Thứ ba, 26/09/2023, 12:18 (GMT+7)

Gần 500 thương hiệu smartphone rời khỏi thị trường kể từ năm 2017

Từ hơn 700 thương hiệu năm 2017, đến năm 2023, con số này chỉ còn khoảng 250. Như vậy, khoảng 500 thương hiệu đã rời khỏi hoạt động kinh doanh smartphone.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã chứng kiến sự tinh giảm lớn nhất trong 6 năm qua về số lượng thương hiệu. Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2017, thị trường smartphone có hơn 700 thương hiệu cạnh tranh nhau với doanh số 1,5 tỷ máy. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại - năm 2023, chỉ còn khoảng 250 thương hiệu. Như vậy, khoảng 500 thương hiệu đã rời khỏi hoạt động kinh doanh smartphone .

Hầu hết các thương hiệu đã biến mất đến từ các nhà sản xuất địa phương tại các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các thương hiệu nổi tiếng đã rút lui bao gồm Micromax, Intex, Karbonn từ Ấn Độ, cũng như Meizu, Coolpad và Gionee từ Trung Quốc… Số lượng các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Apple duy trì trên 30.

smartphone Tiepthigiadinh H1
LG gây tiếc nuối khi rút lui khỏi thị trường smartphone

Counterpoint Research nêu lên một số lý do đứng sau xu hướng này trong 7 năm qua. Dịch bệnh và thiếu hụt linh kiện bắt đầu từ năm 2020 gây tác động nặng nề, trong khi kinh tế toàn cầu giảm tốc sau cuộc chiến Nga - Ukraine năm 2022 khiến nhiều công ty nhỏ không chịu nổi nhiệt.

Các thương hiệu địa phương phải đối phó với nhiều thách thức khác như người tiêu dùng lười nâng cấp điện thoại hơn, thiết bị giá rẻ ngày càng cải thiện chất lượng, người dùng dịch chuyển từ 4G sang 5G, các “ông lớn” chiếm nhiều thị phần hơn…

Một yếu tố khác dẫn đến sự thay đổi là điện thoại tân trang (refurbished). Doanh số hàng refurbished tăng trưởng 14% trong năm 2021 so với 5% của hàng mới. Khác biệt càng rõ rệt hơn trong năm 2022 với tỷ lệ tương ứng 5% và -12%. LG nằm trong số các thương hiệu gây nuối tiếc nhất khi biến mất. Sau 6 năm thua lỗ gần 4,5 tỷ USD, LG buộc phải đóng cửa bộ phận smartphone vào 2 năm trước bất chấp sở hữu không ít thiết bị sáng tạo.

Điều đáng chú ý là Microsoft không rút lui khỏi thị trường smartphone. Mặc dù dòng Lumia đã bị khai tử nhưng công ty vẫn có những thiết bị như Surface Duo. Ngược lại, các thương hiệu lớn hơn như Samsung và Apple được trang bị tốt hơn để vượt qua cơn bão nhờ những lợi thế như khả năng sản xuất lớn và danh mục sản phẩm rộng hơn.

Counterpoint dự đoán sẽ có nhiều cái tên khác phải giải thể theo thời gian, trao thêm quyền lực vào tay những "gã khổng lồ" thế giới. Nhưng một số thương hiệu tập trung vào các phân khúc cao cấp hoặc các trường hợp sử dụng cụ thể vẫn có thể tồn tại. Chẳng hạn như Doro và Sonimphục vụ người dùng cao tuổi còn Fairphone tập trung vào khả năng sửa chữa dễ dàng.

Cùng chuyên mục