Lừa đảo trực tuyến tăng gần 65% trong 6 tháng đầu năm 2023
Một số hình thức lừa đảo chủ yếu như lừa đảo về du lịch giá rẻ; lừa đảo cuộc gọi video deepfake; lừa đảo khóa SIM vì chưa chuẩn hóa thuê bao…
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, số vụ lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.
Có 3 nhóm lừa đảo chính là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng.
Nhóm lừa đảo sử dụng nhiều hình thức như:
- Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”
- Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice
- Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao
- Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công
- Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu
- Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí
- Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng
- Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen…
- Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…)
- Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo
- Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp
- Lừa đảo tuyển CTV online
- Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo
- Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo
- Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
- Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng
- Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng
- Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa
- Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP
- Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI
- Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook
- Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng…
- Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook
- Lừa đảo cho số đánh đề…
Đối tượng lừa đảo thường hướng đến những nhóm người là người cao tuổi, trẻ em, sinh viên…
Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.
Trước tình trạng này, cơ quan chức năng khuyến cáo một số kỹ năng để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Trong đó có lưu ý là người dùng cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng; chỉ cung cấp thông tin cá nhân cho cá nhân và tổ chức tin tưởng. Người dân sử dụng mật khẩu an toàn để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng. Bên cạnh đó, cần chủ động tìm hiểu về các phương thức bảo mật thông tin, cập nhật những tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật và tìm hiểu cách phòng ngừa.