Thứ ba, 23/01/2024, 10:56 (GMT+7)

Ăn gì để giúp cơ thể ấm hơn trong thời tiết lạnh?

Khi nhiệt độ giảm xuống, việc chú trọng đến chế độ ăn uống không chỉ giúp bạn chống chọi với cái lạnh mà còn đảm bảo sức khỏe lâu dài. 

Sau đây là một số thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp giữ ấm cho bạn trong thời tiết lạnh giá.

Protein từ thịt

Protein có hiệu ứng nhiệt cao nhất trong 3 chất dinh dưỡng đa lượng chính. Thực phẩm giàu protein giúp giữ lượng đường trong máu ổn định giữa các bữa ăn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

giu am
Protein từ thịt giúp bạn ấm áp hơn

Các loại thịt nạc như thịt gà, gà tây, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu nạc và thịt xay 90% nạc hoặc thịt thăn nạc đều là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn trong mùa đông.

Canh nóng

Ăn một bát canh nóng trong mùa đông có lợi cho cơ thể trong những ngày nhiệt độ thời tiết xuống thấp. Bạn có thể thêm cà chua vào canh bởi cà chua giàu vitamin C và lycopene có thể tăng cường hệ miễn dịch từ bên trong và giúp cơ thể tránh được những bệnh thường gặp vào mùa đông như cảm cúm, viêm mũi, sổ mũi...

Món ăn chứa tỏi

Tỏi không chỉ có tác dụng hạ thấp mức cholesterol, mà còn là loại gia vị giúp giữ ấm cho cơ thể. Ăn tỏi sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm. Bạn có thể thêm tỏi vào các món canh hoặc món hầm, xào để tăng hương vị thơm ngon và làm ấm cơ thể ngày lạnh.

giu am
Tỏi và gừng là loại gia vị có tính nóng

Gừng

Nếu muốn cơ thể ấm hơn khi nhiệt độ hạ thấp, bạn có thể sử dụng gừng. Đây là một gia vị hoàn hảo giúp tăng vị giác cho món ăn, đồng thời hiệu quả với việc tăng cường miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa. Có thể dùng gừng khi chế biến các món ăn trong mùa lạnh hoặc cho thêm một vài lát gừng tươi vào các loại nước uống như trà, nước mật ong, nước nóng... 

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen có đặc tính chống viêm và có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh phổ biến trong mùa đông như viêm đường hô hấp, cảm lạnh, ho và thậm chí là viêm khớp. Trong bữa ăn ngày lạnh, chỉ cần thêm một chút hạt tiêu vào món ăn sẽ giúp cơ thể bạn chống chọi với cái lạnh bên ngoài và ngăn ngừa bệnh tật.

Các loại hạt khô

giu am
Các loại hạt khô làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn

Các loại hạt quả khô không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà chứa các axit béo, protein và vitamin E cần thiết. Ăn hạt khô giúp cơ thể bạn ấm dần lên, tăng cường khả năng chịu lạnh. 

Bên cạnh đó, ăn hạt khô còn có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn, giúp bạn no lâu hơn. Chúng giúp cơ thể làm việc tích cực hơn để tiêu hóa lượng thức ăn bạn đã hấp thụ.

Socola nóng

Một cốc socola nóng hổi, thơm lừng sẽ giúp làm ấm cơ thể ngay lập tức, bạn cũng có thể ăn một miếng socola đen nguyên chất hàng ngày để tăng cường trao đổi chất và hệ miễn dịch trong mùa đông. Chất theobromine trong socola đen còn giúp cơ thể đẩy lùi các triệu chứng cảm lạnh.

Nước ấm

Uống nước ấm giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể. Bất cứ lúc nào thấy lạnh, bạn có thể uống một cốc nước ấm để làm dịu cổ họng và làm ấm các tế bào.

Cùng chuyên mục