Chủ nhật, 31/12/2023, 13:13 (GMT+7)

Apple đã làm được gì và chưa làm được gì trong năm 2023?

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khép lại năm 2023, cùng nhìn lại những gì Apple đã làm tốt và chưa làm tốt để hướng tới năm 2024 nhiều điều hấp dẫn hơn dành cho những người yêu công nghệ.

2023 là một năm đầy sự kiện của Apple khi cuối cùng hãng này cũng từ bỏ cổng kết nối Lightning để chuyển sang dùng chuẩn USB-C. Người yêu công nghệ cũng được đón nhận 4 chiếc iPhone mới, trong đó iPhone 15 Pro Max có ống kính zoom tiềm vọng 5x. Apple cũng tiếp tục đẩy mạnh dòng chiếc M3 dành cho máy tính Mac đồng thời giới thiệu thiết bị đeo thực tế hỗn hợp Vision Pro để bán ra vào Quý 1/2024.

Trong khi một số sản phẩm thăng hoa, một số sản phẩm khác của Apple lại không được đánh giá cao hay đón nhận như kỳ vọng. Dưới đây là tổng hợp của GSMArena về những gì Apple làm tốt và chưa làm tốt trong năm 2023.

Điều làm tốt: USB-C trên iPhone

anh1
(Ảnh: GSMArena).

Chuẩn kết nối USB-C tốt hơn so với Lightning một cách toàn diện, mặc dù Apple đã kiếm được bộn tiền nhờ cổng kết nối Lightning thông qua bán phụ kiện hay các chương trình nhượng quyền Made for iPhone (MFi). GSMArena nhận định nếu không phải do các cơ quan quản lý EU yêu cầu Apple áp dụng một chuẩn kết nối chung, Lightning có thể sẽ được duy trì thêm một vài năm nữa.

Điều chưa làm tốt: Cổng kết nối Lightning hết thời

anh2
(Ảnh: GSMArena).

Mặc dù phải hứng chịu nhiều chỉ trích, Lightning cũng xứng đáng nhận được một số lời khen ngợi. Lightning là “cổng kết nối có thể cắm theo chiều nào cũng được cho thập niên tiếp theo”, theo lời của ông Phil Schiller tại buổi giới thiệu chiếc iPhone 5 vào năm 2012. Vào thời điểm đó, rõ ràng cổng kết nối Lightning tốt hơn so với cổng kết nối 30-pin trước đó có trên iPhone.

Dù vậy, Lightning có nhiều hạn chế về mặt kỹ thuật khi tốc độ chuyển dữ liệu cao nhất chỉ có thể đạt 480 Mbps và không cho phép sạc nhanh qua mốc 20W. Những hạn chế này không phải vấn đề quá lớn vào năm 2012 song 10 năm sau đó chúng lại là những điểm trừ lớn khi chúng ta có tốc độ chuyển dữ liệu 10 gigabit qua cổng USB 3.1 và sạc nhanh 100W. Một vấn đề khác là Lightning chỉ khả dụng trên các thiết bị Apple.

Điều làm tốt: iPhone 15 Pro series

anh3
(Ảnh: GSMArena).

Với thân máy nhẹ hơn nhờ làm từ titanium, cổng kết nối USB Type-C 3.2, con chip theo cấu trúc 3nm đầu tiên trên thế giới và camera tiềm vọng 5x đầu tiên, Apple hoàn toàn có thể tự tin với vị thế của iPhone 15 Pro series trên thị trường.

Bên cạnh đó, Apple cũng lật một trang mới đối với mảng game trên di động khi đưa các trò chơi như Resident Evil Village, Death Stranding và Assassin's Creed Mirage thành tựa game độc quyền trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. Nút Action để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và viền màn hình mỏng hơn cũng tạo ra sức hấp dẫn mới trên chiếc điện thoại của Apple.

Điều chưa làm tốt: Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2

anh4
(Ảnh: GSMArena).

Trong vài năm qua, Apple Watch Series không có nhiều điểm nhấn mới mẻ và những chiếc đồng hồ mới nhất là Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 cũng không phải ngoại lệ. Cả 2 chiếc đồng hồ mà Apple giới thiệu trong năm nay đều là những bản nâng cấp nhỏ với ngoại hình gần như tương tự thiết bị tiền nhiệm.

Mới đây, Apple thậm chí còn vướng vào một số lùm xùm pháp lý liên quan đến cạnh tranh sáng chế. Điều này khiến những mẫu đồng hồ mới bị yêu cầu dừng bán tại Mỹ trên các kênh bán chính thức của Apple trong một thời gian ngắn.

Điều làm tốt: Chip Apple M3

5
(Ảnh: GSMArena).

Dòng chip M series của Apple đánh dấu một bước chuyển mình lớn của hãng này khi ra mắt vào năm 2020. Trong suốt 3 năm qua, dòng chip M series tiếp tục thay đổi để mang đến hiệu năng cũng như hiệu suất tốt hơn cho các thiết bị mà nó được trang bị. Chip M3 được ra mắt cùng những chiếc MacBook Pro 14 inch và 16 inch cùng với đó là iMac 24 inch.

Điều chưa làm tốt: Chip modem 5G của Apple

6
(Ảnh: GSMArena).

Sau nhiều năm nghiên cứu với chi phí được dự đoán là không nhỏ, Apple được cho là đã từ bỏ kết hoạch phát triển chip modem 5G của riêng mình. Trước đó, Apple tham vọng làm điều này để giảm phụ thuộc vào đối tác cung cấp Qualcomm. Chip vốn là linh kiện phức tạp và khó sản xuất trong mỗi chiếc điện thoại và nó làm khó cả những ông lớn công nghệ như Apple.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục