Thứ hai, 29/01/2024, 14:44 (GMT+7)

"Nghiện uống trà sữa" có thể dẫn đến căng thẳng, lo âu?

Việc "nghiện trà sữa" ở mức độ cao có thể dẫn đến nguy cơ bị rối loạn lo âu, trầm cảm hoặc thậm chí có ý muốn tự làm hại bản thân.

tra sua
Uống trà sữa thường xuyên liên quan nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần ở giới trẻ, bao gồm cả rối loạn lo âu và trầm cảm

Nextshark chia sẻ một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Rối loạn Cảm xúc Journal Of Affective Disorders cho biết, uống trà sữa thường xuyên có thể khiến con người có các triệu chứng giống như "nghiện" món đồ uống này. Các biểu hiện bao gồm: rất thèm uống, phụ thuộc, không thể ngừng uống và có cảm giác tội lỗi.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Thanh Hoa và Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Dựa trên khảo sát ý kiến của 5.281 sinh viên tại Bắc Kinh, các nhà nghiên cứu nhận thấy, gần một nửa số sinh viên này uống ít nhất 1 cốc trà sữa mỗi tuần. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát triển thang đo mức độ "nghiện trà sữa" và đề nghị những người tham gia báo cáo về các triệu chứng liên quan đến lo âu, trầm cảm và ý định tự tử.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nhiều bạn trẻ đã coi trà sữa như một món thực phẩm để đối phó với những cảm xúc tiêu cực, hoặc để điều chỉnh cảm xúc nói chung. Do đó, các nhà nghiên cứu nghĩ việc "nghiện trà sữa" – một thứ đồ uống chứa rất nhiều đường có thể nguy hiểm tương tự như chứng "nghiện" mạng xã hội hoặc các chất gây nghiện khác.

Sẽ cần nhiều nghiên cứu nữa với số người tham gia nhiều hơn và mức tiêu thụ trà sữa trong thời gian dài hơn để cho ra kết quả chính xác hơn. Nhưng dù sao, các chuyên gia y tế cũng khuyến nghị nên có thêm quy định để bảo vệ giới trẻ, giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe thể chất và tâm thần liên quan đến loại đồ uống phổ biến này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục