Thứ hai, 22/01/2024, 09:59 (GMT+7)

Sắp có vaccine ung thư từ hãng dược phẩm nổi tiếng?

Các hãng dược phẩm nổi tiếng Moderna, Merck hay BioNTech… đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ung thư với những kết quả hứa hẹn.

Thử nghiệm kết hợp liệu pháp mRNA với thuốc trị ung thư Keytruda

Theo Medscape, công ty dược phẩm Moderna (Mỹ) công bố kết quả thử nghiệm kết hợp liệu pháp mRNA với thuốc trị ung thư Keytruda của công ty dược đa quốc gia Merck. Thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên những bệnh nhân có khối u ác tính có nguy cơ cao (giai đoạn 3 hoặc 4) sau khi được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u.

Kết hợp 2 phương pháp trên đã dẫn đến sự cải thiện có ý nghĩa lâm sàng về tỷ lệ sống sót không tái phát, giảm 49% nguy cơ tái phát hoặc tử vong so với chỉ dùng riêng thuốc. Sự kết hợp này cũng giúp cải thiện tỉ lệ sống sót của người bệnh, giúp giảm 62% nguy cơ phát triển di căn xa hoặc tử vong.

vaccine ung thu
Vaccine mRNA ngừa ung thư có thể có vào năm sau

Phương pháp điều trị kết hợp mRNA và thuốc điều trị ung thư không cho thấy tác dụng phụ đáng kể so với chỉ dùng thuốc. Chỉ có 25% bệnh nhân ung thư từ độ 3 trở lên báo cáo gặp phản ứng phụ khi dùng liệu pháp trên, so với 20% chỉ dùng riêng thuốc Keytruda. Các tác dụng phụ phổ biến nhất do mRNA là mệt mỏi (60,6%), đau tại chỗ tiêm (56,7%) và ớn lạnh (49%).

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Mỹ cùng Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) mới đây lần lượt cấp chỉ định và công nhận liệu pháp mRNA kết hợp với thuốc trị ung thư Keytruda để điều trị bổ trợ cho bệnh nhân u ác tính có nguy cơ cao. Stéphane Bancel - Tổng giám đốc Moderna tin rằng vaccine mRNA ngừa ung thư có thể có vào năm 2025.

Hàng loạt thử nghiệm vaccine ung thư khác

Theo Tạp chí khoa học Nature, công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech hợp tác với công ty chăm sóc sức khoẻ Thuỵ Sĩ Roche đã đề xuất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của một loại vaccine nhắm vào bệnh ung thư tuyến tụy vào tháng 5/2023.

Tại hội nghị của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ vào 1 tháng sau đó, công ty công nghệ sinh học của Pháp Transgene đã trình bày kết luận liên quan vaccine chống lại các bệnh ung thư về tai mũi họng và virus HPV.

Tháng 9/2023, Công ty công nghệ sinh học Pháp Ose Immunotherapeutics cũng đã gây chú ý khi công bố kết quả nghiên cứu vắc xin điều trị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối…

Cùng chuyên mục