Thứ hai, 13/11/2023, 16:12 (GMT+7)

Mẹo giữ ấm cơ thể trong thời tiết lạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu bạn chưa kịp thích nghi với thời tiết lạnh, hãy áp dụng những mẹo giữ ấm cơ thể sau đây để bảo vệ cơ thể mình.

Mặc nhiều lớp áo

giu am Tiepthigiadinh H1
Mặc nhiều lớp giúp cơ thể ấm hơn

Nhiều người sắm cho mình những chiếc áo dày ấm áp để mặc trong trời lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia lại khuyên bạn nên mặc nhiều lớp áo thay như áo giữ nhiệt, sơ mi, áo len, áo khoác cóchất liệu chống gió, chống nước. Mắc nhiều lớp áo mỏng sẽ tạo ra các lớp không khí khác nhau giữa các lớp áo. Các lớp không khí này dẫn nhiệt kém nên giữ ấm cho cơ thể tốt hơn

Bảo vệ phần trung tâm cơ thể

Giữ cho phần thân được cách nhiệt là điều bạn cần làm để giữ ấm phần còn lại của cơ thể trong mùa đông. Do nhiệt độ trung bình phần trung tâm là 37 độ C và hiện tượng hạ thân nhiệt xảy ra khi vùng này giảm xuống dưới 35 độ C.

Che kín đầu và tai

Khá nhiều người chỉ chú ý giữ ấm cho phần thân người mà quên mất phần đầu và tai cũng cần được giữ ấm. Đầu bị lạnh sẽ dễ dẫn đến lạnh toàn cơ thể, đặc biệt là tình trạng ê buốt và đau nhức đầu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Đôi tai là phần rất quan trọng cần giữ ấm bởi vùng da tai rất mỏng manh và nhạy cảm nên dễ bị tác động bởi không khí lạnh.

Bạn có thể che đầu và tai bằng những chiếc mũ len, mũ dạ hoặc bịt tai xinh xắn, phù hợp với quần áo mùa đông để vừa đẹp lại vừa giữ ấm cơ thể.

Mang bao tay thay vì găng tay

giu am Tiepthigiadinh H2
Bao tay giữ ấm tốt hơn găng tay

Những chiếc bao tay che 1 ngón cái và 4 ngón còn lại sẽ giữ ấm tốt hơn găng tay 5 ngón. Nguyên nhân do việc tập trung các ngón tay lại với nhau đảm bảo tạo ra nhiều nhiệt hơn.

Đi đôi boot tốt

Những đôi boot có nỉ bên trong và boot cao cổ sẽ có hiệu quả giữ ấm tốt. Một đôi ủng cao cổ, có đế cao su cũng giúp cách nhiệt cho đôi chân, tuy nhiên nhược điểm là không thoát mồ hôi. Bạn nên tránh đi giày vải trong màu đông bởi nó có thể bị ướt, khiến bạn bị nhiễm lạnh.

Ăn đồ cay nóng

Thức ăn cay nóng rất hiệu quả để giữ nhiệt. Ớt và các gia vị cay khác có hợp chất capsaicin, kích thích vị giác ngon miệng và quan trọng hơn làm tăng nhiệt cơ thể, tạo hiệu ứng ấm lên. Hãy thử một chút ớt vào soup, cà ri, hoặc nhâm nhi đồ uống nóng trong mùa đông để chống lại cái lạnh. Lưu ý ăn đồ cay vừa phải để không hại cho hệ tiêu hóa.

Uống nhiều nước

Tất cả các vận động viên leo núi dày dạn kinh nghiệm đều chứng thực rằng nước là một cách tuyệt vời để giữ nhiệt cơ thể. Có thể bạn dễ giữ ấm hơn khi chứa nhiều nước. Hãy nhớ uống nước ấm nóng thường xuyên trong mùa lạnh. Để giữ nước luôn ấm, bạn có thể sắm một chiếc bình giữ nhiệt.

Xoa dầu gió

giu am Tiepthigiadinh H3
Bạn có thể dùng dầu gió dạng nước hoặc dạng cao

Dầu gió là vật không thể thiếu trong tủ thuốc của các gia đình. Bạn có thể mang theo những chai dầu gió nhỏ gọn trong túi xách để sử dụng lúc cần. Thoa một chút dầu gió vào cổ, bụng, lòng bàn chân và bàn tay có nhiều dây thần kinh kết nối đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Sau đó massage một chút để làm cơ thể ấm lên và lưu thông khí huyết.  

Vận động nhẹ nhàng

Khi thời tiết quá lạnh, việc bạn ngồi yên, không thay đổi tư thế trong một khoảng thời gian cũng khiến cơ thể lạnh hơn. Để khắc phục điều này, bạn có thể đứng dậy vận động hoặc vận động nhẹ tại chỗ, nhiệt độ cơ thể tăng lên và bạn sẽ cảm thấy ấm hơn. Nhịp tim tăng giúp mạch máu lưu thông và cơ thể sẽ được làm nóng.

Bạn cần lưu ý không nên vận động quá nhiều khiến cơ thể bị nóng quá mức gây toát mồ hôi và khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh hơn.

Cùng chuyên mục