Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/07/2023, 07:24 (GMT+7)

Lưu ý an toàn khi lái xe dưới trời mưa bão

Vào những ngày mưa bão, các chủ xe chỉ nên ra đường khi thật sự cần thiết. Một số lưu ý sau đây sẽ giúp các tài xế tránh rủi ro trong thời tiết xấu.

Tránh các điểm ngập

Một trong những quy tắc đầu tiên cho người lái xe di chuyển dưới trời mưa là chú ý quan sát những điểm ngập nước, đi chậm và rà phanh để đảm bảo an toàn. Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, cần định mực nước để đoán định được gầm xe có đủ để vượt qua được hay không. Nếu nước ngập không quá 20cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa, người lái xe có thể di chuyển qua một cách an toàn; còn không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.

lai xe Tiepthigiadinh H1
Nên lái xe ở tốc độ thấp hơn ít nhất 10km/h so với bình thường và tránh các điểm ngập nước

Trong trường hợp bắt buộc phải đi qua, người lái cần lưu ý không đạp thốc ga và nên giữ đều, đi số thấp bởi khi đi qua đoạn nước ngập nếu đạp thốc sẽ dễ làm nước tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió. Việc đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt đồng thời dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga.  

Không đi song song với xe khác, giữ khoảng cách với xe khác

Khi di chuyển vào mùa mưa, bão, nhiều tài xế bị tài xế lái xe song song tạt nước mưa tạt vào kính lái; hoặc mất lái do trơn trượt và gây tai nạn. Nguyên do là tầm nhìn của lái xe sẽ bị hạn chế bởi mưa và bụi nước phản chiếu ánh sáng, làm cho việc nhìn thấy xe khác ở bên cạnh trở nên khó khăn hơn và khi đi song song với xe khác trong điều kiện mưa bão, ngập úng sẽ dễ bị trượt lề hoặc mất lái do đường trơn và gia tăng nguy cơ mất kiểm soát. Bạn chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác.

Lái xe cũng không nên bám đuôi, bám sát xe chạy phía trước. Khi xe phía trước phanh gấp, bạn rất có thể sẽ phanh không kịp. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn “dồn toa” liên hoàn trên đường cao tốc, đường quốc lộ…

Bật đèn sương mù, pha gần

Đèn sương mù còn gọi là đèn gầm, đèn phá sương vừa có vai trò tăng khả năng định vị với xe chạy ngược chiều, vừa hỗ trợ tăng sáng giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Do đó, khi lái xe trời mưa, bạn nên bật đèn sương mù xe ô tô để giảm nguy cơ gây tai nạn.

Không mở kính lái

lai xe Tiepthigiadinh H2
Không mở kính lái kể cả khi mưa nhỏ

Một số tài xế có thói quen mở cửa sổ cho thoáng khi trời mưa nhỏ tuy nhiên việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Lúc này, nước mưa sẽ bắn vào hoặc nước ngập từ đường chảy vào trong xe gây hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống điện, điện tử và các bộ phận khác của xe. Ngoài ra, gió mạnh hoặc áp lực từ mưa có thể làm cho cửa mở mất kiểm soát và gây trở ngại cho quá trình lái xe của người lái và dễ dẫn đến tai nạn.

Bật sấy kính

Cũng giống như lái xe trên đường nhiều sương mù, khi lái xe trời mưa bão thường có sự chênh lệch giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong cabin. Điều này làm cho kính chắn gió tích tụ hơi ẩm, dẫn đến sương mù. Bạn nên cần bật chế độ sấy kính trước để khắc phục điều này. Trong trường hợp xe không có tính năng sấy kính, có thể điều chỉnh điều hòa để giảm chênh lệch nhiệt độ.

Hạn chế sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

Kiểm soát hành trình chỉ nên được sử dụng trong điều kiện lái xe bình thường. Nếu sử dụng tính năng này khi trời mưa, bão dù đang chạy trên đường vắng hay đường cao tốc, mặt đường sẽ bị đường trơn trượt hoặc ngập nước mà chạy xe liên tục với tốc độ không đổi có thể khiến lốp xe bị mất độ bám.

Thay vào đó, hãy tự mình điều khiển chân ga. Việc tăng và giảm ga trong trường hợp này rất hữu ích vì nó giúp thay đổi trọng lượng. Từ đó tăng độ bám của xe khi chạy trên đường.

Dừng lái khi mưa quá lớn

lai xe Tiepthigiadinh H3
Chủ động dừng xe khi mưa quá lớn

Khi mưa quá lớn, mật độ hạt mưa dày thì dù các cần gạt nước có hoạt động hết công suất cũng sẽ không đảm bảo tầm nhìn cho người lái xe. Mưa bão lớn cũng dễ quật đổ các hàng cây bên đường, lề phố và nguy hiểm đến các phương tiện lưu thông trên đường. Do vậy, người lái xe nên dừng việc lái xe để trú ẩn. Khi dừng đỗ, người lái xe nên chọn những nơi cao ráo, thoáng đãng và không làm ảnh hưởng đến xe khác. Không nên dừng đỗ dưới gốc cây to khi trời mưa bão bởi các cành cây rất dễ gãy đổ vào xe.

Nếu xe bị ngập úng, đột ngột tắt máy thì người lái xe tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe khi xe bị tắt máy bởi hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích. Nên chuyển cần số về vị trí N (hoặc số 0) để có thể thuận tiện hơn khi đẩy tới vị trí cao hơn và gọi cứu hộ ngay khi có thể. Trong lúc chờ đợi, người lái có thể mở nắp capo và tháo cọc của bình ắc quy để tránh bị rò rỉ điện.

Cùng chuyên mục