Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 01/08/2023, 16:45 (GMT+7)

Những thói quen xấu bạn nên bỏ ngay sau 9 giờ tối

Nhiều người có thói quen uống các loại đồ uống, ăn đêm hay thậm chí là tắm đêm… mà không biết chúng đang tàn phá sức khỏe của bạn như thế nào.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là thói quen tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày, cơ thể cần 1,5-2 lít nước. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế uống quá nhiều nước sau 9 giờ tối bởi uống nhiều nước gần giờ đi ngủ có thể khiến giấc ngủ gián đoạn bởi phải dậy đi vệ sinh lúc nửa đêm. Giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe và vóc dáng.

Uống sữa

thoi quen Tiepthigiadinh H1
Không nên uống sữa sau 9 giờ tối

Theo Aboluowang, uống sữa buổi tối rất có lợi cho sức khỏe nhưng sau 9 giờ tối sẽ gây hậu quả không tốt. Uống sữa trước khi ngủ có thể gây khó tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến men răng. Sữa chứa nhiều đường lactoza gây tắc nghẽn mạch máu khiến máu khó lưu thông, có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm. Do đó, bạn chỉ nên uống sữa khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ là tốt nhất và không nên uống nhiều sữa.

Uống canxi và vitamin

Vì một lý do nào đó mà nhiều người bổ sung canxi và vitamin trước khi đi ngủ. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi khiến dạ dày phải làm việc không cần thiết dẫn đến đầy bụng khó tiêu. Các chuyên gia khuyên bạn nên thỉnh thoảng bổ sung canxi và vitamin vào ban ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Ăn đêm

thoi quen Tiepthigiadinh H2
Ăn đêm là thói quen xấu bạn cần bỏ ngay

Sau 9 giờ tối, bạn không nên ăn thêm bất cứ thức ăn gì. Nếu quá bận, phải ăn bữa tối muộn, hãy chọn những thực phẩm nhẹ bụng như các loại rau củ quả giàu chất xơ, hạn chế nạp chất đạm, chất béo và tinh bột.

Cơ thể không tiêu hóa hết thức ăn sẽ dẫn đến tồn đọng và năng lượng tạo thành mỡ thừa. Nếu ăn tối ít, vẫn còn thấy đói, bạn chỉ nên ăn nhẹ vài món với thực phẩm giúp ngủ ngon như nửa quả chuối, sữa chua không đường hay một nắm hạnh nhân.

Tập thể dục

Tập thể dục vừa phải có thể giúp bạn ngủ ngon, nhưng hãy cố gắng hoàn thành trước 9 giờ tối, đặc biệt là các hoạt động mạnh như: chạy bộ, gym, khiêu vũ… Khi làm vậy, não có thể bị mắc kẹt trong trạng thái hiếu động. Mặc dù dễ đi vào giấc ngủ nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thay vào đó, hãy tập thiền, yoga hoặc vài bài tập giãn cơ nhẹ nhàng để kích thích việc ngủ ngon hơn.

Tắm đêm

Từ 9 giờ tối trở đi tuyệt đối không tắm, kể cả là mua hè hay mùa đông. Khi bạn tắm, nước nóng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và ức chế các hormone gây buồn ngủ. Tắm đêm cũng khiến bạn dễ trở nên sốc nhiệt và có thể gặp phải tình trạng đột quỵ.

Bật đèn sáng trong khi ngủ

thoi quen Tiepthigiadinh H3
Chất lượng giấc ngủ sẽ giảm sút khi bạn bật đèn trong khi ngủ

Khi ngủ dưới ánh đèn sáng, các hormone tăng trưởng và Melatonin sẽ không sản sinh ra như bình thường. Lúc này, lượng hormone Cortisol sẽ tăng lên bất ngờ do tiếp xúc với nhiều ánh sáng. Ngoài ra, dòng điện từ của bóng đèn sẽ khiến bạn khó ngủ. Thói quen này cũng gây rối loạn hormone và khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Mặc quần áo quá chật

Để có giấc ngủ ngon, bạn cần tránh xa các bộ quần áo bó sát. Mặc quần áo quá chật rất dễ sinh nhiệt, đồng thời khiến máu khó lưu thông, từ đó gây đau tức cơ thể. Ban đêm là thời gian cơ thể cần được thả lỏng và thư giãn, do đó hãy chọn những bộ quần áo thật thoải mái và dễ chịu trước khi lên giường.

Cùng chuyên mục