Thứ bảy, 11/11/2023, 08:04 (GMT+7)

Những mẹo giúp bạn tỉnh táo hơn khi lái xe

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Lái xe đường dài hoặc vào ban đêm khiến tài xế dễ mất tập trung, buồn ngủ, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này

Chợp mắt trước khi lên đường

lai xe Tiepthigiadinh H1
Ngủ giúp để cơ thể nghỉ ngơi và có nhiều năng lượng để lái xe

Nửa đêm đến giờ sáng là khoảng thời gian mà lái xe buồn ngủ nhiều hơn các khung giờ khác. Nếu bạn sắp có một chuyến đi dài, vào ban đêm, hãy ngủ một giấc trước khi bắt đầu hành trình để có được nguồn năng lượng dồi dào nhất khi lái xe. Nếu không có thời gian để ngủ một giấc chất lượng, giấc ngủ ngắn từ 15 - 30 phút trước khi xuất phát cũng giúp bạn tỉnh táo hơn.

Tránh các loại thuốc gây buồn ngủ

Nếu đang sử dụng thuốc, hãy để ý thành phần có tác dụng phụ gây buồn ngủ hay không. Ngừng dùng thuốc vào đêm hôm trước và tiếp tục sử dụng khi bạn đã đến nơi an toàn. Nếu điều kiện không cho phép bạn ngừng sử dụng thuốc, hãy nhờ người khác lái xe trong vài tiếng đầu tiên sau khi uống thuốc để bạn có thể chợp mắt và thế chỗ họ khi đã hết tác dụng phụ. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chắc chắn thuốc của mình có gây buồn ngủ hay không và liệu có thể trì hoãn việc uống thuốc hay không.

Nghe nhạc, radio

Âm thanh có thể giúp bạn tỉnh táo hơn khi lái xe. Bạn nên nghe một số bản nhạc sôi động, mở âm lượng loa đủ lớn để luôn đánh thức bạn thay vì các bản nhạc du dương, nhẹ nhàng. Thỉnh thoảng nên chuyển đổi giữa các chương trình giải trí, các kênh radio… Điều này sẽ thu hút sự chú ý, giúp bạn tránh cơn buồn ngủ.

Ăn uống vặt

eating-and-driving

Trước khi lên đường, bạn nên chuẩn bị một ít đồ uống, một số loại thức ăn nhẹ trên xe để sử dụng khi cần thiết. Các chuyên gia cho biết, các loại thức ăn nhẹ dưới 100 calo sẽ cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể tỉnh táo. Không nên sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, muối, đường… vì nó sẽ dễ làm cho lái xe cảm thấy đầy bụng, mệt mỏi.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhai kẹo cao su và uống cà phê. Nhai kẹo cao su giúp duy trì sự hoạt động của cơ thể, khiến não bộ quên đi cảm giác thèm ngủ, buồn ngủ, giúp bạn luôn tỉnh táo để tập trung vào việc lái xe. Caffeine trong cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo. Bạn có thể chuẩn bị sẵn cà phê trong bình giữ nhiệt, cà phê lon hoặc dừng lại để mua cà phê…

Hạ cửa sổ

Những luồng gió mạnh từ bên ngoài ùa vào thể giúp bạn tỉnh táo, tránh cơn buồn ngủ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy mở cửa kính để luồng không khí bên ngoài thổi vào xe trong vài phút. Tiếng ồn xung quanh cũng giúp bạn tỉnh táo hơn nhiều.

Đi cùng bạn đồng hành

lai xe Tiepthigiadinh H3
Một người bạn đồng hành khi lái xe sẽ giúp chuyến đi an toàn hơn

Một người đi cùng có thể giúp bạn gánh vác nhiệm vụ lái xe. Đừng bao giờ tự mình lái xe trong suốt 24 giờ mà hãy luân phiên đổi vị trí cho nhau. Nếu người bạn đồng hành của bạn không thể lái xe, thì ít nhất họ có thể giúp bạn tỉnh táo.

Dừng xe nghỉ ngơi

Nếu những cách trên không đủ để làm bạn tỉnh táo, hãy tìm một nơi đỗ xe an toàn và chợp mắt một lát. Lưu ý nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường. Sau khi tỉnh dậy, bạn nên mở cửa bước ra bên ngoài, thực hiện một vài động tác giúp lưu thông máu và tinh thần sáng suốt rồi mới lái xe tiếp.

Cùng chuyên mục