6 chi tiết nhỏ trên xe máy có công dụng bất ngờ
Hầu hết những xe máy phổ thông hiện nay đều sở hữu một số chi tiết nhỏ nhưng lại đáp ứng 1 số nhu cầu nhất định trên xe của người dùng.
Cần gạt nhỏ cạnh phanh sau ở xe ga
Cần gạt nhỏ này là một tính năng an toàn, giúp khoá phanh bánh sau của những chiếc xe tay ga của hãng Honda. Xe ga không có hộp số như những chiếc xe số thông thường, vì thế mà khi dừng xe ở giữa dốc, người sử dụng thường phải bóp chết phanh hay sử dụng lực chân của mình để giữ chiếc xe lại. Những lúc này sẽ rất khó để người dùng giữ chiếc xe của mình lại hoặc buông tay phanh để thực hiện những việc khác.
Cách sử dụng chức năng của cần gạt này rất đơn giản. Bạn bóp chặt phanh sau và giữ nguyên, rồi gạt cần gạt này để nó khóa tay phanh lại. Lúc này, bánh sau sẽ được phanh chặt, xe sẽ không bị trôi khi dừng trên bề mặt đường dốc. Để tiếp tục di chuyển, bạn chỉ việc bóp mạnh phanh rồi thả ra.
Cần gạt dưới nút còi
Cần gạt dưới nút còi là bộ phận giúp điều chỉnh độ mở của cửa gió vào chế hòa khí. Bộ phận này ít khi được người điều khiển xe biết tới nhưng nó lại có hiệu quả sử dụng rất cao giúp người điều khiển xe có thể vận hành xe tốt hơn.
Trong trường hợp xe khó nổ vào buổi sáng hoặc sau nhiều ngày không sử dụng, hãy kéo le gió này. Xe sẽ dễ nổ hơn nhờ lượng xăng vào buồng đốt tăng lên. Một mẹo sử dụng le gió khi xe bạn có cảm giác hết xăng, kéo gần hết le gió này sẽ cho bạn khả năng đi được một quãng đường nhỏ nữa.
Các loại xe máy hiện đại đang dần được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI sở hữu chức năng tự điều chỉnh lượng xăng gió nên sẽ không có cần gạt này ở trên xe.
Nút passing
Đèn passing là loại công tắc nháy pha của xe máy, có tác dụng để ra hiệu cho xe phía trước hoặc xe đối diện về sự có mặt của mình hay xin vượt. Nhiều xe ga hiện nay có nút passing được tích hợp luôn vào nút ấn bật pha. Những tín hiệu này rất có ích đặc biệt với các loại xe di chuyển trong đêm hay đi đường dài trên các con đường quốc lộ.
Nút bấm cao su trên bảng đồng hồ
Nút bấm trên mỗi loại xe sẽ có những công dụng khác nhau và thường được tích hợp trên các loại đồng hồ sở hữu bảng điện tử. Trên những chiếc xe ga có đồng hồ của Piaggio thì nút này dùng để chỉnh giờ. Trên đồng hồ của các loại xe côn tay như Winner, Exciter là để điều chỉnh các thông số và tùy chọn trên bảng đồng hồ điện tử.
Lỗ thăm xích trên hộp xích
Đây là một lỗ nhỏ được tích hợp trên hộp xích của những chiếc xe máy. Thường thì lỗ thăm xích này được che lại bởi một chiếc nắp nhựa hình tròn. Khi mở nắp nhựa ra, chúng ta sẽ quan sát được tình trạng xích bên trong hộp xích để xác định căng trùng hoặc xích khô nhằm tiến hành điều chỉnh và bôi trơn.
Khóa xăng xe máy
Khóa xăng là một bộ phận thường rất ít được sử dụng bởi nó thường được đặt ở vị trí dưới bình xăng hoặc sát chế hòa khí và có dạng lưỡi gạt xoay. Công dụng của khoá xăng xe máy là ngăn dòng chảy của xăng xuống chế hòa khí và được sử dụng khi di chuyển xe bằng phương tiện khác, bị "sặc" xăng không nổ được máy hoặc bị đổ ngang dẫn đến chảy xăng.
- Đừng bao giờ để những món đồ này trong cốp xe máy ngày nắng nóng
- Cách xử lý khi khóa thông minh xe máy bị nhiễu sóng
- Hà Nội tiến tới dừng hoạt động xe máy tại một số quận vào năm 2030