Thứ hai, 25/12/2023, 11:04 (GMT+7)

Mờ mắt, hỏng gan vì biến chứng ngộ độc rượu

Thói quen uống rượu tràn lan và không rõ nguồn gốc đã khiến nhiều người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì ngộ độc rượu.

Ngộ độc rượu chứa methanol

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), thời gian qua đơn vị liên tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp), trong đó có những trường hợp bị mất thị lực hoàn toàn.

Bệnh nhân nam 59 tuổi (Thanh Hoá) vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng mất thị lực. Trước đó ông từng đi khám tại Bệnh viện mắt Trung ương vì mất ánh sáng. Khi thăm khám không có kết quả, các bác sĩ giới thiệu sang Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vì nghi ngờ ngộ độc methanol (cồn công nghiệp).

Nhiều năm nay, bệnh nhân này vẫn uống 3 ly rượu (khoảng 300-400 ml) mỗi ngày. Trước khi vào viện, ông mua rượu uống tại quán gần nhà, tối đến thấy người mệt mỏi. Hai ngày sau, ông không uống rượu nhưng tình trạng ngày một nặng hơn, với biểu hiện đi ngoài liên tục, kèm nôn mửa, đến tối cùng ngày thì mất hẳn thị lực, không nhìn thấy bất kỳ thứ gì xung quanh. Ông được chẩn đoán mất thị lực do ngộ độc methanol. Ngoài ra, do bệnh nhân uống rượu trong một thời gian dài dẫn tới xơ gan, mất chức năng tủy.

ngo doc ruou
Bệnh nhân ngộ độc rượu đang được điều trị

Một trường hợp khác 69 tuổi (Vĩnh Phúc) cũng bị ngộ độc do uống phải rượu pha cồn methanol. Được biết, người đàn ông này uống trung bình tới 1 lít rượu/ngày. Trước một ngày nhập viện, ông nhờ cháu gái đi mua 1 lít rượu tại một quán gần nhà. Sau khi uống say, ông lên giường đi ngủ. Ngày hôm sau tỉnh dậy, bệnh nhân bị mất thị lực. Ông được đưa tới viện cấp cứu do nghi ngờ ngộ độc methanol. Kết quả xét nghiệm nồng độ methanol trong máu bệnh nhân rất cao. Bệnh nhân xuất hiện những cơn vật vã, kích thích ảo giác do nghiện rượu.

Một trường hợp khác ở Vĩnh Phúc cũng nhập viện với kết quả xét nghiệm có nồng độ methanol cao, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Tiên lượng xấu, mắt khó lấy lại ánh sáng.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các trường hợp bệnh nhân đều uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol gây ra ngộ độc. Tất cả đều tiên lượng phục hồi xấu do quá trình tổn thương nhiều ngày mới tới bệnh viện.

Methanol được pha vào rượu nguy hiểm thế nào? 

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, methanol khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành axit formic, gây tổn thương não, mù mắt và nhiều hệ lụy khác. Quy trình chuyển hóa gây độc của methanol thường diễn ra chậm và sẽ càng chậm hơn khi trong máu có cả thành phần rượu ethanol (rượu tự nấu) do ethanol cạnh tranh chuyển hóa với cồn công nghiệp methanol. Cồn công nghiệp methanol được đào thải rất chậm, kết hợp với chuyển hóa bị chậm nên chất độc tồn tại trong cơ thể tới hàng tuần sau và nguy cơ gây tổn thương mắt và não ở nhiều ngày sau nếu không được điều trị.

Rất khó có thể phân biệt được rượu chứa methanol và rượu thông thường. Chỉ một điểm là rượu pha methanol sẽ có vị hơi ngọt chứ không đắng như rượu thông thường. Uống rượu chứa methanol cũng gây say giống như rượu thông thường. Chỉ đến khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc điển hình thì mới khẳng định được việc đã uống phải rượu có methanol. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường xuất hiện rất muộn. Đây cũng là lý do các trường hợp ngộ độc methanol ghi nhận ở nước ta thường để lại hậu quả rất đáng tiếc.

ngo doc ruou
Uống rượu không tốt cho sức khỏe

Sau khi methanol thâm nhập vào cơ thể, phải mất ít nhất 8 tiếng và đa phần là 1 - 2 ngày sau thì cơ thể mới xuất hiện các triệu chứng rõ rệt của ngộ độc methanol như mờ mắt, lơ mơ, lú lẫn, thở nhanh và thở sâu như bị khó thở, co giật và dần hôn mê.

Trong dịp cuối năm và sau kỳ nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu methanol thường gia tăng, do đó, bác sĩ Nguyên cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng tác hại của rượu nói chung và ngộ độc rượu methanol nói riêng. Để phòng ngừa ngộ độc methanol, người dân cần chú ý những điều sau:

- Hạn chế uống rượu để tránh uống phải rượu có methanol.

- Nếu uống rượu, cần uống loại có nguồn gốc rõ ràng, nên mua tại những nơi có địa chỉ phân phối, siêu thị.

Ngoài ra, cũng cần có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, không cho phép bán các loại cồn đốt tại các hiệu thuốc, tránh gây nhầm lẫn trong việc sử dụng loại cồn này, dẫn đến hệ lụy đáng tiếc.

Cùng chuyên mục