Thứ năm, 25/01/2024, 11:01 (GMT+7)

Nhập viện cấp cứu vì đốt than trong nhà, người dân cần lưu ý gì?

Nhiều trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu do đốt than trong nhà để sưởi ấm vào mùa đông.

Ngộ độc khí CO do đốt than trong nhà

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, đơn vị này tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc khí CO (Cacbon Monoxide) dẫn đến bất tỉnh do đặt than sưởi ấm trong nhà và trong phòng tắm. Các nạn nhân may mắn được cấp cứu kịp thời.

ngo doc CO
Bệnh nhân ngộ độc CO được điều trị tại bệnh viện

Mới nhất là cặp vợ chồng bệnh nhân ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) tự đốt than hoa sưởi ấm trong nhà, được người nhà phát hiện trong tình trạng gọi hỏi không biết, tím tái toàn thân. Hai vợ chồng được đưa tới bệnh viện ngay sau đó. Người chồng được chẩn đoán ngộ độc khí CO, đang được thở máy, hồi sức tích cực. Còn người vợ cũng bị ngộ độc khí CO mức độ nhẹ hơn, đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình.

Trường hợp tiếp theo là bệnh nhân nhi 12 tuổi ở TP. Lạng Sơn, vào viện trong tình trạng lơ mơ, tím môi. Trước đó, mẹ bé đặt than củi trong buồng tắm kín cho bé tắm, khoảng 40 phút sau gọi không thấy bé trả lời và phát hiện bé nằm bất tỉnh trong phòng tắm. Vào viện, bệnh nhi được thở oxy dòng cao, hồi sức tích cực, may mắn hồi phục tốt. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, sức khoẻ đã tạm ổn định.

Đốt than sưởi ấm trong không gian kín đem lại hiểm họa khôn lường

Theo TS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đốt than, củi hoặc dùng khí gas trong phòng kín sẽ đốt hết oxy và hình thành ngày càng nhiều khí CO, gây ngộ độc. Khí CO có đặc điểm là không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết và khó phát hiện, nhất là khi đang ngủ. Quá trình nhiễm độc khí CO xảy ra rất nhanh. Khi hít phải, khí CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và lấy mất ô xy trong máu, khiến nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

dot than
Đốt than trong không gian chật hẹp, đóng kín cửa sẽ đốt hết khí oxy, sản sinh ra khí CO gây ngộ độc

Khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy bất thường cũng là lúc không còn khả năng kháng cự rồi lịm dần. Trường hợp người hít phải lượng lớn khí CO có thể bị ngộ độc nặng, gây bất tỉnh và tử vong nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. Thống kê cho thấy, 40% số người ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay, chân cứng và run, liệt nửa người…

Lưu ý về sử dụng than trong mùa đông

Để phòng tránh ngộ độc khí CO, theo Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế, người dân cần trang bị các thiết bị sưởi ấm an toàn thay vì đốt than, đốt củi để sưởi ấm. Ở những vùng kinh tế khó khăn chưa trang bị được các loại máy móc hiện đại, người dân cũng không nên sử dụng than củi, than tổ ong để đốt và sưởi ấm trong phòng kín. Nếu thời tiết quá lạnh, buộc phải sử dụng than thì chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, cần mở hé cửa để bảo đảm thông khí, chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức; Không dùng sưởi qua đêm và đóng kín cửa phòng.

Trường hợp thường xuyên phải dùng bếp than để đun nấu, người dân nên đặt bếp ở những nơi thông thoáng; Không đốt than, củi trong nhà, trong lều, không cho động cơ xe máy, ôtô... nổ máy trong phòng kể cả khi mở cửa cũng rất nguy hiểm. Nếu phát hiện có nạn nhân bị ngộ độc khí than, người nhà cần khẩn trương làm thông thoáng không khí bằng cách mở rộng cửa. Người thân phải mang khẩu trang ẩm, nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm. Nếu bệnh nhân thở yếu, ngừng thở, phải thổi ngạt ngay bằng hô hấp nhân tạo và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Không nên để máy sưởi bức xạ hồng ngoại như quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi… gần trẻ nhỏ và người già, khoảng cách đặt máy sưởi nên cách từ 1-2m, để chế độ quay, không chiếu sưởi trực tiếp. Khi sử dụng chăn điện cũng phải kiểm tra kĩ trước khi dùng, bật chế độ ấm vừa đủ, khi đủ ấm thì tắt trước khi sử dụng, không đem giặt ướt.

Che chắn kỹ các phòng trong nhà, mặc trang phục phù hợp để giữ ấm cơ thể. Ngoài ra cần uống đủ nước, nên uống nước ấm, tăng cường dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục