Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 19/12/2023, 13:47 (GMT+7)

Apple bị cấm bán các dòng Apple Watch mới nhất tại Mỹ

Một cáo cuộc vi phạm hồ sơ sáng chế liên quan đến cảm biến đo nồng độ oxy trong máu của Apple Watch khiến nhiều dòng Apple Watch bị yêu cầu dừng bán tại Mỹ.

Apple sẽ dừng bán các phiên bản đồng hồ thông minh mới nhất tại Mỹ vì một tranh chấp liên quan đến sáng chế. Đây là thông tin bất lợi cho Apple trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, theo Bloomberg.

Cụ thể, cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ dừng bán Apple Watch Series 9 và Ultra 2 vào ngày 21/12, trong khi đó những chiếc đồng hồ này cũng sẽ bị dừng bán tại các cửa hàng vật lý từ Giáng sinh, theo thông tin từ chính Apple.

-1x-1
(Ảnh: Bloomberg)

Bloomberg cho biết Apple đang chuẩn bị cho lệnh cấm bán Apple Watch có trang bị cảm biến đo nồng độ oxy trong máu mà tập đoàn công nghệ Masimo cho là sáng chế của mình. Cảm biến này được Apple lần đầu trang bị trên những chiếc đồng hồ của mình vào năm 2020.

Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) ra phán quyết vào tháng 10 rằng Apple đã vi phạm các sáng chế của Masimo và cần dừng bán các thiết bị vi phạm. Sáng chế này liên quan đến cách những chiếc đồng hồ tính toán mức độ bão hòa oxy trong máu của người dùng.

Phán quyết nói trên đang được xem xét ở cấp tổng thống. “Mặc dù quá trình xem xét sẽ không kết thúc cho tới ngày 25/12. Apple đang chủ động thực hiện các hành động để tuân thủ quy định”, Apple nói.

Các tính năng sức khỏe ngày càng trở thành một lợi điểm bán hàng quan trọng đối với Apple Watch. Thậm chí, Apple còn đang được xem là một đối thủ cạnh tranh với các công ty sản xuất thiết bị y tế. Masimo hiện tại cũng đang bán nhiều công nghệ theo dõi sức khỏe.

Trong thông cáo báo chí của mình, Masimo nói rằng lệnh cấm “cho thấy ngay cả công ty mạnh nhất thế giới cũng phải tuân theo luật”.

“ITC nhận thấy Apple đã lấy trộm công nghệ đo oxy của Masimo”, Masimo nói thêm. “ITC đã thực hiện quy trình pháp lý thấu đáo và đánh giá mang tính chuyên gia ở vấn đề này của ITC cần được tôn trọng. Điều này giúp bảo vệ quyền ở hữu trí tuệ, duy trì niềm tin của công chúng đối với hệ thống sáng chế của Mỹ”.

Series 9 và Ultra 2 là 2 mẫu đồng hồ thông minh mang lại doanh số cao. Apple không nói rõ ngành hàng này đang mang về doanh thu bao nhiêu song nó chiếm phần lớn doanh thu mảng Thiết bị đeo, Nhà ở và Phụ kiện. Mảng này mang về hơn 40 tỷ USD mỗi năm.

Theo ước tính của giới phân tích, Apple Watch mang về cho Apple khoảng 17 tỷ USD trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào tháng 9).

Việc gián đoạn bán hàng cũng sẽ ảnh hưởng tới một số mẫu Apple Watch cũ. Giá cổ phiếu của Apple đã giảm tới 1,6% vào sáng thứ 2. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Masimo tăng tới 5,7%. Về phần mình, Apple nói rằng lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng tới những chiếc đồng hồ đã bán cho người dùng. Mẫu iPhone SE không có tính năng đo nồng độ oxy trong máy vẫn được bán như bình thường. Apple cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin vào ngày 25/12 khi quá trình xem xét kết thúc.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục