Thứ ba, 08/08/2023, 08:53 (GMT+7)

Những thói quen buổi sáng hại gan không kém gì uống rượu

Ai cũng biết uống nhiều bia, rượu gây tổn hại cho gan nhưng có những thói quen buổi sáng khác gây hại cho gan không kém.

Nhịn tiểu

Sau một đêm dài, cơ thể tích tụ một lượng nước nhất định cần phải bài tiết. Tuy nhiên, vào buổi sáng, nhiều người thường bận rộn và vội vàng để ăn sáng và đi làm mà sinh ra thói quen nhịn tiểu. Đi tiểu vào sáng sớm giúp đào thải các chất độc và cặn bã do thận đảm nhiệm chính sau 1 đêm làm việc dài. Nước tiểu có chứa nhiều chất độc nhất vào lúc này, nếu không nhanh chóng được thải ra bên ngoài sẽ bị thận hấp thụ ngược trở lại, sau đó sẽ được chuyển về gan. Việc làm này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gan bị tích tụ chất độc, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

thoi quen buoi sang Tiepthigiadinh H1
Nhịn tiểu là một thói quen xấu

Nhịn tiểu cũng làm tổn thương cơ vòng, gây viêm nhiễm niệu đạo, gây hại trực tiếp cho thận và bàng quang. Tình trạng nghiên trọng có thể gây ra các bệnh như suy thận, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, bệnh cơ quan sinh dục và các rối loạn chức năng đi tiểu khác…

Bỏ ăn sáng

Một số người quá bận rộn hoặc đang giảm cân nên không ăn sáng hoặc bỏ bữa sáng dẫn đến thiếu dinh dưỡng, thiếu protein, không có năng lượng để làm việc và các nguyên nhân khác gây lắng đọng mỡ gan. Lúc này, cơ thể cần protein nên sẽ huy động glycogen trong gan, đồng thời khiến hoạt động của insulin trong cơ thể sẽ tăng lên. Tuy nhiên, do cơ thể bạn không có đủ thức ăn để cung cấp cho quá trình trao đổi chất nên lúc này gánh nặng cho gan sẽ tăng lên, lâu dần nếu gan bị quá tải sẽ xảy ra các hiện tượng bất thường.

Thường xuyên ăn sáng bằng các loại thực phẩm chế biến sẵn cũng gây hại cho gan. Những loại thực phẩm chế biến sẵn thường được thêm chất bảo quản, chất tạo màu, tạo ngọt nhân tạo và phụ gia thực phẩm… Chúng chứa nhiều loại hóa chất cơ thể người khó phân hủy. Nếu hấp thu quá nhiều sẽ tăng gánh nặng giải độc cho gan và gây tổn thương gan.

Ngoài ra, nhịn ăn sáng kéo dài hoặc khoảng thời gian giữa bữa sáng tới bữa trưa quá dài còn ảnh hưởng xấu tới túi mật. Mật được giữ lại trong túi mật quá lâu, không được sử dụng khiến nước trong đó bị hấp thụ, dịch mật ngày càng trở nên nhớt và hình thành sỏi mật.

Uống trà, cà phê khi đói bụng

Uống trà và cà phê vốn là thói quen tốt cho sức khỏe, nhưng sáng sớm khi vừa thức dậy và bụng đói không thích hợp để dùng những loại đồ uống này.

thoi quen buoi sang Tiepthigiadinh H2
Uống trà và cà phê khi đói bụng gây hại cho dạ dày và gan

Uống trà và cà phê lúc đói bụng làm tăng gánh nặng cho gan, lâu ngày làm suy giảm chức năng gan và gây bệnh gan. Caffeine và polyphenol trong trà và cà phê đều là những chất gây hại cho gan và thận khi dùng nhiều.

Lười uống nước

Để thực hiện các chức năng chuyển hóa và giải độc, gan cần được cung cấp đủ nước, nhất là vào buổi sáng khi vừa thức dậy. Nếu cung cấp nước không đủ, đặc biệt là vào buổi sáng sau một giấc ngủ dài, chức năng của gan sẽ bị hạn chế và tổn thương.

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống một cốc nước ấm sau khi thức. Việc này không chỉ tốt cho gan mà còn là thận, tim mạch, não bộ, tiêu hóa…

Hút thuốc

thoi quen buoi sang Tiepthigiadinh H3
Ngoài gây hại cho phổi, các chất hóa học trong thuốc lá sẽ gây bệnh cho gan bởi gan là “máy lọc chất độc”

Hút thuốc vào thời điểm nào trong ngày cũng hại nhưng buổi sáng, nhất là khi vừa thức dậy thì càng khủng khiếp.  Sáng sớm là thời điểm gan còn yếu và dễ tổn thương nhất bởi gan vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau một đêm giải độc và trao đổi chất. Toàn bộ cơ thể cũng đang thiếu dinh dưỡng nên toàn bộ hệ miễn dịch đều yếu đi. Trong khi đó, quá trình trao đổi chất vào buổi sáng sau khi thức dậy là tương đối chậm. Việc hút thuốc lúc này sẽ khiến các chất độc trong thuốc lá xâm nhập vào cơ thể nhanh hơn, nhiều hơn và nặng nề hơn. Từ đó làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, khiến cho gan của bạn dễ quá tải, suy yếu và mắc bệnh nếu lặp lại trong nhiều ngày.

Cùng chuyên mục