Thứ hai, 27/11/2023, 13:41 (GMT+7)

Doanh số smartphone toàn cầu tăng trở lại sau hơn 2 năm ảm đạm

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong tháng 10, doanh số smartphone tăng trở lại so với cùng kỳ năm ngoái sau khi liên tục giảm trong 27 tháng liên tiếp.

Doanh số smartphone trên toàn cầu tăng trở lại trong tháng 10 sau đợt suy giảm kéo dài tới 27 tháng theo nguyên tắc so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy. Cụ thể, khối lượng bán lẻ smartphone tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10.

“Các thị trường mới nổi dẫn dắt đợt tăng trưởng này với các yếu tố như phục hồi liên tục tại Trung Đông và Châu Phi, Huawei trở lại ở Trung Quốc và mùa mua sắm lễ hội bắt đầu ở Ấn Độ”, công ty nghiên cứu nhận định. Các thị trường phát triển với tỷ lệ bão hòa smartphone cao hơn cho thấy tốc độ phục hồi chậm hơn.

226422_K_Radtke_budget_ph
(Ảnh: The Verge).

Huawei ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc trong quý III sau khi công ty này trình làng dòng điện thoại Mate 60 Pro hồi tháng 9. Dòng điện thoại này thu hút được khá nhiều sự quan tâm của người dùng nội địa nhờ dòng chip cao cấp.

Báo cáo của Counterpoint Research nói thêm rằng tháng 10 cũng là tháng ghi nhận doanh số bán ra smartphone cao nhất kể từ tháng 1/2022. iPhone 15 của Apple lên kệ vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số smartphone.

“Khi so sánh với năm ngoái, đợt bán ra năm nay chậm hơn một tuần, do đó tác động của iPhone mới sẽ được thể hiện đầy đủ vào tháng 10”, báo cáo nhận định thêm.

Thực tế, doanh số smartphone toàn cần vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đề như thiếu linh kiện, hàng tồn kho cao và chu trình thay mới sản phẩm của người dùng dài hơn.

“Các yếu tố trên cộng hưởng với điều kiện kinh tế vĩ mô nhiều bất định đã khiến doanh số smartphone toàn cầu giảm hàng tháng so với cùng kỳ năm trước trong 2 năm liên tiếp”, Counterpoint Research viết.

Trước đó, trong quý III, tốc độ giảm doanh số theo quỹ đã chậm lại khi mức giảm giảm từ 10% xuống còn 1% so với quý II.

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý III khi chiếm 20% miếng bánh thị phần. Apple trong khi đó đứng số 2 với 16% thị phần. Xiaomi, OPPO và Vivo xếp các vị trí tiếp theo với thị phần lần lượt là 12%, 10% và 8%. Các chuyên gia của Counterpoint Research kỳ vọng doanh số smartphone toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong quý IV.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục