Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 20:15 (GMT+7)

Bỏ ngay những thói quen này trước khi ngủ nếu không muốn tích tụ mỡ bụng

Mỡ bụng là một trong những nỗi ám ảnh của hầu hết các chị em phụ nữ bởi nó vừa khiến mất tự tin mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nên, hãy tránh những thói quen xấu trước khi ngủ nếu không muốn tăng cân, tích tụ mỡ bụng.

Uống sữa trước khi ngủ

Một thói quen tưởng chừng vô hại nhưng nhiều người rất dễ mắc phải là uống sữa trước khi ngủ. Nhiều người nghĩ uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ để thư giãn, giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sữa trước khi ngủ có thể khiến lượng mỡ bụng tích trữ nhiều hơn. 

Theo VnExpress, chuyên gia dinh dưỡng Tammy và Lyssie của The Nutrition Twins chia sẻ: "Nếu đây là thói quen hàng đêm của bạn và bạn không thay đổi gì về chế độ ăn trong ngày, bạn có thể sẽ tăng 5,5 kg sau 6 tháng và bụng là một trong những nơi dễ nhìn thấy điều đó nhất. Ngay cả khi chọn sữa tách béo, bạn vẫn có thể tăng khoảng ba kg sau 6 tháng".

co-nen-uong-sua-lanh-truoc-khi-ngu-khong

Xem điện thoại trước khi ngủ

Đây chắc chắn là thói quen tai hại mà nhiều người mắc phải nhất. Xem điện thoại trước khi ngủ sẽ làm thay đổi nhịp sinh học của giấc ngủ, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà còn làm ức chế melatonin khiến não bộ cần thêm năng lượng và cơ thể thèm đường, dẫn đến tiêu thụ nhiều thực phẩm ngọt hơn. Thêm nữa, khi ngủ không đủ giấc, các hormone bị ảnh hưởng không nhỏ, khiến quá trình trao đổi chất gặp khó khăn và dễ tích mỡ bụng hơn.

Uống cà phê

Dù cà phê giúp tỉnh táo nhưng nó có chứa lượng caffein cao, nếu uống vào buổi tối có thể khiến bạn trằn trọc, mất ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ caffein 6 giờ trước khi ngủ có thể đảo tung tất cả mọi thứ bao gồm cả việc tàn phá giấc ngủ, tăng nồng độ hormone ghrelin và khiến bạn cảm thấy đói, thèm ăn. Chính việc này sẽ làm bạn khó kiểm soát cân nặng và lượng chất nạp vào cơ thể. Vì vậy, thời gian lý tưởng nhất để uống cà phê mà không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe là vào 10h – 11h30 và 13h – 17h.

 Ăn vặt khi xem TV

Xem TV, 'cày phim' trước khi đi ngủ là thói quen của nhiều người, tuy nhiên bạn cần đặt ra giới hạn, quy tắc nhất định để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Có thể bạn say mê bộ phim nào đó và muốn cố xem hết nó đến mức quên giờ đi ngủ, sau đó sẽ thức muộn, mất ngủ, thiếu ngủ và có xu hướng thèm ăn đêm. Ngoài ra, vừa xem phim vừa ăn vặt lâu ngày sẽ hình thành thói quen xấu, khiến bạn quen và thúc đẩy thèm ăn, gây tăng cân, tích mỡ bụng.

A-Guide-to-Emotional-Eating-Triggers-and-Strategies-for-When-It-Gets-Out-of-Control

Ăn sát giờ ngủ

Ăn sát giờ đi ngủ là điều tối kỵ nhất, theo Nutrition Twins. Sau bữa tối, cơ thể chúng ta sẽ cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi và tiêu thụ hết lượng calo vừa nạp vào. Nếu ăn sát giờ ngủ thì sẽ làm rối loạn nhịp sinh học, cơ thể nặng nề, trì trệ, tích tụ mỡ thừa, để lâu sẽ khiến vòng 2 ngày càng to vì buổi tối tốc độ chuyển hóa của cơ thể sẽ chậm lại.

Theo VnExpress, thời gian lý tưởng nhất để bạn ăn bữa cuối cùng trong ngày là khoảng ba giờ trở lên trước khi đi ngủ. "Nếu có thức ăn cần được tiêu hóa trong ruột, cơ thể sẽ ưu tiên chức năng đó hơn việc tái tạo, phục hồi tổn thương. Thông thường khi bạn ngủ, cơ thể sẽ dùng năng lượng để phục hồi và sửa chữa các tế bào tổn thương. Tuy nhiên lúc này, những calo đó không được sử dụng đúng mục đích và chúng có thể dẫn đến tình trạng tích mỡ bụng", nhóm chuyên gia cho biết.  Việc ăn sát giờ ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ và gia tăng xu hướng thèm ăn, khó kiểm soát cân nặng của cơ thể.

Cùng chuyên mục