Thứ tư, 24/01/2024, 09:18 (GMT+7)

TP.HCM ghi nhận biến thể phụ JN.1 ở người mắc Covid-19, phòng tránh thế nào?

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc Covid-19 nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP.HCM.

Xuất hiện biến thể phụ JN.1 ở TP.HCM

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 22/1/2024, các bệnh viện của TP.HCM đã tiếp nhận 94 ca Covid-19 điều trị nội trú đến từ TP và một số tỉnh, TP khác. Kết quả giải mã trình tự gen được tiến hành bởi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) từ mẫu bệnh phẩm của 16 ca dương tính với SARS-CoV-2 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trong tháng 12/2023 ghi nhận 12 bệnh nhân (75%) nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1. Ngoài ra, có 1 ca nhiễm biến thể JN.1.1; 2 ca BA.2.86.1 và 1 ca XDD.

JN.1
Tiến trình phát hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 năm 2023

Biến thể phụ JN.1 đã xuất hiện tại TP.HCM sau khi CDC Hoa Kỳ báo cáo đây là biến thể đang phát triển nhanh nhất và chiếm ưu thế tại Mỹ trong tháng 12/2023. JN.1.1 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại là "biến thể đáng quan tâm" (Variant of Interest - VOI). Đây là nguyên nhân gây gia tăng số ca mắc và tử vong tại một số nước, trong đó có Thái Lan.

WHO đang theo dõi 5 biến thể cần quan tâm (VOI) gồm: XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5, BA.2.86 và JN.1. Với kết quả giám sát mới trong tháng 12 thì ngoại trừ biến thể EG.5, các biến thể phụ cần quan tâm (VOI) khác đều đã phát hiện tại TP.HCM.

Biện pháp phòng tránh dịch Covid-19

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) theo dõi sát số trường hợp mắc Covid-19 nhập viện, số trường hợp nặng phải nhập khoa hồi sức cũng như tiếp tục giám sát các biến thể Covid-19. Đồng thời, Sở đề nghị các bệnh viện luôn trong tình trạng sẵn sàng để tiếp nhận và điều trị các trường hợp Covid-19 cần nhập viện theo các tình huống giả định và kịch bản ứng phó.

JN.1
Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện các biện pháp để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, đặc biệt là Tết Nguyên đán 2024 cận kề. Các biện pháp phòng dịch bệnh như sau:

- Đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người… hoặc khi có triệu chứng hô hấp.

- Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

- Vận động người dân tiêm nhắc vắc-xin phòng Covid-19 theo khuyến cáo, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, người có bệnh nền...

- Thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

- Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở…

- Người cao tuổi, có bệnh lý nền, thai phụ… khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Theo WHO, biến thể phụ JN.1 có những đặc điểm kháng nguyên mới cho phép virus dễ dàng tấn công vào hệ miễn dịch, dễ lây truyền hơn, do đó đã nhanh chóng chiếm ưu thế trong các biến thể SARS-CoV-2 gây bệnh toàn cầu. Chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hơn các biến thể phụ khác của Omicron. CDC Hoa Kỳ cho biết, vaccine phòng COVID-19 hiện có, kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán và thuốc điều trị Covid-19 vẫn còn hiệu quả đối với JN.1.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục