biết, bệnh nhân 32 tuổi là giám đốc một công ty, thường xuyên tham gia các buổi tiệc tất niên từ công ty, khách hàng, đối tác… tổ chức.

viem tuy cap
Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện

Sau nhiều ngày ăn nhậu liên tục, anh đột ngột bị đau bụng dữ dội. Cơn đau tăng dần kèm theo nôn ói khiến cả gia đình cho rằng anh bị ngộ độc thực phẩm và đưa vào viện cấp cứu.

Các bác sĩ khá bất ngờ khi lọc máu, túi dịch đông đặc mỡ, chỉ số triglyceride rất cao. May mắn bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời vì nguy cơ tử vong của bệnh lên tới hơn 70%.

Tại sao bị viêm tụy cấp sau khi ăn liên hoan?

Giáo sư Nguyễn Gia Bình - nguyên Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, viêm tụy cấp là tình trạng viêm và tự hủy mô tụy cấp tính. Trước đây, bệnh nhân bị viêm tụy cấp thường do ký sinh trùng, sỏi gây ra nhưng những năm gần đây, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do uống quá nhiều rượu, ăn quá nhiều chất béo, chất đạm và dầu mỡ.

Các chất này phân hủy thành các hạt dưỡng chất, các hạt này ứ đọng quanh tụy và các ống dẫn gây tắc vi mạch trong tụy dẫn đến viêm tụy. Đặc biệt, việc ứ đọng này khiến tụy phải hoạt hóa men tụy ngay trong tụy khiến tụy bị phân hủy, chất độc ngấm vào máu gây nguy hiểm cho cơ thể.

Nguy cơ tử vong của căn bệnh viêm tụy cấp lên tới 50% vào thời gian trước. Hiện nay, bệnh được điều trị tích cực bằng lọc máu và các biện pháp khác nên tỷ lệ tử vong thấp hơn. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn nguy cơ tử vong vẫn rất lớn.

viem tuy cap
Viêm tụy cấp dễ bị nhầm lẫn với đau dạ dày

Dấu hiệu chính của bệnh viêm tụy cấp là:

- Đau bụng dữ dội sau ăn, đau vùng thượng vị dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, đau quặn có thể xuyên ngang thắt lưng

- Buồn nôn, nôn; bí trung tiện, đại tiện

- Sốt khi đau bụng nhiều kèm theo nôn ói.

Sau khi liên hoan, người có tiền sử tăng mỡ máu cần lưu ý tới các biểu hiện của bệnh viêm tụy cấp để đến cơ sở y tế ngay khi có dấu hiệu bất thường, không nên chờ đợi ở nhà, tự uống thuốc giảm đau. Bởi bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong do suy đa tạng. Để phòng bệnh viêm tụy xảy ra sau các bước liên hoan, mọi người cần có thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia. Những người có tiền sử tăng mỡ máu, đặc biệt là tăng triglyceride, cần thận trọng với viêm tụy cấp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục