Thứ ba, 19/12/2023, 15:27 (GMT+7)

Sử dụng máy tính gây hại cho mắt nhiều hơn điện thoại?

Sử dụng thiết bị điện tử quá lâu là nguyên nhân chính khiến tình trạng cận thị xảy ra nhiều hơn trong thời buổi công nghệ.

Màn hình máy tính gây bệnh cận thị nhiều hơn điện thoại

Theo các nhà nghiên cứu ở thành phố Perth của Australia, màn hình máy tính cá nhân có nhiều khả năng góp phần vào sự phát triển bệnh cận thị hơn so với màn hình điện thoại di động. Cận thị có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mắt trong tương lai, với dự đoán 50% dân số thế giới sẽ mắc bệnh này vào năm 2050.

TS. Samantha Lee đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ 600 thanh niên để tìm hiểu xem màn hình kỹ thuật số tác động đến sự phát triển của cận thị như thế nào. Bà phát hiện ra rằng tình trạng cận thị trở nên trầm trọng hơn ở những người ngồi hơn 6 giờ mỗi ngày trước màn hình máy tính, trong khi thời gian dành cho điện thoại di động hầu như không gây ảnh hưởng đến cận thị.

may tinh
Nhiều người sử dụng máy tính làm việc mỗi ngày

Theo TS. Lee, khi mọi người đưa điện thoại di động lại gần mặt, màn hình khá nhỏ nhưng mọi thứ xung quanh điện thoại di động đều ở rất xa. Vì vậy, não sẽ ghi nhận rằng hầu hết mọi thứ xung quanh đều ở xa và nó báo cho mắt biết rằng không cần thiết phải điều tiết để thấy rõ.

Các chuyên gia khuyên giới thanh thiếu niên dành nhiều thời gian ngoài trời hơn để có thể giúp làm chậm lại quá trình cận thị, đặc biệt là khi còn nhỏ. Đối với những người phải làm việc, họ nên tăng cường nghỉ ngơi hoặc thậm chí mang màn hình ra làm việc bên ngoài, nơi có ánh nắng mặt trời vì điều đó hữu ích hơn.

Một số cách để giảm nhức mỏi mắt khi sử dụng nhiều máy tính

Đặt máy tính ở nơi sáng sủa, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời chiếu vào màn hình. Nếu sử dụng máy vào buổi tối thì cần điều chỉnh độ sáng của đèn sao cho hợp lý, không quá tối cũng không quá chói, đặt máy ở nơi ánh đèn không phản chiếu vào màn hình.

Bạn cũng nên ngồi đúng tư thế, mắt cách xa màn hình khoảng 50-60cm, tâm màn hình thấp hơn mắt khoảng 10 - 20 cm, nên ngồi sao cho 2 tay song song với nền nhà, 2 chân vuông góc với mặt đất, thẳng lưng và giữ 2 vai cân bằng. Nên điều chỉnh cỡ chữ to gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất mắt có thể đọc được, chọn chữ đen trên nền trắng hoặc chữ đậm trên nền sáng.

may tinh
Hạn chế nhìn quá lâu vào màn hình máy tính tránh mắt bị nhức mỏi

Trong quá trình sử dụng máy tính, bạn nên chớp mắt nhiều lần để làm ướt mắt, không căng mắt quá lâu khi nhìn vào màn hình máy tính. Cho mắt nghỉ ngơi hợp lý, duy trì phương pháp 20-20-20, tức là khoảng 20 phút sau khi nhìn vào màn hình máy tính cần nhìn ra xa khoảng 20 feet (6m) trong vòng 20 giây. Giữa các giờ làm việc nên cho mắt nghỉ khoảng 10-15 phút, massage nhẹ vùng xung quanh mắt.

Bổ sung các loại vitamin A, E, B2 và omega-3...  trong rau xanh, cá hồi, khoai lang, cà rốt, dâu tây, bơ, ớt... vào  bữa ăn hàng ngày. Duy trì giấc ngủ đủ 7-8 tiếng 1 ngày để có tinh thần và đôi mắt khỏe khoắn. Có thể dùng thêm thuốc điều tiết mắt theo chỉ định của bác sĩ. Nếu phát hiện các vấn đề về mắt, hãy đến chuyên khoa về mắt kiểm tra kịp thời.

Cùng chuyên mục