Thứ hai, 22/01/2024, 16:18 (GMT+7)

Có nên tự loại bỏ lông mặt tại nhà không?

Nếu cảm thấy khó chịu bởi vài sợi lông hoặc đám lông mặt, bạn có thể tự loại bỏ chúng tại nhà. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điều.

Theo một nghiên cứu, lông mặt không mong muốn có thể gây bối rối, dẫn đến ngại ngùng hoặc ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc. Nếu cảm thấy khó chịu vì lông mặt, bạn có thể thử làm theo những cách đơn giản sau để loại bỏ chúng.

Cạo lông

long mat
Cạo lông rất dễ dàng và không gây đau đớn

Cạo lông là một trong những phương pháp tẩy lông tại nhà nhanh nhất và phổ biến nhất. Tuy nhiên, cạo lông không loại bỏ được lông tận gốc nên lông sẽ mọc lại trong vòng vài ngày. Chúng cũng có thể gây ra tình trạng lông mọc ngược.

Nhíp nhổ lông

Dùng nhíp loại bỏ những sợi lông sẽ tốn thời gian hơn so với dùng dao cạo nên cách này phù hợp với việc loại bỏ sợi lông mọc bất thường hoặc tỉa lông mày. Nhổ lông giúp loại bỏ toàn bộ lông từ gốc nên kết quả có thể duy trì từ 3-4 tuần.

Kem tẩy lông

Kem tẩy lông là lựa chọn không gây đau đớn để loại bỏ lông mặt không mong muốn. Hầu hết các loại kem đều chứa hóa chất phá vỡ protein keratin trong thân lông, tóc của bạn. Bạn chỉ cần thoa kem lên mặt trong vài phút, sau đó lau sạch là được.

long mat
Sử dụng kem tẩy lông mặt là phương pháp nhiều chị em áp dụng

Nhìn chung, kem tẩy lông khá an toàn nhưng các hóa chất trong chúng có thể gây kích ứng. Do đó, hãy thực hiện kiểm tra miếng dán trên một vùng nhỏ để đảm bảo da bạn không có phản ứng nặng.

Đường

Kết hợp đường với nước, chanh, mật ong sẽ tạo ra một hỗn hợp giúp bạn loại bỏ lông dễ dàng. Đun nóng tất cả nguyên liệu cho đến khi thu được hỗn hợp sệt. Sau khi hỗn hợp nguội đi, chỉ cần thoa lên phần lông cần loại bỏ, đợi hỗn hợp khô hoàn toàn thì loại bỏ nó theo hướng mọc của lông.

Máy laser mini

Sử dụng máy laser để loại bỏ lông tại nhà đã trở nên rất phổ biến. Triệt lông bằng laser thường hoạt động với sự trợ giúp của đèn xung cường độ cao (IPL) hoặc laser nhiệt độ cao. Chúng hòa tan lông tóc và tạm thời vô hiệu hóa các nang lông. Bằng cách đó, các nang lông sẽ không thể tạo ra lông mới trong vài tuần.

long mat
Có nhiều loại máy laser mà bạn có thể lựa chọn

Theo thời gian, nó có thể phá hủy các nang lông, khiến lông không thể mọc lại. Nhược điểm của công cụ này là khá đắt tiền. Bạn cũng nên lưu ý chỉ chọn các thiết bị được FDA chấp thuận để điều trị an toàn tại nhà.

Những rủi ro khi loại bỏ lông mặt tại nhà

Theo Healthnews, mặc dù hầu hết các phương pháp tẩy lông tại nhà nhìn chung đều an toàn và hiệu quả nhưng mỗi phương pháp đều có những tác dụng phụ tiềm ẩn riêng. Trong đó, kích ứng da là tác dụng phụ thường gặp nhất, bất kể bạn sử dụng phương pháp nào. Dụng cụ cạo lông, kem tẩy lông… có thể gây mẩn đỏ, nổi mụn, ngứa, tăng sắc tố và châm chích, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Bạn cũng nên kiểm tra các thành phần trước khi sử dụng lên mặt để xem có phù hợp với da mặt không. Hãy luôn thử kiểm tra da trên một vùng da nhỏ để xem phản ứng của da.

Một tác dụng phụ khác cần lưu ý là lông mọc ngược, xảy ra phổ biến với phương pháp cạo và nhổ. Sử dụng kỹ thuật không đúng như cạo ngược chiều lông có thể làm mắc kẹt các nang lông dưới da. Những vết sưng nhỏ này thường phát triển khi lông mọc trở lại vào da. Lông mọc ngược thường tự cải thiện trong vòng vài ngày.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục