Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/12/2023, 14:50 (GMT+7)

Apple chuyển nguồn lực sản xuất iPad quan trọng về Việt Nam

Động thái mới của Apple một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi sản xuất bên ngoài Trung Quốc của hãng này.

Apple đang lần đầu tiên chuyển nguồn lực phát triển sản phẩm dành cho iPad về Việt Nam, theo Nikkei. Đây là động thái củng cố thêm vị thế của Việt Nam trong chuỗi sản xuất bên ngoài Trung Quốc của Apple.

Cụ thể, Apple đang làm việc với BYD (Trung Quốc), một đối tác lắp ráp iPad chính của Apple, để dịch chuyển nguồn lực NPI (giới thiệu sản phẩm mới) sang Việt Nam. NPI là quá trình các công ty công nghệ như Apple phối hợp với các đối tác cung ứng để hoàn thiện thiết kế và phát triển các sản phẩm mới để đảm bảo tất cả các mẫu dựng thiết kế là khả thi. Đây là lần đầu tiên Apple chuyển dịch nguồn lực NPI của một thiết bị quan trọng sang Việt Nam.

Untitled
(Ảnh: AP).

Quá trình xác nhận kỹ thuật cho việc sản xuất thử nghiệm một mẫu iPad sẽ được khởi động vào trung tuần tháng 2 năm sau, nguồn tin nói với Nikkei. Mẫu máy này sẽ được ra mắt vào nửa sau của năm 2024.

BYD là đơn vị cung ứng đầu tiên của Apple giúp Apple chuyển năng lực lắp ráp iPad sang Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2022. Lần này, chuyển dịch nguồn lực kỹ thuật NPI chủ yếu tập trugn vào các mẫu máy giá rẻ thay vì các mẫu máy cao cấp, Nikkei nói thêm.

Việc phát triển nguồn lực NPI đòi hỏi cả nguồn lực của Apple và đối tác cung ứng, ví dụ như các kỹ sư và các khoản đầu tư vào thiết bị kiểm thử để kiểm thử các tính năng hay chức năng mới.

Phần lớn năng lực NPI của Apple hiện được thực hiện ở Trung Quốc, với sự phối hợp với các kỹ sư ở Cupertino, để tận dụng kinh nghiệm ở mảng sản xuất phần cứng kéo dài nhiều thập kỷ của quốc gia này. Apple cũng lên kế hoạch chuyển một số quy trình NPI iPhone sang Ấn Độ, Nikkei trước đó đưa tin.

Apple đang là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới khi nắm trong tay 36,6% thị phần trong 9 tháng đầu năm 2023, theo IDC. Theo Counterpoint Research, hiện có khoảng 10% số lượng iPad của Apple được sản xuất ở Việt Nam. Phần lớn phần còn lại vẫn được sản xuất ở Trung Quốc.

Việt Nam đang nổi lên như một trong những cứ điểm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc. Apple đã yêu cầu nhiều nhà cung ứng xây dựng năng lực sản xuất cho gần như tất cả các thiết bị của mình (trừ iPhone) tại Việt Nam. Các chuyên gia trong ngành nhận định việc dịch chuyển quy trình NPI đồng nghĩa với việc các trung tâm sản xuất bên ngoài Trung Quốc sẽ thực sự trở thành các phương án thay thế hoàn chỉnh.

“Việ Nam đang đóng vai trò quan trọng và chiến lược trong hoạt động sản xuất đồng thời có tiềm năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo”, Ivan Lam, một chuyên gia tại Counterpoint Research nói. “Các sắp xếp chuỗi cung ứng của Apple trong thời gian gần đây cho thấy năng lực sản xuất của Apple trong việc sản xuất iPad và sẵn sàng tăng quy mô hoạt động”.

“Với độ chín hiện tại của điều kiện sản xuất và độ khó trong sản xuất iPad giảm dần, điều này chỉ còn là vấn đề thời gian. Dù vậy, ban đầu Việt Nam sẽ sản xuất ưu tiên các mẫu máy không phải mẫu Pro”, ông chia sẻ thêm.

Bryan Ma, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thiết bị của IDC, nói rằng Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng lợi từ nỗ lực đa dạng hóa địa điểm sản xuất của ngành công nghệ. Xu hướng này sẽ không chỉ dừng lại ở máy tính bảng mà còn áp dụng với cả máy tính PC, một dạng thiết bị phức tạp hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục