Thứ năm, 21/12/2023, 11:27 (GMT+7)

5 lý do bạn nên dùng chế độ máy bay của điện thoại nhiều hơn

Kích hoạt chế độ máy bay có thể mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng điện thoại cho người dùng như giảm bức xạ, tăng tốc độ sạc pin, hạn chế bị làm phiền…

Chế độ máy bay trên điện thoại là gì?

Chế độ máy bay (Airplane Mode) là cài đặt có sẵn ở hầu hết các thiết bị điện thoại Android, iPhone, Laptop, iPad... Khi người dùng kích hoạt chế độ này, thiết bị sẽ ngắt tất cả các kết nối từ mạng di động, mạng dữ liệu, wifi và bluetooth. 

che-do 2_11zon
Chế độ máy bay sẽ ngắt tất cả các kết nối từ mạng di động, mạng dữ liệu, wifi và bluetooth (Ảnh: Freepik)

Cụ thể như sau:

- Đối với kết nối di động: Người dùng không thể thực hiện các cuộc gọi 2 chiều, nhận và gửi tin nhắn văn bản hay sử dụng 3G/4G/5G để truy cập Internet.

- Wifi: Thiết bị sẽ tự động ngắt và không kết nối với tất cả mạng wifi hiện tại. Nếu muốn sử dụng, người dùng phải tự bật thủ công.

- Bluetooth: Tương tự wifi, chế độ máy bay cũng vô hiệu hóa bluetooth. Mọi liên kết với thiết bị như loa, tai nghe, bàn phím, chuột máy tính,... sẽ bị dừng hoạt động.

Khi áp dụng chế độ máy bay, mặc dù thiết bị không thể tiếp nhận thông tin truyền từ các thiết bị khác, song người dùng vẫn có thể sử dụng các ứng dụng, trò chơi, chụp ảnh, phát video, nghe nhạc…

Chế độ máy bay để làm gì?

Chế độ máy bay được thiết lập với mục đích giảm thiểu tối đa việc gây nhiễu tín hiệu vô tuyến của các hệ thống quan trọng trên máy bay. Nguyên nhân là do nhiễu sóng có thể gây ra sai số, gây ảnh hưởng đến quá trình cất cánh và hạ cánh hoặc nguy hiểm hơn là các sự cố rơi máy bay không mong muốn.

Khi điện thoại mở sóng trong lúc máy bay di chuyển, tất cả thiết bị trên máy bay sẽ chuyển từ tháp di động này qua tháp di động khác liên tục. Điều này làm cho đường truyền di động kém đi, quá trình gửi tin nhắn có thể mất đến 15 - 30 phút. Đồng thời, thiết bị sẽ cạn kiệt pin và không thể duy trì tín hiệu chính xác.

Lý do bạn nên sử dụng chế độ máy bay thường xuyên

Chế độ máy bay không chỉ hữu ích khi bạn di chuyển bằng máy bay, mà nó còn mang đến nhiều tác dụng hay hơn thế.

Đẩy nhanh tốc độ sạc

Thiết bị càng tiêu thụ nhiều điện năng thì sẽ càng có tốc độ sạc pin chậm. Do vậy, khi đang trong quá trình sạc pin, nếu không cần thiết, bạn nên để điện thoại nghỉ ngơi để tránh tiêu tốn điện năng.

Đặc biệt, nếu không sử dụng điện thoại hỗ trợ sạc nhanh nhưng vẫn muốn tăng tốc độ sạc, bạn có thể bật chế độ máy bay để rút ngắn thời gian sạc.

che-do 3
Chế độ máy bay giúp rút ngắn thời gian sạc pin cho điện thoại (Ảnh: Freepik)

Kéo dài thời lượng pin

Một trong những nguyên nhân gây hao pin điện thoại phải kể đến là giao tiếp di động. Cụ thể, để xác định vị trí các tháp di động, thiết bị cần luôn phát ra sóng vô tuyến. Khi không có mạng, điện thoại sẽ phát ra các tín hiệu mạnh hơn quá trình tìm kiếm được mở rộng. Điều này thường xuất hiện khi người dùng ở trong nhà hoặc di chuyển với tốc độ cao.

Từ lý do trên,việc bật chế độ máy bay có thể giúp người dùng tiết kiệm thời lượng pin đáng kể. Bạn vẫn có thể sử dụng thiết bị với nhiều tiện ích khác như nghe nhạc, chơi game, xem phim offline mà không cần quá lo về việc máy hết pin. 

Giảm bức xạ

Theo nhiều nghiên cứu, bức xạ từ thiết bị di động có thể gây một số ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ. Không ít người lo lắng về vấn đề này nên thường chọn cách tắt nguồn khi nghỉ ngơi hoặc đi ngủ. Tuy vậy, việc bật tắt thường xuyên cũng gây ra một số thiệt hại đối với điện thoại, khiến hệ thống phải khởi động lại liên tục.

Cách tốt nhất bạn nên lựa chọn là bật chế độ máy bay, điện thoại sẽ ở trạng thái không gửi, không nhận tín hiệu. Lúc này, bức xạ di động sẽ được giảm thiểu tối đa, giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thiết lập lại cấu hình mạng

Tình trạng tín hiệu điện thoại thất thường, đột ngột bị yếu hay mất kết nối là điều có thể diễn ra. Hãy bật chế độ máy bay lên và tắt đi trong một lúc sau đó. Cài đặt này có thể thiết lập lại mạng, tương đương với việc khởi động lại thiết bị nhưng có tốc độ khôi phục mạng nhanh hơn.

Đặc biệt, khi điện thoại di động không truy cập được Internet, chuyển chế độ máy bay là phương pháp hữu hiệu.

Tránh bị làm phiền

Nếu không muốn mất tập trung bởi điện thoại, người dùng nên nghĩ đến việc sử dụng chế độ máy bay. 

Khi bật chế độ, tín hiệu điện thoại di động sẽ tắt và không còn nhận được cuộc gọi hay thông tin từ mạng di động đến. Nếu cần internet, bạn vẫn có thể bật kết nối wifi và sử dụng nó theo nhu cầu mà không bị làm phiền bởi các cuộc gọi hay tin nhắn văn bản.

Cùng chuyên mục