Thứ sáu, 12/01/2024, 14:48 (GMT+7)

Những biện pháp phòng tránh ngộ độc thực phẩm để bảo đảm an toàn sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong. Bằng những cách đơn giản, bạn có thể phòng tránh ngộ độc thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Cẩn thận khi mua thực phẩm

Hãy quan sát kỹ và cảm nhận mùi trước khi mua và chế biến bất kỳ loại thực phẩm nào. Bạn cũng nên mua thực phẩm từ các cơ sở uy tín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này không đảm bảo rằng bạn sẽ không bị ngộ độc thực phẩm, nhưng nguy cơ sẽ thấp hơn nhiều.

phong ngo doc thuc pham
Quan sát kỹ lưỡng để lựa chọn thực phẩm

Bên cạnh đó, hãy rèn thói quen kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng của thực phẩm. Thực phẩm đóng gói có thời hạn sử dụng hạn chế, vì vậy điều quan trọng là phải luôn kiểm tra khi nào chúng sắp hết hạn. Tránh bất kỳ thực phẩm đóng gói nào bị nhàu nát hoặc rách màng bọc, đồng thời không mua thực phẩm đựng trong hộp đã bị móp hoặc phồng lên, vì đây có thể là dấu hiệu của sự ô nhiễm vi khuẩn bên trong, ăn vào có thể gây tử vong.

Sơ chế kỹ thực phẩm trước khi nấu

Bạn cần rửa sạch rau, gạo hoặc đậu… bằng nước sạch để loại bỏ các hạt bụi hoặc vi khuẩn. Với thực phẩm không cần nấu chín trước khi ăn như trái cây tươi, bạn cần rửa với nước sạch nhiều lần. Kể cả với các loại thịt hay rau củ, bạn nên loại bỏ bất kỳ phần nào bị hỏng, hay có vết bầm tím trên thịt, cá hoặc rau củ đi. Nếu cảm thấy không an toàn, đừng tiếc mà chỉ loại bỏ phần hỏng, hãy bỏ toàn bộ miếng thực phẩm chứa phần bạn cho là không đảm bảo.

Giữ bàn tay sạch sẽ

Bàn tay phải luôn sạch sẽ, đặc biệt là khi nấu nướng, phục vụ hoặc ăn thức ăn. Việc rửa tay trước và trong khi chế biến thực phẩm là điều rất quan trọng để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn như salmonella và E. coli gây ra.

phong ngo doc thuc pham
Rửa tay trước khi ăn là rất quan trọng để tránh vi trùng tiếp xúc với thực phẩm

Bạn cần rửa tay trong các trường hợp: Trước và sau khi xử lý thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm sống như thịt, cá; Sau khi xì mũi, hắt hơi và ho; Sau khi chạm vào động vật, thú cưng; Sau khi đi vệ sinh; Sau khi chạm vào bất cứ thứ gì có thể bị ô nhiễm…

Ăn thực phẩm nấu tại nhà

Chúng ta dễ bị nhiễm trùng dạ dày, ngộ độc thực phẩm do không đảm bảo vệ sinh khi ăn thức ăn đường phố hoặc đồ ăn mua từ bên ngoài. Đó là lý do tại sao chúng ta nên nấu ăn ở nhà, vì chúng ta luôn chủ động duy trì mức an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn.

Cẩn thận khi chế biến thực phẩm sống

Khi chế biến thịt sống và thịt gia cầm, hãy để chúng xa thực phẩm đã nấu chín, trái cây và rau quả tươi ăn sống. Bạn cũng nên sử dụng thớt riêng cho các loại thực phẩm sống và thực phẩm chín. Cần rửa thớt và mặt bàn thường xuyên, đặc biệt là sau khi chúng tiếp xúc với thịt, gia cầm hoặc cá sống...

phong ngo doc thuc pham
Hãy cẩn thận khi chế biến đồ ăn

Nấu chín kỹ thực phẩm

Bạn cần nấu chín hoàn toàn các loại thực phẩm, đặc biệt là thịt đỏ, thịt gia cầm và trứng để tiêu diệt vi trùng có hại. Ngoài ra, bạn nên ăn thực phẩm ngay sau khi nấu chín để vi trùng có hại không có thời gian phát triển.

Bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh

Thức ăn đã nấu chín sẽ bị hỏng nếu để ở nhiệt độ phòng quá lâu. Vì vậy, việc bảo quản thực phẩm và rau củ đã nấu chín trong tủ lạnh là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh khoảng 3-4 ngày, không nên để quá 1 tuần.

Cùng chuyên mục