Thứ ba, 02/01/2024, 16:09 (GMT+7)

4 cách bảo vệ dữ liệu trên điện thoại Iphone an toàn

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bảo vệ dữ liệu điện thoại có thể giúp bạn ngăn chặn những hành vi xâm nhập độc hại đồng thời, bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân.

Kích hoạt tính năng bảo vệ dữ liệu nâng cao (Advanced Data Protection)

Tính năng Advanced Data Protection (bảo vệ dữ liệu nâng cao) sử dụng công nghệ mã hóa 2 chiều để đảm bảo các loại dữ liệu trên iCloud (ảnh, video, ghi chú, tin nhắn, file sao lưu, ghi âm…) chỉ có thể giải mã trên các thiết bị tin cậy của người dùng.

du-lieu 1
Tính năng bảo vệ dữ liệu nâng cao sử dụng công nghệ mã hóa 2 chiều để đảm bảo các loại dữ liệu trên iCloud (Ảnh: Freepik)

Để sử dụng tính năng bảo vệ dữ liệu nâng cao, bạn cần cập nhật điện thoại lên phiên bản điều hành mới nhất bằng cách: Vào Settings (cài đặt) => General (cài đặt chung) => Software Update (cập nhật phần mềm) => Download and Install (tải về và cài đặt). Lưu ý, tính năng này chỉ có sẵn từ phiên bản iOS 16.2 trở lên.

Sau khi cập nhật hoàn tất, người dùng chỉ cần vào Settings (cài đặt) =. chọn bấm vào tên người dùng => chọn iCloud. Tiếp theo, hãy kéo xuống cuối trang và kích hoạt tùy chọn Advanced Data Protection (bảo vệ dữ liệu nâng cao) => On (bật).

Lưu ý, nếu chưa thiết lập khóa hoặc liên hệ khôi phục, bạn hãy thực hiện thao tác: Vào Settings (cài đặt) => Tên người dùng => Password and Security (đăng nhập và bảo mật) => Add Recovery Contact (thêm liên hệ khôi phục) hoặc Recovery Key (khóa khôi phục). Điều này sẽ giúp đảm bảo người dùng có thể khôi phục dữ liệu trong trường hợp bị mất quyền truy cập tài khoản.

Không nên Jailbreak

Jailbreak là một thủ thuật xử lý giúp người dùng can thiệp vào hệ thống để phá vỡ những rào cản bảo mật của iPhone, iPad. Từ đây, người dùng có thể tùy chỉnh sâu bên trong thiết bị và cài đặt nhiều ứng dụng từ bên thứ ba hơn.

Tuy mang lại một số tiện ích nhất định, song Jailbreak cũng vô tình là “miếng mồi ngon” để các phần mềm độc hại dễ dàng xâm nhập. Việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền của điện thoại. Ngoài ra, vấn đề bảo mật của Jailbreak cũng chưa được đánh giá cao, khi sử dụng nó đồng nghĩa với việc dữ liệu của bạn có thể không được đảm bảo tuyệt mật nữa.

Sử dụng VPN

VPN (Virtual Private Network) hay còn gọi là mạng riêng ảo có thể giúp mã hóa toàn bộ dữ liệu được gửi/nhận giữa iPhone và máy chủ, hạn chế được việc bị mất cắp dữ liệu quan trọng.

Để bật VPN, bạn vào Cài đặt => Cài đặt chung => VPN => Bật => TunnelBear.

du-lieu 2
VPN có thể hạn chế được việc bị mất cắp dữ liệu quan trọng (Ảnh: Sưu tầm)

Những trường hợp khi người dùng cần sử dụng WiFi công cộng tại các quán cà phê, trung tâm thương mại…, hãy kích hoạt thêm VPN trước khi thực hiện các giao dịch quan trọng. Tính năng này còn cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào các trang web bị hạn chế (vị trí địa lý, IP…).

Tắt chế độ xem trước trên màn hình khóa

Hầu hết người dùng đều chọn tính năng cho phép hiển thị nội dung thông báo, tin nhắn… ngay trên màn hình khóa điện thoại. Điều này được cho là thuận tiện và ít tốn kém thời gian. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu có thông tin quan trọng cần bảo mật gửi đến, người khác có thể nhìn lén nội dung này.

Do vậy, hãy vô hiệu hóa chế độ xem trước trên màn hình khóa để bảo vệ dữ liệu. Hãy vào Settings (cài đặt) => Notifications (thông báo) => Show previews (hiển thị bản xem trước) => When unlocked (khi được mở khóa).

Cùng chuyên mục