Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 13/07/2023, 11:00 (GMT+7)

Cảnh báo nguy hiểm khi đặt chai nước trong ô tô vào mùa hè

Vào mùa hè, xe phải di chuyển, đỗ dưới nắng nóng sẽ gây nhiều tác hại, trong đó nguy hiểm nhất là rủi ro cháy xe do những vật dụng đơn giản như chai nước, kính...

chai nuoc Tiepthigiadinh H1
Nhiều tài xê có thói quen mang theo chai nước trên xe

Thời tiết mùa hè nóng bức, hầu hết tài xế đều mang theo ít nhất một chai nước và có thói quen để chai nước trong xe. Trong đó, khá nhiều tài xế tiện tay để ở phía đầu xe, thẳng từ kính trước xuống hoặc bên cạnh ghế lái. Thói quen này được cho là tai hại và có nhiều rủi ro.

Kỹ sư điện tại Idaho (Mỹ) Dioni Amuchastegui đã làm một thí nghiệm đặt chai nước lọc trên một bề mặt tối như ghế ngồi trong xe ở điều kiện trời nắng. Kết quả cho thấy, chai nước có thể tụ nắng và tạo ra nguồn nhiệt vượt 100 độ C và nguồn nhiệt tạo ra đủ để phát lửa. Thí nghiệm được thực hiện khi kỹ sư này từng suýt gặp phải một vụ việc tương tự. Trên thực tế, việc chai nước trong xe gây hỏa hoạn cần khá nhiều yếu tố, nhưng không phải vì thế mà nó không xảy ra.

Một cuộc thử nghiệm khác với chai nước ở Việt Nam cũng mang lại kết quả nguy hiểm. Với điều kiện nhiệt độ 35 độ C, trời có nắng, mây rải rác lúc 12h-13h tại TP.HCM, ánh sáng qua chai nước nhẵn dung tích 1,5 lít có thể đốt cháy chiếc khẩu trang để trong xe ngay khi tạo luồng sáng hội tụ.

Kết quả thử nghiệm trên khẩu trang dùng vải không dệt vốn là vật liệu chịu nhiệt kém, dễ cháy cũng cho thấy, chỉ cần khi góc chiếu của ánh sáng mặt trời qua chai nước phù hợp và tạo luồng sáng hội tụ, vải sẽ bị cháy gần như tức thì.

Với chất liệu ví da thật, màu đen, có phủ lớp nhựa bảo vệ bề mặt, thời gian kể từ khi bị ánh sáng hội tụ chiếu vào cho đến khi có hư hại xảy ra sẽ mất khoảng 20-30 phút. Bề mặt da ví không cháy nhưng có dấu hiệu hư hại vì nhiệt như chảy nhựa, biến dạng.

chai nuoc Tiepthigiadinh H2
Nhiều cảnh báo được đưa ra về việc không để các vật hình cầu, trong suốt trong xe ô tô trời nắng

Các chuyên gia sức khỏe đã nhiều lần khuyến cáo mọi người không nên để chai nước bên trong xe, đặc biệt là vào mùa nóng, vì nhiệt độ cao có thể khiến nước uống đóng trong chai nhựa trở nên độc hại. Ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài chỉ khoảng 22 độ C, nhưng nhiệt độ tích tụ trong xe khi tắt máy có thể tăng lên khoảng 40 độ C chỉ trong vòng 1 giờ. Nếu xe đỗ dưới trời nắng, khi nhiệt độ bên ngoài là khoảng 27-38 độ C, thì nhiệt độ bên trong xe ô tô có thể đạt ngưỡng 55-77 độ C.

Không chỉ chai nước, một số vật dụng phổ biến hình cầu, trong suốt thường được để trên xe cũng có thể tạo ra luồng ánh sáng hội tụ như kính (đặc biệt kính viễn thị, kính lão), quả cầu pha lê, thủy tinh trang trí...

Các chuyên gia cho biết, không phải lúc nào ánh nắng đi qua chai nước hay quả cầu cũng tạo thành chùm sáng hội tụ lên một bề mặt vật liệu nào đó, vì phụ thuộc vào góc chiếu sáng, tuy vậy rủi ro vẫn có thể xảy ra khi đỗ xe thời gian dài dưới nắng, đặc biệt với những xe có cửa sổ trời toàn cảnh không đóng tấm che. Do đó, chúng nên được cất gọn vào những nơi kín như hộp găng tay, hộc cánh cửa phía sau…

Bên cạnh việc tạo ánh sáng hội tụ gây cháy, việc đồ uống, thức ăn để trong xe bị nóng lên cũng khiến thay đổi chất lượng, phát sinh những chất độc. Các vật dụng như: thuốc, các loại kem y tế, mỹ phẩm, đồ điện tử, vật dễ cháy như bật lửa...cũng được khuyên không để trong xe đỗ dưới trời nắng nóng.

Cùng chuyên mục