Thứ ba, 09/01/2024, 10:57 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ cách phòng ngừa biến thể COVID-19 JN.1 cho trẻ em

Biến thể JN.1 đang lan rộng ở nhiều quốc gia. Làm thế nào để phòng ngừa lây nhiễm cho trẻ em?

Theo TS. Neha Rastogi Panda, chuyên gia tư vấn về Bệnh truyền nhiễm, Viện nghiên cứu Fortis Memorial, Gurugram (Ấn Độ), khi thế giới vật lộn với sự xuất hiện của biến thể COVID-19 mới nhất, điều tối quan trọng là phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt đối với những trẻ em có thể dễ bị tổn thương hơn. Sau đây là chia sẻ của TS. Neha Rastogi Panda với Hindustan Times về các biện pháp phòng ngừa biến thể COVID-19 JN.1:

Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên là điều cần thiết và quan trọng nhất. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.

phong chong
Rửa tay bằng xà phòng là thói quen tốt để phòng tránh lây nhiễm bệnh tật

Ngoài ra, nên giáo dục con về tầm quan trọng của việc tránh chạm tay vào mặt, đặc biệt là mắt, mũi và miệng, để giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus.

Ăn uống cân bằng và tập thể dục

Trọng tâm của việc phòng bệnh là tăng cường thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên tại nhà. Chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể của trẻ.

Bên cạnh đó, kết hợp một lượng nhỏ bài tập thể chất vào thói quen buổi sáng hoặc chiều cũng có ích. Hướng dẫn trẻ tập một vài động tác ngắn như chạy, nhảy trong 2 phút. Chúng có thể tác động tích cực bằng cách giải phóng endorphin, góp phần tăng cường khả năng miễn dịch.

Đeo khẩu trang

phong chong
Cần hướng dẫn trẻ đeo và tháo khẩu trang đúng cách

Theo TS. Panda, trẻ cần thường xuyên sử dụng khẩu trang, đặc biệt là ở những không gian đông đúc hoặc kín. Cha mẹ nên đảm bảo rằng trẻ đeo khẩu trang vừa khít với mũi và miệng, đồng thời dạy con cách đeo và tháo khẩu trang đúng để tránh nhiễm bẩn. Dạy trẻ duy trì khoảng cách an toàn với người khác, đặc biệt ở trường học hoặc nơi công cộng, để giúp giảm thiểu sự lây lan của virus.

Không gian thông thoáng

Thúc đẩy các hoạt động cho phép trẻ em vui chơi và học tập trong không gian thông thoáng giúp giảm nguy cơ lây truyền virus qua không khí. Nếu có thể, hãy mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để cải thiện khả năng thông gió trong nhà.

Tiêm chủng

Tiêm chủng là nền tảng trong cuộc chiến chống lại bệnh truyền nhiễm nói chung. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia y tế để được cập nhật về các hướng dẫn tiêm chủng mới nhất cho trẻ em, đảm bảo trẻ được tiêm vaccine và tiêm nhắc lại phù hợp với lứa tuổi. Điều này không chỉ bảo vệ trẻ mà còn góp phần tăng cường khả năng miễn dịch của cộng đồng.​

Cùng chuyên mục