Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 16/06/2023, 10:20 (GMT+7)

Làm sao để da bớt dầu trong mùa hè nóng bức?

Tình trạng da dầu là nỗi khổ của rất nhiều chị em trong ngày hè. Da dầu gây ra cảm giác nhờn dính, nặng mặt và khiến chị em mất tự tin…

da dau Tiepthigiadinh H1
Da dầu khiến chị em khó chịu, đặc biệt trong những ngày trời nắng nóng

Có nhiều nguyên nhân khiến da dầu, có thể do yếu tố như di truyền, tuổi tác, thói quen sinh hoạt, tác động của môi trường sống… Hãy thử khắc phục tình trạng da bóng loáng như “chảo dầu” bằng một vài cách thức sau đây:

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt

Cách hiệu quả nhất để chăm sóc da mặt nhờn là làm sạch da bằng sữa rửa mặt vào mỗi buổi sáng và tối. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da. Nếu chọn không đúng loại sữa rửa mặt, các chất trong đó có thể gây kích ứng da, khiến da tiết nhiều dầu hơn.

Rửa mặt với nước ấm cũng tốt cho làn da dầu của bạn. Chú ý rửa mặt thật nhẹ nhàng, sau đó rửa lại bằng nước sạch và sử dụng khăn mềm để lau sạch da.

Không lạm dụng giấy thấm dầu

Một trong những vật bất ly thân trong túi xách của chị em là những gói giấy thấm dầu nhỏ xinh. Chúng được cho là giúp lấy đi dầu thừa trên mặt một cách chủ động, từ đó giúp giảm tình trạng da bóng nhờn. Thực tế, việc lạm dụng giấy thấm dầu khiến da bị khô quá mức cần thiết. Da quá khô hay tức là đang bị mất cân bằng độ ẩm khiến dầu càng tiết ra nhiều hơn làm lỗ chân lông ngày càng to.

da dau Tiepthigiadinh H2
Không lạm dụng giấy thấm dầu

Các chuyên gia khuyên bạn không nên dùng giấy thấm dầu quá 3 lần/ngày và nên sử dụng các loại giấy thấm dầu chất lượng thay vì ham đồ giá rẻ, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tránh để tay bạn tiếp xúc da mặt

Việc bạn chạm tay vào mặt khiến các vấn đề về da trở nên trầm trọng hơn, vì những ngón tay của bạn có thể chứa rất nhiều vi khuẩn. Tay cũng tiết nhiều mồ hôi hơn vào mùa hè. Hãy rửa tay thật kỹ để tránh lây lan vi khuẩn và mô hôi, dầu nhờn từ tay sang mặt.

Dùng kem chống nắng dành cho da dầu

Các loại kem chống nắng truyền thống có thể gây nên một số vấn đề về da ở những người sở hữu làn da dầu vì chúng thường làm bít các lỗ chân lông. Tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng cho da dầu có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này lại giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng.

Dùng nhiều lớp toner chồng lên nhau

Thay vì một lớp toner (nước cân bằng da) như thông thường, bạn nên sử dụng nhiều lớp toner hơn bởi kết cấu của toner là dạng nước, dễ dàng hấp thụ và không để lại cảm giác bí bách, khó chịu trên da. Phương pháp này bắt nguồn từ Hàn Quốc, xứ sở của rất nhiều phương pháp làm đẹp nổi tiếng. Việc cung cấp đủ độ ẩm sẽ giúp da bớt tiết dầu hơn, điều này đúng với cả các quý cô da dầu lẫn da khô.

Dùng thử mặt nạ đất sét

da dau Tiepthigiadinh H3
Đắp mặt nạ đất sét là phương pháp hiệu quả dành cho da dầu

Mặt nạ đất sét được tạo thành từ một trong số các loại đất sét như cao lanh hoặc bentonite. Những loại mặt nạ này giúp hấp thụ lượng dầu thừa, kiểm soát da khô và ngăn ngừa mụn. Hiện nay, mặt nạ đất sét được bày bán rất nhiều trên thị trường. Bạn chỉ cần bỏ ra 2-3 ngày/tuần, mỗi ngày 15-20 phút sử dụng là đã có ngay làn da láng mịn với lượng dầu thừa được kiểm soát. Lưu ý không nên đắp mặt nạ đất sét quá 20 phút để tránh làm da bị khô quá mức.

Ưu tiên kem dưỡng ẩm dạng gel

Không ít quý cô bỏ qua kem dưỡng ẩm trong quy trình dưỡng da mùa hè bởi lo ngại chúng gây cảm giác nặng mặt, bóng nhờn. Thực tế, kem dưỡng ẩm là bước không thể thiếu quanh năm. Chỉ có điều, thay vì dưỡng ẩm dạng kem đặc, chị em nên chuyển qua dưỡng ẩm dạng gel, nhẹ mặt và rất dễ thẩm thấu. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng mặt nạ ngủ để cấp ẩm cho da khi nằm điều hòa vào ban đêm. Mặt nạ ngủ và kem dưỡng dạng gel đặc biệt đem lại cảm giác sảng khoái cho các nàng da dầu lẫn da khô khi được trữ trong ngăn mát tủ lạnh.

Chế độ ăn uống hợp lí

Da dầu là một trong những nguyên nhân gây tình trạng mụn. Một chế độ ăn hợp lý có thể giúp bạn đánh bay tình trạng mụn hiệu quả. Bạn nên tiêu thụ nhiều loại rau quả cho cơ thể như rau cần, xà lách, cà rốt, các loại đậu, cam, táo… Đồng thời, việc tập thể dục thể thao thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện tình trạng da của bạn.

Bạn cũng nên bổ sung các chất béo thích hợp cho cơ thể. Nhiều người cho rằng các thức ăn có chứa dầu sẽ dẫn đến sự tiết dầu nhiều hơn. Điều này không hoàn toàn đúng bởi trên thực tế, một số loại dầu như dầu cá chứa nhiều axit béo omega-3 đã được chứng minh làm giảm mụn vì có tính chống viêm.

Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm có đường và các chất carbohydrate như bánh nướng, bánh mì và mì ống… có thể làm tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên tránh và hạn chế dùng các loại thực phẩm kích thích này trong mùa hè nhé!

Cùng chuyên mục