Thứ sáu, 13/10/2023, 10:25 (GMT+7)

Smartphone “tự sửa chữa” màn hình trong 5 năm tới?

Vẫn còn phải chờ để thấy những chiếc smartphone có khả năng loại bỏ các vết xước một cách hiệu quả, nhưng CCS Insight có vẻ khá chắc chắn rằng chúng sẽ xuất hiện trong vòng vài năm tới.

tu sua chua man hinh Tiepthigiadinh H1
CCS Insight cho rằng smartphone có khả năng “tự sửa chữa” màn hình có thể xuất hiện trên thị trường vào năm 2028

Trong báo cáo về những dự báo công nghệ quan trọng nhất năm 2024, CCS Insight dự đoán các hãng smartphone sẽ bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh với màn hình có khả năng “tự sửa chữa” trong vòng 5 năm nữa. Tính năng này hoạt động bằng cách sử dụng lớp phủ nano trên bề mặt màn hình. Nếu màn hình bị trầy xước, lơp phủ nano sẽ tạo ra vật liệu mới phản ứng khi tiếp xúc với không khí và lấp đầy chỗ hư hại.

Nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight khẳng định, đây không phải khoa học viễn tưởng, nó có thể xảy ra song thách thức lớn nhất là đặt ra kỳ vọng một cách chính xác. Ben Wood cùng nói thêm: “Chúng ta không nói về màn hình bị vỡ nhưng hồi phục một cách kỳ diệu. Đây chỉ là những vết xước nhỏ”.

Những năm gần đây, các công ty đã nói về công nghệ màn hình smartphone có thể “tự sửa chữa”. Thậm chí từ năm 2013, LG từng chia sẻ về công nghệ tự phục hồi trên smartphone. Mẫu G Flex của LG dùng màn hình cong và lớp phủ tự phục hồi ở nắp lưng. LG không giải thích nguyên lý hoạt động chi tiết ở thời điểm đó.

Năm 2017, Motorola nộp bằng sáng chế màn hình làm từ “shape memory polymer” - tạm dịch polyme ghi nhớ hình dạng, có khả năng tự sửa chữa khi bị nứt. Khi nhiệt đưpực truyền vào vật liệu, nó sẽ làm lành các vết nứt.

Apple cũng xin cấp phép bản quyền cho iPhone gập với vỏ màn hình tự sửa chữa khi bị hỏng.

Tuy nhiên, chưa có sản phẩm smartphone thương mại “tự sửa chữa” nào thành công. Cũng có nhiều rào cản để ra mắt một điện thoại như vậy. Có thể kể đến như doanh nghiệp cần đầu tư nhiều cho R&D để tìm được cải tiến mới cho màn hình smartphone. Họ cũng cần tiền để đưa sản phẩm ra thị trường và bán với khối lượng lớn, cũng như bảo đảm cung cấp thông tin đúng cho khách hàng về mức độ hư hỏng mà máy có thể tự phục hồi mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào…

Cùng chuyên mục